--
"Pwede na yan ha? Binubutas mo yung pitaka ko tingnan mo wala nang laman!"
Reklamo ko kay Kai. Biruin mo naman 1000 pesos para sa pagkain niya?! Eh allowance ko pa naman yun.
Malapit na kasi birthday ni Kyungsoo loves ko, bibilhan ko sana siya ng regalo kaya nagipon ako. Eh paano na ngayon niyan?! Two weeks nalang birthday na ni Kyungsoo loves konti palang ang ipon ko? Huhuhuhunhan problema po ito.
May isa pa po akong palamunin. Ang dakila kong best friend na dinaig pa si big show sa sobrang takaw. Kulang nalang bumilog kagaya ni simsimi eh.
"Osige busog na rin ako, uuwi na tayo."
Ganon na lang yon?!
"Ang galing mo talaga Kai di ka man lang marunong mag thankyou! For your info nagiipon po ako para sa birthday ni Kyungsoo! Hindi para sayo!"
"Grabe ka naman Ely! Anong gusto mo tutulungan kita o hinde?"
Aysh. Tanga ka Ely! Dapat maging mabait ka sa kanya para tulungan ka niya kay Kyungsoo loves mo!
Okay dapat mabait. Tiis tiis din pag may time Ely. Wooh kaya ko 'to!
"Syempre best ikaw naman... Tutulungan mo ako diba? *aegyo*"
Ang negro ba naman nag tsk lang?! Aba ang galing naman!
"Tutulungan ka na ang dami mo pang alam. Nakakasuka mukha mo."
Aray ang hard naman ni negs sakin.
"At nga pala pwede ba pag ililibre mo ako wag mong babanggitin yan si Kyungsoo hyung?! Nakakairita ka eh. May pa loves-loves ka pang nalalaman."
"One sided naman tss."
Bubulong nalang maririnig mo pa -_- kakaibang negrong tutong.
"Diba pwedeng suportahan mo nalang ako kay Kyungsoo loves?! Ang hard mo Kai nakakainis ka paminsan. Alam mo yun?!"
"Eh sa puro ka Kyungsoo eh."
Wait don't tell me may gusto 'tong si negro sa akin? Oh my baekla! Di kami talo! Ewww...
"Wala akong gusto sayo! Asa tong penguin na to!"
Edi wow may hidden talent pala eh at worst mind reading pa?!
Penguin?! Sandali below the baba na ni Kris oppa yun ah. Ang saket naman nun best!
Walang nagsalita sa amin. Siguro mga one minute lang. Ang oa naman siguro kung one hour diba?! Nakakatuyo kaya ng laway.
"Okay, sige na sige na. Sorry Ely."
Edi napasmile naman ako sa sinabi ni negro. Yun naman pala eh akala ko pwede ko nang ipanglaba yang pride niya. Hindi naman pala.
"Sabi mo eh, basta tutulungan mo ako kay Kyungsoo loves ko ha?"
"Oo na nga ang kulit!"
Edi tapos ang usapan. Excited na ako! Wala na akong problema.
"Uwi na tayo."
"Sige."
----
Oh my baekla! I'm so dead! Anong walang problema Ely?! May isa ka pang problema tangek!
Huhuhuhunhan 250 pesos palang pala ang ipon ko para sa birthday ni Kyungsoo loves ko! Huhuhuhunhan ang balak ko sana eh a week before sa birthday niya ibibigay ko yung regalo ko sa kanya. Naniniwala kasi ako kapag ikaw ang unang nagbigay ng regalo sa isang tao hindi ka niya kakalimutan.
Pero what now?! Ang konti pa eh. Wag naman sanang kailangan ko pang...
HINDI MAG-RECESS?! Oh noes! Di pwede payatot na nga daw ako sabi ni Kai papayat pa ako lalo? Ano na lang ang sasabihin ni Kyungsoo pag naging kami diba?!
Humingi kaya ako kay daddy? Aysh di pwede baka sabihin niya pang gala ko na naman. Kay mommy kaya? Di rin pwede eh kuripot yun eh!
No choice kay kuya nalang! Kakapalan ko na naman ang mukha ko sa kanya.
