If I am to rate the silence inside this car, that's enveloping us right now from 0 to 10? It will be 11. Napakatahimik masyado. Sobrang tahimik na tanging ugong lang ng sasakyan ang maririnig. I knew this was exactly what was going to happen the moment I agreed to come along.
Aaminin ko, naging ilag ako pagdating sa kanila at sa lahat. My mind was putting all the barriers up whenever I'm with someone. Pakiramdam ko lahat nang makakasalamuha ko ay hindi mapagkati-tiwalaan.
I didn't have trust issue before, but after that day, tila nawalan na ako ng tiwala sa lahat, even with my friends. And maybe this was the reason, why I can't find myself with Zach in the near future. Mahirap sa isang relasyon kung walang pagtitiwala sa isa't isa, it will only fall apart. Masasaktan lang namin ang isa't isa.
Napalingon ako kay Zach na siyang nagmamaneho nitong sasakyan. I scan his face for a bit, from his thick and long eyelashes to his strong jaw that moves whenever he was stopping himself from talking. I notice it all of him. Hindi rin nakaligtas sa akin ang tumutubong bigote rito. He's still handsome with or without a beard, though.
“Gusto mo ng picture? It'll last longer than the personal, and convenient.” Bigla akong napalingon kay Jana sa gulat nang bumulong ito sa aking teynga. My eyes were wide and my eyebrows were up. Nanayo bigla ang mga balahibo ko sa ginawa niya. Pakiramdam ko may bumulong sa akin na multo at humihingi nang tulong. Shez!
“Ano bang pinagsasabi mo?” mariin kong bulong rin dito. Giving her a side eye.
Her brows go up and down while looking at me with a big smile was plastered on her lips. Gumalaw naman ang labi nito at ngumuso sa kaliwa niya. What is she doing?
“Picture, you want? Meron ako. I can give you one so that you can stare whenever, wherever, and anytime you want.” wika niya sa mahina parin na boses saka tumango-tango. She seemed to determine on what she was offering to me.
Muli siyang suminyas kaya napasunod ako ng tingin roon at napakunot ng noo. She was pointing at Zach while her brows were moving up and down. Nakangiti ito tila ba'y nang-aasar. Nang makuha ang ibig nitong sabihin ay kaagad akong umiwas ng tingin. I could feel my cheeks heat up. Why would she say that? Bakit ko naman kailangan ang retrato ni Zach?
“Ano, gusto mo ba, Selene? Bibigyan kita ngayon din.” she said in a teasing voice.
“Stop it, Janalyn. Hindi ko kailangan ang mga 'yan.” mariin kong bulong rito.
Akala ko titigil na siya pero bigla-bigla nalang itong suminghap dahilan para mapatingin ako at si Zach rito. Nakakunot ang noo ni Zachary nang tumingin ito kay Jana. Napansin ko rin ang tila kislap sa mga mata nito. Is he amused?
“Oh, because you will have the real one.” she gasps.
Mabilis na lumipat ang tingin ko sa babaeng bulong ng bulong sa gilid ko at pinandilatan ito ng mata. Can she stop? It's getting me annoyed.
Bakit ba namimilit ito? It's not that I don't like her offer. It's just, nahihiya akong aminin na gusto ko. Hell, I would be happy if I have it! Araw-araw ko siguro iyong titingnan. Pero kasi, hindi pwede. One more thing, me and Zachary are not that close as before kaya mas lalong nakakahiya.
I rolled my eyes when she giggled at my response. Dapat sanay na ako kay Jana sa pagiging mapang-asar nito eh, pero hindi, she always gets on my nerves whenever she did that. Ang tanging magagawa ko nalang ay ang iwasan at hindi siya pansinin. Which is, what I'm doing right now. Somehow, she knows how to make me annoyed, she kept on giggling like a teenager. Wala sa sariling napairap ako.
BINABASA MO ANG
Daughter Of The Moon (SELENE 2)
WerewolfShe is bound to die to be born again. Stronger.