I entered the bar feeling the vibe of music that jives in. Even the party here in the province feels different, it gives me the freewill and excitement I can't feel elsewhere.
I don't see any familiar faces yet but anytime soon I feel like I'll see one or two.
I went to 'the bar' and ask the bartender for some drinks. Iginala ko muna ang aking mata sa paligid sakaling may makitang kakilala man lang. I texted Kuya Achi if he's around but he's not here yet.
Nang walang makita na kakilala ay pinanood ko na lang muna ang bartender na gumagawa ng aking inumin. In fairness, maitsura ang bartender nila at mukhang hasa na sa paggawa ng mga inumin but I don't think he's better than ours in the resort.
"Here's your drink, Sir," Aniya't may pakindat pa kaya nginitian ko na lang.
I tasted the drink and it feels refreshing at may hagod. Unti-unti namang nag-iba ang tugtog, naging mas maingay na ito at nakakapang-akit sumayaw ang pumalit dito.
Nagulat ako nang halos pumunta ang lahat sa dancefloor at nagsayawan na. Dancing Queen ang tugtog at kita ko din ang isang sikat na artista na sumasayaw sa taas.
Instead of going on to the dancefloor, I went upstairs to have a better view of the whole place. Madami pa palang tao dito sa taas at for sure pati sa VIP at VVIP. Isang boteng light beer na ang hawak ko nang umakyat ako dahil mas marami kaysa sa shots lang.
Nang mapansin ko ang oras ay alas onse pasado na kaya pala di ko namamalayang napakarami na talagang tao dito. Siguro lahat ng bar puno pati ang resort namin na medyo malapit lang din dito.
"Hey." Sabi ng kung sino. May tao pala sa likod ko.
"Hey," Bati ko naman dito pabalik. "Are you alone?" Tanong na naman niya.
"Yes, I am. My cousin isn't here yet," Awkward kong sagot.
"I'm alone too. Just got here this afternoon, " Sabi niya at uminom sa inumin nito. Isa siguro siya sa nauna lang dito at may mga kasamang darating sa susunod pang araw. Hindi naman siya nakakainis na kausap, actually parang mabait siya and he's familiar.
"By the way, I'm Jacob. You are?"
"A-ah Sebastian."
"Oh, Sebastian. Wait, you're kind of familiar to me," Sabi niya habang nag-iisip. "Aha! You were the one I almost hit with a ball in the University," Natutuwang sabi niyang tumatango pa.
Medyo nagloading ako sa sinabi niya pero naalala ko nga nang sabihin niya iyon. Actually, nacatch iyon ni Zoren kaya hindi ako natamaan. Hindi man ako natamaan ng bola ay nasagi naman ako ng kamay ni Zoren dahil sa lakas nito.
"Ah, yeah I remember na also!" Sabi ko. At least may medyo kakilala na ako dito sa bar. "What course did you kuha pala?" Patuloy ko.
"A-ah currently second year Medicine ako," Aniya. Oh! he will be my senior!
"Oh, wow! You'll be my senior soon!" Sabi ko. "Why?" Naguguluhang tanong niya.
"Maybe I'll take up Medicine soon too. I'm a graduating BS Bio," Sabi ko at napatango naman siya. Gosh, he is so handsome and for sure brainy as well.
Tumunog ang cellphone niya kaya nag excuse muna ito upang sagutin niya. Uminom muna ako sa hawak ko at malapit na itong maubos.
Nagulat ako nang may lumapit sa akin na lalaki at inamoy amoy ako galing sa likod. Damn! This is what I hate kapag nagbabar, hindi maiiwasan ang mga manyak.
"Hey, what do you think are you doing?!" Sigaw ko at tinulak siya. He's drunk. Lalapit sana ulit siya nang dumating na si Jacob at tinulak ito kaya natumba yung lalaki.
"Are you okay?" Nag-aalalang tanong niya. "Yes, I'm fine."
"Let's just go out," Aya niya sakin palabas. Tumango na lang ako dahil baka maulit pa iyong kanina ay magkagulo lang dito.
"Are you drunk?" Tanong niya dahil medyo nahihilo ako pero feeling ko hindi pa naman ako lasing. "No. Medyo nahilo lang sa dami ng tao kanina."
"Do you still want to drink?" Sabi niya at tumango naman ako. Naupo muna ako sa hagdan habang hinihintay siyang bumili ng inumin diyan lang sa tabi. Maglalakad-lakad na lang daw kami dito sa dalampasigan at wag na makihalo sa bar kaya tumango na lang ako. Hindi madilim dito sa dagat dahil may mga ilaw galing sa bar, ibang establisyemento at sa malapit mismo sa tubig.
"Hey, let's go?" Aya niya at binigay ang isang bote ng beer. "Sure," Sabi ko naman at kinuha ang beer na alok niya.
Habang naglalakad kami ay nagkukwentuhan kami about sa school. BS Bio din daw ang pre-med niya at pareho kami sa ibang school nga lang siya galing. "Bakit ka nagtransfer sa University?" Sabi ko.
"Wala lang. I felt so boring na sa school ko dati kaya nagdesisyon akong umalis doon," Walang kibit niyang sagot.
Habang naglalakad kami ay naaninag ko si Kuya Achi na may mga kasama din na naglalakad.
"Kuya!" Sigaw ko at medyo nahilo ako doon dahil nagtatalon pa ako konti buti nalang nahapit ni Jacob yung baywang ko kundi napaupo na ako sa buhangin. Nakita naman ako ni Kuya at bigla itong tumakbo nang muntik na akong matumba.
"Sebastian!"Medyo galit niyang untag, nakabuntot naman sa kanya iyong mga barkada siguro niya. "Be careful naman. You're drunk," Dagdag pa niya.
"Who are you?" Lingon naman niya sa nakahawak sakin. "Jacob Almodovar, " Sagot ni Jacob.
"Do you know him, Sebastian?"
"Yes, Kuya. He's my senior and friend from the University."
"You're drunk. You should sleep on our resort," Sabi niya. "Do you mind me asking what resort is that?" Singit ni Jacob.
"Leviste Sanctuary." Si Kuya.
"The blue and white one?" Si Jacob. Tumango naman si Kuya. "Doon ako nakacheck in. I'll just ask for Sebastian's room." Prisenta niya at tumango naman si Kuya.
"Make sure na makakauwi siya ng buo sa resort," Banta ni Kuya kay Jacob habang natatawa namang tumango ito.
"I have my car, Kuya. I need to drive him." Sabi ko at napakamot naman siya sa ulo niya. "No, need. I'll ask one our men to get it. Just go home, you're drunk." Sinang-ayunan ko na lang siya dahil baka kung magreklamo pa ako ay siya na ang maghahatid pero nahihiya ako sa mga kasama niya kaya si Jacob na lang total doon lang din naman siya matutulog.
Sumakay kami sa sasakyan ni Jacob at nagtungo na sa resort. Actually pwede kaming maglakad galing dito eh.
Mabilis kaming nakarating dito at bumaba sa sasakyan niya. Akay-akay niya ako habang naglalakad upang hindi matumba.
"Uhm, hello. Can I ask if there's still room available for 1?" Tanong niya sa babae. "Wait, let me check, Sir." Sagot nito.
"Sorry, but we don't have available rooms now, Sir. Its peak season and we are fully booked." Magalang na sabi nung babae. "He is the owner's son, Miss. Can you check it once more?" Sabi niya kaya inulit na lang tignan ni ate gurl.
Nahihilo na talaga ako. Magpapahatid na lang ata ako sa bahay. "Wala po talaga, Sir. Sorry, Mr. Leviste," Aniya.
"Hey," Si Jacob kinukuha ang atensyon ko dahil papikit pikit na ako. "Do you want to be with me on my room? My room has two king sized bed,"Aniya.
"Y-yeah, I'm okay with it." Sabi ko. Dalawang kama naman pala ang nabook niya kaya sa isa na lang muna ako.
"Do you have extra clothes here or a shop na may bentang mga damit?" Tanong ulit ni Jacob sa babae. "Meron po kaso nakasara na ngayon." Sagot naman ni ate gurl.
"Okay lang. Sige salamat," Sabi ni Jacob bago kami umalis.
"Okay, tara na. Walk slowly."
"Do you need clothes?" Tanong ko naman. "No, you need clothes," Sabi naman niya pabalik at narealize ko naman iyon.
"Ah yeah,"
"Just wear mine." Pinal na sabi niya.
Hi! Thank you for reading! Please vote and comment
BINABASA MO ANG
Mistake of a Heartbeat
Lãng mạnWhat happens when your heart beats erratically? Does that mean you already have a heart condition? Or is it the brain who commanded your heart to feel that way? Is it just a mistake of a heartbeat? But what if it isn't your heart nor brain that make...