Chapter 3

262 16 0
                                    

Birds chirping. Crackling of tree branch every time the wind sways it. And the subtle whistle of the wind and curtains flowing in each direction every time it blows. This place is placid, I must say.



I sighed in content and bring my cup of hot chocolate closer to my chest. The hotness in it brings warmth to my cold fingertips. Napatingala ako. It's almost noon. Ngunit tila hindi yata magpapakita ngayon si haring araw dahil sa kapal ng ulap tumatakip nito. Those thick dull gray clouds indicate a warning that a heavy rain is approaching.



Nang dahil sa panahon napag-isipan kong ipagpaliban muna ang pagpunta sa Golden Stone pack para bumisita. The thickness of the cloud stops me to do so. It might hinder my plan. Marahan akong sumimsim sa gawa kong hot chocolate at tumingin sa unahan. Trees. I can only see trees. Napabuntong hininga ako.



Tumayo ako mula sa pagkakasalampak sa papag nitong veranda saka nag unat. Ang upuan na para dito sa labas ay nasa loob ng kwato. I kind of forgot to bring it out, kaya sa sahig ako umupo. I should remind if I plan to hang out more in here. Hindi ko rin kinalimutan na i-lock ang glass door, pagkatapos lumabas ako nang kwarto.



Bitbit ang mug na wala ng laman, tinungo ko ang kusina nitong cabin para magluto ng tangahalian. I'm famished. Since, I'm not in the palace right now, I don't have maids to cook for me. I will cook for myself.



Habang pababa ng hagdan, hindi nakaligtas sa akin ang mabangong amoy na para bang may nagluluto. The scent of cooked meat was swirling inside this cabin and invaded my senses. Napakunot ako ng noo. Hindi pa nga ako nakaluto nangangamoy pagkain na kaagad. Matulin ang naging hakbang ko dahil sa pagtataka. Ang unsa ko'ng napansin dito ay ang kanyang likod, nakasuot ng malaking hoodie na kulay itim.  Dali-dali ko'ng itinaas ang mug ngunit bago ko paman ito maibato mabilis na humarap sa'kin ang salarin. Kusang tumigil ang kamay ko at naiwan itong nakalambitin sa ere nang makilala ang babae.



Her smile faltered and was replaced with horror as her eyes followed my hand.



"Oh, sorry!" Mabilis na naibaba ko ang kanang kamay ko at pasimpleng itinago sa likuran.



She remained immobile while staring at me in wide eyes. Spatula in her hand. I snap my finger at her atsaka doon lang siya tila natauhan.



"Miss Selene! Ka- kain na po." Alok nito saka turo sa mesa na may pagkain nang nakahain.



Ikiniling ko ang aking ulo at kunot noong tinitigan siya. "I don't smell you." I said.



I thought she's an outsider because I can't smell her scent. Rather, I smell someone on her. A man.



Hindi nakaligtas sa'kin ang sadyang pagpula ng kanyang pisngi. Hindi niya ako sinagot sapagkat ibinaling lamang nito ang atensyon sa niluluto. Ihinilig ko ang aking ulo. That was strange on her. She would never leave my questions unanswered, this is the first time.



I shrugged. Lumapit ako sa kanya at sumilip sa niluluto niya. That looked delicious. Inihain niya ito at nilagay sa dalawang plato saka nilapag sa mesa.



"Kain na po." Aniya. She waited for me to sit down first before her.



Sa buong oras nang pag-kain namin nanatili siyang walang kibo. Mga pasimpleng tingin sa akin na para bang nahihiya siya na makasabay ako. While she was stealing a glance, I was staring at her in an obvious manner. Akala niya siguro ipagsawalang bahala ko nalang ito. I wasn't being nosy, I'm just cautious. Iba na ang sitwasyon ko ngayon. I was once betrayed by someone I trusted the most and doesn't mean she won't do it too. Hindi ako negative mag-isip ngunit pagdating sa ganitong bagay, precaution is my top priority.



Daughter Of The Moon (SELENE 2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon