"Ano?!" sabay-sabay na sambit nila Angela.
"He's falling for you already at wala ka man lang balak gawin?" sambit ni Marky.
"Anong malay ko kung pinaglalaruan niya lang ako? Maybe, he's just saying that para masabi ko sa kanya yung three words na iyon"
"Eh, paano kung totoo?" sambit ni Zarie at saka hinigop ang milkshake niya.
I mixed my frappé and took a sip, nasa coffee shop kami ngayon, nasa meeting pa si Hanzel kaya pinauna niya na akong mag-lunch kasama sila Marky.
"Teka, bago tayo doon sa lovesick Attorney mo, bakit mo hinayaang sabunutan ka nung hitad na yon, hah?" asar na untag ni Sharina.
"Oo nga, at imbes na gumanti ka, niyakap mo pa" sambit ni Joanne.
"I just don't think violence will answer a problem, and besides naiintindihan ko naman siya at ang nararamdaman niya, she loves him, siguro naman kung ako nasa posisyon niya gagawin ko iyon"
"I doubt, hindi ka ganoong tao, Shanne, you're more of a letting go person than keeping and holding on to people person" sambit ni Louella.
"Good point" saka ako humigop ng frappé.
"Won't you file a case against her?" tanong ni Jerome.
"Hindi na, Hanzel and I talked about it too last night, pero ayoko, mas lalaki lang ang gulo, and besides wala pa namang ulit ginagawa si January, at lasing siya kagabi kaya niya nagawa yon"
"Bakit ba parang ipinagtatanggol mo pa yung babaeng yun kaysa ang sarili mo?" tanong ni Janelle.
"Because its the right thing to do so, hindi naman lagi sarili lang natin ang iisipin natin, we should still look at the others' side"
"The humble always wins" sabay-sabay nilang sambit.
Napailing na lang ako at saka inubos ang chocolate moose cake at frappé ko, we head back to the office, binilhan ko si Hanzel ng Caffè Americano at Matcha cake, he mentioned he liked that cake last night, at iyon rin ang kinain niyang dessert kagabi.
Kumatok ako sa pinto ng opisina niya bago buksan, he glance at me and smiled.
"Come in"
Pumasok ako at saka lumapit sa kanya, I kissed his cheek.
"Here, I bought you lunch"
"Thanks, hindi pa ako kumakain"
"Should have I bought a rice meal?"
"I'm alright with whatever you bought"
"Just Matcha cake and Caffè Americano"
"My favorite"
Inilabas ko iyon sa paperbag, he closed his folder at saka iyon inusog palayo.
"Doon ka na lang kaya kumain" sabay turo ko sa set ng couch medyo malapit sa table niya.
Tumango ito at saka tumayo, ibinalik ko sa paperbag ang pagkain at saka kami pumunta sa set ng couch, hinapit niya ako palapit sa kanya, nangiti ako, naupo ako roon at saka inilabas sa paperbag ang pagkain, nilagay ko iyon sa table, ibinigay sa kanya ang tinidor para kumain.
"Have you eaten?"
"Mm-hmm, kasabay nila Angela"
Kumain na siya ng cake, I smiled at him, mukhang gustong-gusto niya ang Matcha flavored cake.
"Saka na lang kita ipagbe-bake pag alam ko na yung recipe ng Matcha cake, hindi ako masyadong masarap gumawa niyan eh"
"Ano bang hindi mo kayang gawin?"
YOU ARE READING
Six Months [Book 1: Playboy Series]
Romansa"Six months game, don't try to fall in love or else, you lose, good luck" my cousin winked at me and walked away. *** A game wherein it includes seven fine mens, and seven fine ladies. Italy joined the game to prove that she can win over handsome m...