Chapter Forty Four

16 1 0
                                    

I was vomitting my insides out.

"Sige, mac and cheese pa, lasagna pa" Angela said.

"That was not my food, pinadala ni Austin iyon para kay Marky, and I don't know why it was in my office"

"Dalawa kasi iyon, ang sabi niya sa note sa'yo raw yung isa, eh I forgot na sensitive ka doon so nilagay ko na lang doon sa mesa mo" Marky said.

"Bakit naman kasi hindi see-through yung lalagyan eh o kaya microwavable na clear, pa-sosyal pang nakabalot"

"Malay ko, si Austin ang may padala noon"

Nagmumog na ako, I'm done vomitting my insides out now. Angela gave me a tissue and I wiped the sides of my mouth with it.

"Sa inyo na yung baked mac at lasagna, I'll just make myself a sandwich"

"Egg sandwich?" Marky asked.

Tumango ako.

"Hindi kaya doon ka naglilihi?"

"Maybe, gagawa na muna ako"

"Mangoes, nagpadala si nanay" Jheza said.

"Really?"

"Oo, naalala na mahilig kayo, and now that you're pregnant sigurado akong baka ubusin mo" she said.

"Bagoong na lang" I smiled happily.

"Pinadala ni mama sa driver, maya-maya nandito na yun" Angela said.

"Thank you! Ang mabuti pa hatiin niyo na muna kung kaynino yung mangga, tapos pahingi ako ng dalawa para makakain ako"

Piniliin nila ako ng dalawang medyo malaki, kaagad akong pumunta sa counter para balatan iyon, pagkatapos ay saka ko hiniwaan at hinugasan, and then I made two egg sandwiches.

"Kailangan na namin bumaba, tapos na ang break namin" Sharine said.

"Okay"

"Ikaw ba?" Jerome asked.

"Okay lang ako dito mag-isa, babalik naman si Angela dala yung bagoong"

"Okay, una na kami, ciao"

"Ciao!"

Naiwan akong mag-isa sa mini kitchen ng presidential floor, I ate my sandwich while waiting for Angela and the bagoong, maraming mangga ang itinira nila sa akin, I have been looking for this mango everywhere kaso wala sa mga groceries.

Angela came back with Marco.

"Mangoes? Kaynino galing?" he asked.

"Sa mama ni Jheza, mango season ngayon"

"I didn't know you like mangoes, particularly that one"

"Masarap eh, at first ayaw ko, pero masarap pala partnered with what Angela brought"

Mabuti na lang at hindi pa napapansin ni Marco ang mga cravings ko or else, he'll be suspicious of me.

Kumain ako sa harap nilang dalawa, day off ni Marco ngayon, hindi ko alam kung anong ginagawa niya rito.

"What brings you here, cousin?" habang kumakain ng mangga.

"Well, malapit na ang birthday ni Diorr, I was hoping we could plan something for him lalo na at ang dami na niyang naitulong sa atin, especially to you"

"Pwede naman, but he might took thta day as his day off, who knows, celebrate his birthday with his girlfriend or what"

"Huh? Girlfriend? The last time I checked wala siya noon" he said.

Six Months [Book 1: Playboy Series] Where stories live. Discover now