Chapter Seventeen
Wala syang ideya kung nasan si Ezekiel, wala ito sa Pinto Company, at wala sa bahay ng mga magulang nila. Nagtaka tuloy ang Mommy ni Ezekiel kung bakit nya hinahanap ito.
He's not aslo answering her calls. Hindi kasi dapat makikita ni Ezekiel ang pills pero siguro nalingat lang sya at nalimutan itago. Agatha can't focus on her work, she kept on calling Ezekiel. Tinapos nya ng maaga ang trabaho at nagdesisyong umuwi nalang.
Siguro din kakaisip nya kay Ezekiel, nahagip nya ito sa hindi kalayuan kung saan sya huminto para bumili ng pagkain. But Ezekiel's not alone, he's with a woman. Bumaba sya sa sasakyan nya at lumapit sa dalawang tao na naguusap. Napapaligiran ng mga restaurant ang lugar kung nasan sila.
"Ezekiel." She called him.
Nahinto ang dalawa at binalingan sya. She obviously knows the woman beside her husband. It was Ybon.
"I was looking for you the whole day."
"Not now, Agatha."
"We need to talk. I... I didn't --"
Pinatunog ni Ezekiel ang sasakyan nito at inalalayan si Ybon papasok. Nataranta si Agatha ang mabilis na binato ang heels nya doon sa sasakyan.
"Ezekiel ano ba!"
"Stop it, Agatha!"
"We need to talk!"
"I said not fucking now!"
Pinasibad nito ang sasakyan papalayo. Inis na bumalik sya sa sasakyan bago pinaandar din. Umuwi syang iisa ang suot na heels at halos hindi maayos ang pagkakaparada ng sasakyan nya. Naligo sya at nagbihis bago nya naramdaman ang pag uwi ni Ezekiel.
Sinilip nya itong pumasok.
"Ezekiel, we need to talk."
Hinubad nito ang suot na coat at humalukiphip sa harapan nya.
"I'm not ready for the baby. Wala pa tayong isang taong kasal."
"Nag iingat ka lang?"
Tumango sya. "I'm sorry okay, for hiding this."
"Alright."
"Bakit kasama mo si Ybon?"
"Why?"
"Of course."
"I'm pissed earlier, Agatha. But I understand that you're not ready to have a baby."
"Bakit si Ybon pa? We can talk about this."
Tumalikod si Ezekiel sa kanya at pumasok sa walk in closet. Umupo si Agatha sa kama, naligo si Ezekiel at tahimik silang dalawa na natulog. Kinabukasan, maaga nagising si Agatha. Sinilip nya pa si Ezekiel na natutulog ng mahimbing.
Kalaunan ay bumaba na sya para maghanda ng almusal nila. Ligo na si Ezekiel nang makababa, sinulyapan lang sya nito.
"I have a meeting, gamitin mo nalang sasakyan mo."
"Kumain ka muna."
---
Nakasimangot si Agatha nang makarating sa Ong Expertise. Pumasok sya agad sa opisina at nagtrabaho.
"Sir Allen, baka po ka--"
"Agatha."
Inangat nya ang tingin sa kapatid. Tinanguhan nya lang si Piper bago ito lumabas.
"Bakit?"
"Galing ako sa meeting. Ezekiel was there."
"Tapos?"
BINABASA MO ANG
Island Series: Agatha Christie Ong
RomanceTraditional na sa pamilya ng mga Ong ang arrange marriage, marriage for convenience. Hindi exempted na bunso sya at ang Kuya naman ang sasalo ng lahat. Agatha's father made sure that she will taste this stupid idea also. Being a good daughter, Agath...