Chapter Seven: Saving their lives

35 3 0
                                    

Card's POV.

'We are now heading to the place of Miss Retrato. Please be ready.' anunsyo samin ng piloto gamit ang radio. Tumingin ako kay Spade na nakatingin lang sa labas.

"Hey, are you ok?" tanong ko sa kaniya kaya tumingin siya sakin.

"Yah." tanging usal niya at tumingin ulit sa labas.

'Nandito na tayo beware from SZ Captains.' bumaba agad kami gamit ang tali at sunod sunod binaril ang mga SZ. Ilang bala pa ang nasayang bago kami nakapasok sa bahay ni Miss Retrato.

"Miss! Nandito na po sila." rinig kong sabi ng isang security.

"Thank goodness! Akala ko hindi na ulit kayo darating." halatang natatakot si Miss Retrato ng sabihin iyon.

"We need to move. Now." napalingon ako kay Spade kahit na hindi niya sabihin ay alam kong may problema ito. Pinoproblema niya ba ang sinabi ni Miss Q?

"Sige pero may mga sugatan sa loob. Mga nakalimot sila." paliwanag ni Miss Retrato at aalis sana kaso hinila siya ni Spade.

"We don't have time to save them. The more important here is you." diing sabi ni Spade at pilit na hinihila si Miss Retrato.

"Wait Spade, the Helicopter that we bring here is huge. Those injured can go with us." tinignan niya ako sa mata kaya kita ko ang masama nitong pag tingin.

"I don't care." lalakad sana siya kaso kumalas agad si Miss Retrato at agad na tumingin kay Spade.

"Buhay ang nakasalalay dito Spade. Kung iiwan mo sila ay iwan mo nalang din ako. Hindi ako aalis ng hindi sila kasama." giit ni Miss Retrato at bubuksan sana ang pinto ng matigilan siya sa sinabi ni Spade.

"Sa tingin mo mga tao padin ang mga yan?" nag tatakang tumingin si Miss Retrato sa kaniya ganon din ako.

"S-syempre! Kahapon lang naman sila nakalmot eh! Atsaka kalmot lang yon!" sigaw ni Miss Retrato. Umiling si Spade at inayos ang baril na hawak niya.

"Hindi na sila mga tao. Mga Zombies na ang mga nanjan. Ikaw na mismo ang nag sabi na kahapon pa sila nakalmot. Do you think how does the virus spread that fast? Miss Retrato, ang mga kumalmot sa kanila ay mga SZ, may malaking posibilidad na nasa kuko na ngayon ang virus. At mas mabilis ang pag kalat nito sa katawan ng tao. 24hours. Sa tingin mo hindi na mga Zombies ang nanjan?" umiling iling lang si Miss Retrato at bubuksan sana ang pinto ng biglang kumalampag ito. Lumapit ako sa pinto at tinulak agad si Miss Retrato dinikit ko ang tenga ko sa pinto at doon ay narinig ko ang mga boses ng mga Zombies. Tama si Spade. They're no longer humans.

"N-no. There was a kid there! Hindi siya nakalmot or nakagat. I'm sure that kid was still a human. Help her please." tumingin ako kay Spade at hinihintay ang isasagot niya sa sinabi ni Miss Retrato.

"Card, bring them to the Helicopter now." utos nito kaya agad akong tumango at hinila palabas si Miss Retrato.

"No! Please kahit yung bata nalang ang tulungan niyo!" sigaw ni Miss Retrato.

"Miss, we don't have much time. Sooner baka dumating din dito ang mga RZ. Mas mahihirapan tayo pag nangyari iyon." giit ko pero umiling iling lang siya.

"Please Captain Spade!" sigaw ni Miss Retrato ng makalabas kami ng bahay niya. Bumaba ang helicopter kaya agad kong sinakay si Miss Retrato. Sumunod ang mga tauhan niya na halatang natatakot.

'Tsshhk-Make sure that kid was a human..' rinig kong sabi ni Spade mula sa radio. Agad akong napatingin sa bahay na pinanggalingan namin ng may marinig akong sunod sunod na putok. Mag isa lang si Spade, paniguradong mapapahamak siya doon!

Bababa na sana ako ng pigilan ako ni Furious.

"Captain let her be." kalmadong sabi nito.

"Bobo ka ba?! Mag isa lang doon si Spade!" sigaw ko pero hindi niya ako pinansin.

Furious and Chrono improve this week. Yung dating Furious at Chrono na kilala ko ay takot na takot at walang tiwala kay Spade. But now... They've change.

Pero si Spade!

'Starting the engine, I can see those RZ coming to our way.' giit nung Piloto at nag simulang umangat ang Helicopter na sinasakyan namin.

"Wait! Wala pa si Captain Spade!" sigaw ko pero parang wala itong narinig.

Nakita kong kumilos agad si Furious at nag baba ng tali kaya agad akong tumingin sa bahay at nakita ko si Spade na karga karga ang isang batang babae.

Mataas na masyado ang helicopter at panigurado akong hindi na makakaabot sina Spade.

"I'm going down!" rinig kong sabi ni Chrono at tumalon. Pag silip ko ay nakita ko si Chrono na hawak hawak ang kamay ni Spade.

"Up!" sigaw ni Chrono kaya agad na kumilos ang Team ni Spade. Habang ako ay tulala lang sa mga nangyayari maging ang sampong kasamahan ko sa grupo. Nang umangat sina Spade ay marami itong dugo sa katawan. Habang ang bata ay nakatakip ng kumot at nakatali ng mabuti kay Spade.

"Damn those Zombies." rinig kong angal ni Spade. Tumingin siya sakin at sinuntok ako sa braso. "And damn you too for doing nothing." dagdag pa nito.

Nang makalagan na ng tali ang bata at si Spade agad kong niyakap si Spade.

"What the–get off of me Card. Masasapak kita." angal nito pero tinawanan ko lang siya.

"¿Qué pasaría si la Reina sabe sobre esto?" What would happen if the queen knows about this? bulong ko sa kaniya.

"Ella nunca sabrá sobre esto." she will never know about this. Giit ni Spade kaya humiwalay ako ng yakap sa kaniya.

"Salamat Captain Spade." bulong ni Miss Retrato kaya sabay kaming napalingon ni Spade sa kaniya.

"Walang anuman." wika ni Spade at tinanggal ang pag kakabalot sa bata.

"Wala na po yung monsters?" giit nung bata kaya tumango si Spade.

"Ligtas na kayo ni Miss Retrato at ng iba." giit ni Spade.

"Si papa po, tinulungan niya ako para hindi ma bite ng monsters. Pero..." pinatong ni Spade ang palad niya sa ulo ng bata kaya napatingin ito sa kaniya.

"He's a hero and a hero will always go to paradise." umaliwas naman ang mukha ng bata at niyakap si Spade. Tumingin sakin si Spade kaya tinanguan ko siya. Lahat kami ay nag pahinga muna dahil malayo layo pa naman ang byahe namin.

—End

Z-Slayer (Rise Of The Undead) ✔Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon