Chapter Thirty Nine

16 1 0
                                    

Nakabalik na akong Manila, I haven't went to the company yet, I was still fixing my own personal things, I started the renovation of the rest house and the construction of the beach house.

"Okay na yung office mo, beh, and heads up na lang raw si Attorney kung kailan ka papasok para makapag-set siya ng meeting with the board at mapakilala ka, tapos yung projects nung mommy mo, okay naman walang aberya" Angela talking about the things I've told her to look into.

Tumango ako habang nakatitig sa kawalan, nasalin ko na sa pangalan ni Tito Antonio ang bahay at lupa namin, tutal naman ay doon rin sila nakatira, hindi naghiwalay si mommy at tito ng bahay, my dad agreed kung iyon daw ang gusto ni mommy, and since Tita Marielle didn't have arguments about it ay doon sila bumuo ng pamilya, Marco grew up there, I grew up traveling, learning and far away from them.

"Okay ka lang?" Angela asked.

"Yeah, yeah, I'm okay" mahina kong sambit.

"Ever since you came back, parang wala ka sa sarili mo, madalas kang tulala at tahimik, Marco's worried about you, ni hindi mo raw sila kinakausap, madalas kang nakakulong rito sa unit mo" she said.

Marahan akong umiling.

"May hang ups ka pa?" he said.

I glance at her, naramdaman ko ang pag-init ng gilid ng aking mga mata, nanghina ang mga tuhod ko, kaagad akong humawak sa backrest ng sofa, kaagad akong dinaluhan ni Angela.

"I don't know what the hell is wrong with me right now"

She helped me sat on the couch.

"I want to talk to him pero hindi ko alam ang sasabihin ko, I'm scared to see him, but I also want his presence, I don't know what I really want, I'm in love with him but I don't know if this is real"

"Hush" hinaplos niya ang buhok ko.

Pinaunan niya ako sa kanyang mga hita habang hinahaplos ang buhok ko, she listened to me with all my rants.

"Mahal mo pero naduduwag ka?" she concluded.

Marahan akong tumango.

"Well, the only thing you could do is give yourself time until you know what you really want, sa ating dalawa ikaw ang nakakaalam niyan, yan ang sinasabi mo sa amin bago kami pumasok sa relasyon, think about things thoroughly and slowly, piece by piece, sabi mo pa nga"

"I'm sorry inabala pa kita, you have your work, secretary ka pa rin ni Hanzel but you're here for me"

"Ayos lang naman, nagpaalam ako ng mabuti, he said mas kailangan mo ako kaya pumayag siya"

Tumango lang ako, our friends came, too, after their office hours.

"Kaloka, beh, dami naming inasikaso today, biruin mo, mainit ang ulo ni Attorney dahil doon sa isang kaso niya tas dumagdag pa yung crisis nung family niya, ay grabe, nakakita kami ng pagod at iritadong dragon!" reklamo ni Marky.

"Family crisis?"

"Oo, nasa hospital daw yung pamangkin, yung pinakabata, ano nga pangalan non?"

Kumalabog ang puso ko sa narinig, si Avie.

"Uh, may kailangan akong puntahan, saang hospital?"

"Yung pamangkin ni Attorney?" tanong ni Jerome, tumango ako.

"Sa Cortez yata"

"You can stay here, pupuntahan ko lang si Avie"

Nagpalit ako ng pantalon, I was wearing a white sweater, I bought a white bear on the way, I parked my car and went to the hospital, I went to the front desk.

Six Months [Book 1: Playboy Series] Where stories live. Discover now