Chapter Twenty-Five : Calamity Ahead

18 2 0
                                    

Aika Lorriene Guiñares POV.

Agad akong umiwas sa papalapit na infected sakin tsaka tinutok ang baril sa ulo nito.

"You're getting too slow Lorriene!" rinig kong sigaw ni Spade kaya napangisi ako at binaril ang iba pang infected na papalapit sakin.

"You wish Anya!" sigaw ko naman pabalik at agad na sinaksak sa ulo yung isa pang infected. Nakita ko naman siya patuloy lang sa pag gamit sa katana niya. Kaya napailing ako at pansin ang suot niya. Yung suot niya na kimonong puti ay puno na ng mantsa. Kahit na mahaba ang suot niya kumpara sakin ay malaya siyang nakakagalaw na naaayon sa gusto niya.

"Behind you old geezer!" agad naman akong lumingon at binaril yung jumper na zombie. Lumingon ulit ako kay Spade at agad na binaril ang runner na aatake mula sa likod niya.
"Hey! Hindi ako nanghingi ng tulong ok!?" tinawanan ko lang siya at tumango.

"You're welcome!" bigla akong nadulas ng may humila sa paa ko. Pag tingin ko ay nakita ko ang isang zombie na hati ang katawan. Inabot ko naman ang kutsilyong nabitawan ko pero mas lalo lang tong lumayo kaya agad kong pinalitan ng magazine ang pistol na hawak ko.

"Wala ata akong naririnig na—Lorriene!" sumabog ang bungo ng zombie na humila sa paa ko kaya agad akong tumayo at binaril ang iba pang papalapit. Spade doesn't have a gun when we jump from the helicopter. So sino yon?

"Alam niyo bang mayayare kayo mamaya kay Abo?" napalingon ako sa nag salita at nakita si Rhea. So sakaniya pala nanggaling ang balang yon? "You're welcome Riene." nakangiti niyang sabi at binaril ang infected na nasa kanan niya.

"Goodness Lorriene! Mag ingat ka nga!" rinig kong sigaw ni Spade. Sina walang bahala ko siya at pinag patuloy ang pag baril sa mga infected.

"We need to go. Hindi ba kayo kinikilabutan sa mga mata nilang umiilaw?" si Rhea.

"Yeah maybe we should." saad ko. Agad ko namang tinutok ang baril ko sa humawak sa balikat ko at doon ay nakita ko si Spade na nakataas ang dalawang kamay.

"Chill! It's me you old geezer." hinawakan niya ang kamay ko at agad na hinila. Sumunod naman samin si Rhea na gumagawa ng daan samin.

"Seems like, Riene was too stunned to speak!" sigaw ni Rhea habang patuloy kaming tumatakbo.

"Enough, Rhea!" ganti ni Spade. Patuloy lang kaming natakbo hanggang sa masilayan ko ang isang malaking gate. May mga sundalo na naka abang sa labas at patuloy sa pag patay sa mga zombie na papalapit sakanila.

"There they are!" rinig kong sigaw ng isang lalaki. Tumingin ako sa mga kotseng sira dala ng pag sabog dahil nakaramdam ako ng isang presensiya doon. May lumabas naman na Jumper doon kaya agad ko tong binaril. Nakapasok na kami sa gate kaya lumingon ako at nakita ko ang ilang sundalo na paatras na bumabaril. Pumasok naman kami sa isa pang gate na gawa sa bato at pag pasok namin ay sumalubong samin ang iba naming kasamahan. Sina Sam, Aesthe at iba pa.

"Phew, that was a rough run." giit ni Rhea tsaka binitawan ang baril na hawak niya. Nakita ko naman si Spade na naupo sa sahig tsaka nahiga bigla.

"Hahaha! Looks like you were to stunned to speak, Lorriene." mahina ko naman siyang sinipa sa paa kaya tumawa ito.

"I was shocked. I didn't even felt the presence of that fucking zombie." tumigil naman siya sa pag tawa at tumingin sakin.

"I was scared to see you on the ground while that zombie was reaching you. I thought I'll lose you, Lorriene."

"Dapat kasi hindi kayo tumalon diba?" pareho kaming napatingin kay Rhea na naka upo sa sahig. "Speaking of talon. Humanda kayo kay Abo." dagdag pa nito. Nakangisi siya habang naka tingin sa likod ko kaya dahan dahan akong lumingon at doon ay nakita ko si Ash na nakangiti sakin.

Z-Slayer (Rise Of The Undead) ✔Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon