Chapter Fourteen
"Thank you for the time, Miss Ong or should I address you, Mrs. Romares?"
"Anything you want."
Ngumisi si Sig at tumango. They closed the deal. Nagpasalamat sya kay Sig bago lumabas ng opisina nito. Nagulat sya ng makita si Ezekiel na lumabas sa elevator.
"Sakto?" Ezekiel probbed.
"Hinintay mo ba ako?"
"Nope. I went to the office." Kinuha nito ang dala nya at hinawakan ang kamay. "How's the meeting?"
Before she could answer, narinig nya ang tawag ni Sig sa kanya.
"Agatha, you left your phone."
"Oh, I'm sorry." Tinanggap nya iyon. "Wait, Sig. Can I have your number?"
"Sure,"
Nang matapos ang bigayan nila ng number ni Sig, tumango ito kay Ezekiel bago tumalikod.
"You were close with him?"
"Ah, Sig? He's my ex boyfriend. College palang ata ako."
Hinatid lang sya ni Ezekiel pabalik sa Ong Expertise dahil may biglaan itong meeting. The merging of the two company is still on going at iyon ang isa sa pinagkakaabalahan nya. Namimiss na nya sa Isla Verde.
Saglit syang pumikit matapos sa trabaho at naalala bigla ang mga pagtatalik nila ni Ezekiel. She can't be pregnant now, nagpa-aappointment sya kay Doc Mika para sa pills na kailangan nyang itake. Doon na sya dumiretso sa clinic nito.
"Don't forget to drink this every morning, kapag nakalimot ka. May possibility na mabuntis ka."
"Thank you, Mika. Kapag bumisita si Kuya, wag mo nalang banggitin."
"Bakit? I mean you're married."
"Ayaw ko kasi mag kaanak, it's still complicated."
"Gusto mo din ba ng shot para sure?"
Nagkasundo silang every once a month sya magpapa-shot ng depo at araw araw sa pills. Agatha admitted that she likes the sex between her and Ezekiel, but she really can't be pregnant now.
"San ka? Nandito ako sa baba ng Ong Expertise."
"Oh, I'm on my way home. Sorry, may dinaanan kasi ako."
"Alright, pauwi na din ako."
Bumaba sya sa taxi at nagbayad. Mabilis syang pumasok sa bahay at tinabi ang pills nya sa pinakang sulok ng cabinet nya. Then she change with her usual house clothes. Sinalubong nya ang pagdating ni Ezekiel sa bahay.
"I'll cook dinner."
--
Napagkasunduan nilang mag asawa na magpa-cater nalang ngayong house blessing nila ng bahay.She woke up early and went downstairs. Hinanda na nya ang lulutuin para sa almusal. Bandang hapon pa ang house blessing kaya hindi sya nagmadali. The usual breakfast ang hinanda nya. Uminom muna sya ng pills.
Pagikot nya, nakita nyang nakasandal si Ezekiel sa bukana ng kusina at nakatitig sa kanya.
"Good Morning,"
"Morning," bati ni Ezekiel at naghilamos.
"Upo ka na, handa na ang breakfast."
Tinaasan sya ng kilay nito. "Masasanay ako."
"Of course, asawa mo ko."
Si Ezekiel ang naghugas ng mga pinagkainan nila. Chineck naman nya ang para sa mamaya kung ayos na ba lahat.
BINABASA MO ANG
Island Series: Agatha Christie Ong
RomanceTraditional na sa pamilya ng mga Ong ang arrange marriage, marriage for convenience. Hindi exempted na bunso sya at ang Kuya naman ang sasalo ng lahat. Agatha's father made sure that she will taste this stupid idea also. Being a good daughter, Agath...