Chapter Two: The Captains

93 7 0
                                    

Alliah Glycel Montañez POV

At Evacuation Center
8:20 PM

"Club! You fucking asshole!" sigaw ng lalaking naka pula at sinugod yung naka Blue na lalaki.

"Storm! Stop!" sigaw ng babaeng naka pula.

"This fucker! Binago niya ang info kaya muntikan na tayong mapahamak kanina!" galit na sabi ni Storm at sinuntok yung naka blue.

"Storm! I commanding you to stop!" seryosong sabi ng nakapulang babae. Tumigil naman si Storm at nilayuan yung naka asul. Tumayo naman ang naka asul at tumawa pa.

"Ni hindi ko alam ang sinasabi niyo." siya yung Club. Yung naka asul na sinuntok.

"Are you out of your mind Club? We alomost die in that place. Miss Guiñares separated from us because of the sudden attack."

"Listen Heart, hindi ko alam ang sinasabi niyo." halatang nag si sinungaling si Club. Pansin ko namang lumapit ang nakaitim na may hood kay Club at hinawakan ito sa balikat.

"Stop acting like a jerk Captain Club. Buhay ng mga HR at mga sibilyan ang nakasalalay dito, so act like a real Captain." seryosong sabi ni ano... Siya si Spade. At agad nitong hinead butt si Club kaya napaupo si Club at may dugo na ang noo nito.

"The three of you. Tawag kayo ni Sergeant." napalingon ako at nakita ko ang naka grey. Ang boses niya ay panlalaki. Katulad ng tatlo ay may disenyo yung hood niya. Tumingin ito sakin at sumaludo. "Miss Montañez Miss De Guzman. Tawag din po kayo ni Sergeant." tinanguan ko siya at tumingin kay Sarah. Naunang mag lakad si Sarah kaya sumunod ako sakaniya. Ramdam ko naman na sumunod yung iba sa amin. Tumigil kami sa isang pinto habang si Sarah ay may pinipindot sa gilid.

"Access Granted, Welcome Miss Sarah De Guzman."

Umaangat ang pintuang nasa harapan namin at sumalubong samin ang isang malaking kwarto. Woah lang eh! Kasi kanina pa ako nasa may entrance para hintayin sina Sarah at Aika kaya hindi na ako nakapag libot dito. Tama naman ang sinabi nila Sarah na nandito yung ibang HR pero kulang kulang padin kami dito. Lalo na't nahiwalay samin si Aika.

"Oh my god! Sarah! Ycel!" lumapit agad samin si Trixie at niyakap kami.

"Trixie, mabuti at ayos kayo." giit ni Sarah. Humiwalay ng yakap si Trixie at tumingin sa likod namin na parang may hinahanap.

"Si Aika? Nasaan siya?"

"Napunta siya sa kabila... Nahiwalay siya samin lalo na nung umatake yung mga infected." sagot ni Sarah kaya tumango tango si Trixie at tinuro ang isang silid.

"Nandoon ang iba tara sumunod kayo." sinundan namin siya at ayon nga sila. Nakaupo at gumagawa ng kani-kanilang gawain.

"Highest Rankers, meet the Z-Slayers Captains who were special trained under the Special Forces and Government. And I am the Sergeant Major of the Army. Pleasure to meet you I am-" naputol ang sasabihin niya ng may tunog na umagaw sa atensyon namin. Si Spade iyon na nakatingin sa lata na mukhang sinipa niya. Ako lang ba o talagang mababa ang tingin nina Spade sa Sergeant Major na to, kasi hindi man lang sila gumagalang hindi gaya ng mga sundalo talaga na sumasaludo sa Sergeant madaanan lang sila.

"What are their names?" tanong ni Veronica.

"Ahm-" naputol ang sasabihin nung Sergeant ng mag salita si Spade.

"We don't share our identity to everyone. We likely to call by our codename. I am Captain Spade." pakilala ni Spade at yumuko kaunti.

"Captain Heart." yung nakapula.

Z-Slayer (Rise Of The Undead) ✔Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon