Chapter Nine

345 11 8
                                    

Chapter Nine

"Pakisikipan ng konti." Aniya kay Adie.

"San?"

"Okay ba pag fit sa bewang?" Tanong nya.

"Konti, ako na bahala."

And when she's finish fitting her gown, she checked herself in the mirror. The wedding gown were fit exactly, mas lalong na-kurba ang hubog ng katawan nya.

"It fitted well, Agatha."

"Tunay?"

"Yes."

"Okay, ito nalang."

Humarap sya kay Adie.

"Hindi ka na papatahi?"

"Ito nalang. Sinuot ba to ni Sinag Aguilar? Diba naging model mo sya?"

"Yeah, but that was before."

"Konting changes nalang siguro."

"Alright."

Hinubad na din nya agad dahil paparating na si Ezekiel. Kukunin ang final size nila para sa fit ng mga susuotin. Bukas naman ang pagsusukat sa mga abay nila.

A soft knock on the door, it was Ezekiel. Mukhang galing pa sa office ito.

"Hey," anito at pumasok sa loob. He walked straight to Agatha's and kissed her lips.

Ngumisi pa si Ezekiel bago lumayo sa kanya.

"How was the fitting?"

"Okay, may mga changes lang."

Umupo si Ezekiel sa couch, nagdala naman ng mga meryenda ang assistant ni Adie. Tumayo si Agatha sa gitna at sinimulan na syang sukatan ni Adie. After, si Ezekiel naman ang sumunod.

"Thank you Adie." Aniya nang matapos na.

"No worries."

Sumakay sya sa sasakyan nya, sumunod naman si Ezekiel doon at kinabit na ang seatbelt.

"Nagpahatid ka lang kay Kila?"

"Yep. I figured that you brought your car." Anito. "Let's eat dinner."

"Sa bahay na--"

"I already made a reservation in Belle Ame."

No choice sya kundi ang magmaneho papunta sa Belle Ame. It is a classy restaurant that owns by a lausingco. Alam nyang malapit din ang Romares dito lately dahil sa merging ng mga business nila.

"Remember, you had to act as my girlfriend." Ezekiel said and wrapped his arms on her waist.

Agatha gave him a sweet smile and caress his cheeks.

Naglakad sila papasok at sinalubong ng waitress. Giniya din sila sa table na napili. Inikot nya ang kabuuan ng restaurant, not too classy but it can made you gave a second look.

"Ezekiel," Pio Lausingco greeted. "I knew you were the one who made a reservation."

"I am loyal to your restaurant." Ngumiti si Ezekiel at nilahad sya. "This is my fiancé, Agatha Christie Ong."

"A pleasure to finally meet you,"

Agatha took the handshake.

"Pio Lausingco. You're the heiress of the Ong Expertise right?"

"Sort of." Aniya.

Pio chuckled. "Anyway, Enjoy your dinner."

Their food were serve, kanina pa kumakalam ang sikmura ni Agatha kaya hindi na nya napiglang kumain at nalimutan na ang pag aalcohol ng kamay. Ezekiel stared at her.

Island Series: Agatha Christie OngTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon