Chapter Six

26 2 0
                                    

Nakauwi na ako sa bahay, well technically sa rest house nila Leonard, hindi naman daw ginagamit ng mga magulang niya kaya ayos lang kung rito kami pumunta, nakaalalay sa akin si Marco, kakalabas ko lang ng ospital at dito na kami dumiretso, Tita Marielle still doesn't want me to continue this but she couldn't say no to my my last plea, she made me promise na huli na ito and that I will make my life go straight, hindi na ako nagreklamo dahil iyon naman talaga ang plano ko pagkatapos ng lahat ng ito, naupo ako sa sofa, malaki ang rest house tulad ng rest house nila Zeinn.

"You good?" tanong ni Marco.

"Yup, I'm good you can go to your room now, I'll be fine here"

"Pauwi pa lang si Diorr, inasikaso niya yung mga kaso pati na rin yung kumpanya"

Tumango ako, Hanzel proved to me na hindi siya ang nagbigay ng access, his signature was forged, pinakita niya sa akin ang mga records, wala raw siyang natatandaang may kinausap na Miguel de Vera at nagpapirma sa kanya para sa mga records, he proved that I trust the right guy with our company, lumuwag ang pakiramdam ko roon, nabawasan ang iisipin ko, naramdaman ko ang pagkirot ng sugat ko, napangiwi ako roon, my phone rang from the table dahan-dahan ko iyong inabot, napangiwi ako sa sakit, nakuha ko ang phone ko, si Angela gusto makipag-facetime, I answered it, bumungad sa akin ang mga kaibigan ko.

"Beb!" sigaw nila.

"Hey!"

"Tang***, kumusta ka na?" tanong ni Marky.

"I'm okay, masakit pa rin ang sugat"

"Tita said, you were shot on your abdomen" sambit ni Sharina.

"Ah, yes, that is true"

"It's a good thing masamang damo ka" sambit ni Angela.

Napailing na lang ako, they all warmly smiled at me, we just talked a lot.

"Who are you talking to?"

Napaangat ako ng tingin kay Warren, I smiled at him and showed him my phone.

"Your friends" sambit niya.

"Mm-hmm"

"Okay, just do your thing, I'll be in the kitchen"

Tumango ako, he went to the kitchen I faced my phone, tahimik silang lahat.

"What? Never seen a handsome man before?"

"Pota, handsome? Gago, si Adonis yata yon eh, ang gwapo" sambit ni Sharina.

"Hi Bulletproof!"

Napatingin ako kay Joseph, mukhang may nickname na nga ako, I smiled at him.

"Who's that?"

"Friends"

Ihinarap ko sa kanya ang phone ko, he smiled at them bago nagtungo sa kusina.

"Pota, bakit puro si Adonis ang kasama mo dyan?!" sambit ni Louella.

Natawa na lang ako, I kept chatting with them, naisipan kong pumunta sa kusina at kumuha ng tubig.

"You should have just called me for it"

Napalingon ako kay Leonard.

"Nah, it's fine I can manage"

"Who are they?" tanong niya habang nakatingin sa phone ko.

"Oh, these are my friends"

"Hello" bati niya rito.

"Hi!" sabay-sabay nilang untag.

Hayst, ang mga gaga, lalarga na naman ang kalandian, pumunta na si Leonard sa billiards area, bumalik ako sa sofa, napangiwi ako sa sakit na naramdaman ko.

Six Months [Book 1: Playboy Series] Where stories live. Discover now