Bago pa lang ako maligo kanina, nagdadasal na ako para sa first day.
Nag-mirror shot ako at sinend ko iyon sa family gc namin.
Eline Viera: Sent a photo.
Reacted ❤️ to your message.Eviane Viera: Gorgeous, Ate! 😍😍
Eros Viera: Goodluck on your first day, Ate Eline. You can do it, Anak.
Eline Viera: Kinakabahan po ako. Hahaha
Eviane Viera: Normal iyan, anak. All you have to do is be yourself.
Nag-heart react na lang ako sa kanilang mga chat.
Pancake at Bacon ang kinain ko ngayong breakfast. Para naman mabawasan ang kaba ko.
Since maraming gumagamit ng elevator, gumamit na lang ako ng hagdan.
Tiningnan ko pa nang mabuti ang papasukan kong room. Baka mamaya ay hindi pala rito ang room ko. Mabuti na lang at mayroong mga list ng students.
Viera, Eliora Chanel T.
Para akong shy girl dahil wala tahimik lang ako rito sa gilid. Hindi pa ako sanay sa mga kaklase ko, lalo na't bago lang akong student.
"Hello!" Nagulat ako roon sa babaeng bumati sa akin. Bigla na lang siyang sumulpot, out of nowhere.
"Uh, hello!" Ngumiti ako sa kaniya.
"Are you a new student lang?" She asked with her soft voice.
"Ah, oo, e. How about you ba?"
Nilapag niya ang bag niya sa katabi ko at umupo.
"Nope! By the way, I'm RV, short for Raia Valentine. Pero you can call me Raia or whatever you want, hehe."
"Nice to meet you, RV. I'm Eline."
"'Yon lang talaga name mo?"
We're just like a little kids para mag-introduce. Pero this time, it feels new. Ang sarap lang sa pakiramdam na kahit bago ako, may nakakausap na rin ako. I don't know if 'yong pag-uusap namin ay tatagal hanggang mamaya or just a temporary.
"Eliora Chanel ang name ko. Kumbaga para hindi mahaba 'yan na lang ang sinasabi ko. Eline was just my nickname."
"Pak, english! Sa una lang talaga ako nag i-english, mapagpanggap lang ganoon."
Natawa na lang ako sa sinabi niya. I like her! I like her vibe. Ang topic niyang tao. Marami siyang chika. Pero marami rin siyang advice about this school as a new student.
Hanggang sa dumating na 'yong Teacher namin. Akala ko nga ay nakakatakot, dahil nakakatakot siya noong dumating. Pero patawa-tawa na siya ngayon.
"Raia Valentine Macen?"
"Present po, Miss!"
"Are you related to Mister Fraze Macen?"
"Opo, Miss. Pinsan ko po."
"Ah, ok. Student ko 'yon dati. Mahusay ang batang iyon, ano? Grade 12 na siya ngayon."
Bahagyang tumawa si RV "Opo."
Ilan pa ang tinawag bago ako.
"Miss Eliora Chanel Macen?"
"P-po?"
Nagulat ako roon sa last name na tinawag sa akin. Viera naman nakalagay?
"Ay, sorry. Miss Eliora Chanel Viera?"
"Present po."
"You are the new student, anak? Welcome to Grade 11 STEM-A. What should we call you, Miss Viera?"
Tumayo ako, "I prefer calling me Eline po, Miss."
"Alright! Let's start."
Lumulutang ang buong pagkatao ko hanggang sa matapos ang orientation namin.
"Saan ka mag-lunch?"
"Hindi ko pa alam. Bakit? Sasama ka?"
"Oo! Pero pupuntahan ako ng pinsan ko rito. Iaabot sa'kin 'yong flask ko. Nakalimutan ko kasi kanina."
Umupo muna kami sa bench habang hinihintay 'yong pinsan niya. 'Yon ata 'yung Fraze na tinutukoy kanina na grade 12.
"Raia, tubig mo."
Parang nabuhusan ata ng malamig na tubig ang katawan ko nang marinig ko ang Familiar na boses.
"Thanks! The best ka talaga! Anyways, sabay na kami mag la-lunch ni Eline. Bye!"
What a small world.
BINABASA MO ANG
Strive to Aim the Paradise(Arveans Series)
Ficção Adolescente[C O M P L E T E D] Eline Viera came from a simple family. She's known as consistent honor student. She's almost perfect. People expect too much from her. People look her up. Halos nasa kaniya na ang lahat, pero ang tingin niya sa kaniyang sarili a...