ตอนที่18 ประลอง ชดใช้

310 16 1
                                    

เจยาวาเมื่อได้ยินคำถามนี้จากพระปัยยิกา นางเริ่มคลุ่นคิดถึงภาพที่น้ำตกระหว่างนางกับเขา
ภาพนั้นยังคงวนเวียนจนเกิดคำถามขึ้นภายในใจ! ถ้าเลือกจะเป็นองค์หญิง เป็นจักรพรรดินีต้องเจอเขาอีก
ไม่! ไม่! อยากเจอ เกลียดคนแบบเขา! จนในที่สุดนางก็พูดขึ้น
"เสด็จย่าเพคะ เหลนของท่านขอเลือกเป็นเพียง เจยาวาเพคะ หม่อมฉันไม่อยากเจอเขาอีก
ไม่อยากเจอจักรพรรดิปานันอีก!" พร้อมกันนั้น นางจึงถอดสร้อยคอหยกจากัวร์ และส่งให้พระปัยยิกา

พระปัยยิกาทรงทอดพระเนตรสร้อยคอหยกจากัวร์ในมือของเจยาวา แต่พระองค์กลับรับรู้ถึงความรู้สึกที่สับสนของเจยาวา
ทรงคลุ่นคิด คงมีอะไรเกิดขึ้นเป็นแน่ ระหว่างเจยาวากับจักรพรรดิปานัน และทรงตรัสขึ้น
"สร้อยคอนี้เจ้าเก็บไว้เถอะ อย่างไรก็เป็นของที่ มารดาเจ้าให้ไว้ ถึงเจ้าเลือกเป็นเพียงเจยาวา
แต่ก็เป็นเหลนข้า เจ้าก็อยู่กับข้าเป็นนักรบแห่งเงาต่อไปเถอะนะ เจยาวา!"

เมื่อพระปัยยิกาได้ยินเช่นนั้น นางจึงนำสร้อยคอหยกจากัวร์ใส่ กลับเช่นเดิม และตอบกลับ
"หม่อมฉันรับบัญชา เพคะเสด็จย่า" พร้อมส่งยิ้มอ่อนๆให้พระปัยยิกา

พระปัยยิกาเห็นดังนั้น ทรงแย้มสรวลและเอาพระหัตถ์มาลูบศีรษะ ของเจยาวา พร้อมทรงตรัสขึ้น
"เหลนข้าเจ้าคงเหนื่อยมากเจ้าไป พักผ่อนเถอะ คืนนี้เจ้าค่อยมาดูแลข้าเถอะ"
"เพคะ เสด็จย่าเช่นนั้นหม่อมฉันขอตัว..." เจยาวาตอบกลับ

พระปัยยิกาเมื่อได้ยินดังนั้น ทรงหยุดลูบศีรษะของเจยาวา และทรงตรัสขึ้น "งั้นเจ้าไปเถอะ..."
เมื่อพระปัยยิกา ทรงทอดพระเนตรเห็นเจยาวาเดินจากไปแล้ว ทรงตรัสขึ้นอีก
"เกิดอะไรขึ้นกันแน่? ระหว่างเจ้ากับจักรพรรดิปานัน?"

ยามหัวค่ำวันเดียวกันนั้น
"ขบวนเสด็จจักรพรรดิปานันกลับมาแล้ว!" เหล่าทหารและนางกำนัน ต่างช่วยกันแจ้งข่าวไป
ทั่วทั้งพระราชวังแห่งนครปาเลงเก้

เงาดวงใจจักรพรรดิTempat cerita menjadi hidup. Temukan sekarang