"Kaya ko 'to! Bukas na bukas din manghihiram ako sa kanya!"
"Ano Ely?! Tapos ka nang kausapin ang sarili mo jan?! Kumain ka na dito! Baka mamaya liliparin ka na nang bagyo!"
"Opo bababa na!"
Ibang klase din bunganga ng mommy ko eh, yung tipong kahit 10 Meters ang layo mo sa kanya eh klarong klaro parin ang boses niya! Mana mana lang yan.
"Oh ano Ely? Kumusta pagaaral mo?"
Ang seryoso naman masyado ni daddy.
"Ang itanong mo tito, kumusta si Kyungsoo! Hahahaha"
Pambihira talaga 'tong si negro! Nilibre mo nga't lahat lahat makikikain pa sa inyo! Ang galing diba? At di pa siya aware na gabi na! Dibale di naman siya makikita sa daan eh, sa dilim kaya sa labas! Mag ka- camoflouge lang siya.
"Tita tingnan mo yung mata ni Ely oh!"
Bigla naman akong ngumiti nang peke. Aba mahirap na baka batuhin pa ako ng flying tinidor ni mommy pag nakita niyang tinitignan ko ng masama si negro!
"Tama na yan. Kumain na kayo tapos Kai umuwi ka na hinahanap ka na panigurado ng mga magulang mo."
I'm free! Yehet Ohorat!
Pero paano kung hindi ako pahiramin ni Kuya Luhan? Problema -_- Eh kung kay Kai kaya? Tss asa pa akong papahiramin ako ng sunog na yan.
"Tapos na po ako."
Tumayo na ako at dumiretso sa kwarto ko.
*tok tok*
"Pasok."
Si Kai?!
"Akala ko ba pinauwi ka na ni Mommy? Bat andito kapa?"
Wag mong sabihing dito siya matutulog? Hindi pwede! Paano na lang pag malaman ni Kyungsoo loves ko na dito natutulog si Kai ano nalang ang iisipin niya?!
"Magiisip ka na nga lang sinasabi mo pa."
Oooops! Narinig ni negs. Ang tanga ko naman aysh.
"Kumusta pala si Luhan?"
Huh? Si Kuya Luhan?
"Okay lang naman. Bakit mo natanong?"
"Wala lang, diba mo ba talaga siya gusto? 5 months ng nanliligaw sayo si Luhan hyung pero wala ka paring response."
Oo nga no. Bakit di ko naisip yun? Ganoon na ba ako ka-busy kay Kyungsoo loves ko?
"Pero alam niya naman kasi na may gusto ako kay Kyungsoo eh."
Aba't ang negro nagbuga ng bad breath ay joke mabango naman pala hininga nh negrong to.
"Oo nga alam niya pero di mo ba naiisip na nasasaktan din yong lalakeng yun?"
Nasasaktan? Siguro.
"Sinabihan ko na siya negs na tigilan niya na pero he insist eh."
"Wag kang magtaglish hindi ka naman half-half eh."
Aba!!
"Umalis ka na baka ikaw ang gagawin kong half-half. Dali layas na gabi na Kai baka hindi ka pa mahanap ng nanay mo sa labas ng bahay nyo."
Sumama na naman ang tingin ng negrong to. Tingnan mo to, pag ako inaasar akala mo hindi nakakapikon! Abnormal tch.
"Eto na aalis na! Basta maglilibre ka uli bukas! Alis na ako."
"Sige alis na. Ba-bye!"
"Bye."
Haaaaaay.
Bakit nga ba di ko naisip si Kuya Luhan? Ang tanga tanga tanga. Pero back to my another problem.Sana may magpautang ng pera sa akin.
-Next chapter.
BINABASA MO ANG
BAKIT DI KA CRUSH NI KYUNGSOO?
FanficNaranasan mo na bang magkagusto sa isang taong alam mo na malayong magkagusto sayo? At alam mong di lang ikaw ang nagkakagusto sa tao na iyon, marami pang iba. Swerte ka nga dahil matalik na kaibigan mo ang isa sa mga kagrupo niya ngunit wala parin...