Spade's POV.
"Spade are you okay?" tanong ni Rhea sakin kaya umiling ako.
"Kahapon pa tayo nasa ere. I'm so fucking sick of this shit. Hanggang kailan pa ba ha?" rinig ko naman ang pag tawa ni Lorrienne kaya masama ko siyang tinitigan.
"Sa tagal mo ng nasa serbisyo you're still not used of this? Unbelievable." natatawang sabi nito kaya inirapan ko siya. Umayos naman ako ng upo at tumingin sa bintana.
"Iniisip mo si Chloe." tumango naman ako kay Rhea at bumuntong hininga.
"Damn, all this time I thought she was gone. Tapos biglang lalabas yung video na yon kahapon?"
"Mabuti hindi ka nag patinag sa nararamdaman mo at tumuloy sa misyon na to." wika ni Lorrienne kaya napatingin ako sa ka niya.
"We need to rescue him. Besides he is your friend." giit ko. Nakita ko namang kinuyom niya ang kamay niya at masama tong tumingin sakin.
"That was before, Spade. He is no longer my friend." seryosong sabi nito kaya hindi ko maiwasang matawa.
"Captain malapit na tayo." napatingin ako kay Elen na nakatingin sa rearview at ngumiti.
"Hayst kailangan nanaman mag suot ng mask."
"Ginusto mo yan Spade so panindigan mo." giit ni Rhea kaya inirapan ko siya.
"Whatever." inangat ko naman ang mask ko hanggang sa ilong at sinuot ang hood ko. Ayos lang na ibaba ko ang mask ko sa harap nila. Besides Rhea knows who I am and Lorrienne... Well let's just say she found out by herself. Elen in the other hand already saw me so many times. Lalo na't noong wala pang pandemic ay ako ang nag hire sa squad ko. Apat lang kaming susundo ngayon kay Ariel Rivera. The only Duke of Highest Rankers. Mag iisang buwan na siyang nasa labas ng evacuation center. He never tried to contact us before, because knowing him he is so independent. He never ask for help but now, just wow. Buti at naisip na niyang manghingi ng tulong namin.
"You can now go down, Captains. Goodluck." and just like that we went down to rescue Mr. Rivera who is now hiding in his house. Himala at wala masyadong mga infected dito, but roads from here is so quiet and you can really see a lot of mess. May mga kotse na bumangga sa puno, yung iba tumaob, yung iba nakaharang sa gitna ng kalsada. Mga inabandonang mga sasakyan at mga bike na pambata.
"Hey." napalingon ako kay Rhea ng hawakan niya ako sa balikat. "Let's go, nakausap na ni Aika si Ariel. Aalis na tayo maya maya lang." tumango naman ako sa ka niya at tumingin sa isang bike na may supporting wheels.
"Nag sisisi ako." saad ko at tumingin kay Rhea.
"It's not your fault, Spade. Kasalanan to ng mga scientist na yon." seryosong sabi ni Rhea.
"Pero scientist din tayo diba? Before all of this, we were scientist who seeks for something new. Something different. Something unexpected."
"But we're not like those assholes who only want is to took all the credit-"
"Kung hindi k-"
"Enough. Wala kang kasalanan." putol niya kagad sakin kaya napaiwas ako ng tingin.
"Hmm, I'm glad to see you again Ast, or should I call you Spade?" napatingin ako sa pinang galingan ng boses na yon at nakita ko si Mr. Rivera na naka kibit balikat.
"You're still wearing those weirdo?" giit ko at mahinang tumawa.
"You still remember her right?" tumingin ako sa katabi niya at nakita ang isang babae na may mahabang medyo kulot na buhok. May bangs din siya na babagay sa ka niya, may makapal na kilay at moreno ang kulay ng balat.
"Alaiza." usal ko. Ngumisi naman siya at mapang asar na tumingin sakin.
"It is nice to meet you again, Ast." lumapit naman kagad ako sakanila at pareho silang niyakap.
"Damn, I miss you both." tumawa lang sila kaya humiwalay ako sakanila at hindi ko na talaga alam ang sasabihin.
"Buti nga at nandito ka. Seems like you already achieve your dream." natatawang sabi ni Alaiza kaya tumango ako.
"Spade!" napalingon ako kay Lorrienne na nag mamadaling lumapit sakin kaya hinanda ko kagad ang baril ko.
"Infected? Where?" agad kong tanong pero umiling lang siya.
"I receive a report from HQ." umpisa nito at tumingin kay Rhea na naka sandal sa gate. Para namang nag aalinlangan mag sabi si Lorrienne kaya napairap si Rhea sakaniya.
"Come on spill the tea." saad ni Rhea kaya tumingin ulit sakin si Lorrienne.
"Don't act like a fool when you heard about it promise?" agad niyang sabi. Nakaramdam naman ako ng kaba dahil sa pinapakita niya kaya hindi ako nakasagot sa kaniya. "Promise me Dark!" sigaw niya sakin kaya tumango tango kagad ako. Huminga naman siya ng malalim at hinawakan ang kamay ko.
"Wag mo naman akong pakabahin Lorrienne. Just tell us will you?" giit ko kaya umiwas siya ng tingin sakin.
"It's about Alliah."
"Captain Sp-ade-do-y-ou copy?" napatingin ako sa Radio ko at sinagot ito.
"I'm here, Elen ano yon?" tanong ko.
"Captain, Miss Montañez is Dead."
"Alliah is Dead.""What now?" tanong agad ni Rhea na nakalapit na kay Lorrienne.
"Oh fuck... Spade hey. Hey ayos ka lang ba?" tanong ni Ariel pero hindi ako makapag salita. I want to react but I don't know what should I react.
Nakaramdam naman ako na may humawak sa ulo ko at isinandal ito sa balikat ng kung sino."Clear your mind. Baka maling report lang ang nasabi sakanila. Let's go now Spade, we need you right now." boses ni Alaiza yon. Napakurap naman ako ng ilang beses bago kunin ang baril ko at binaril ito sa papalapit na infected samin. Natahimik naman sila kaya nilagay ko sa lalagyanan ang pistol na dala ko at tumingin sa helicopter na naka parada sa kalsada.
"Let's go." usal ko at naunang mag lakad. Hindi ko alam kung ano dapat ang maramdaman ko. I can't just trust what they reported to me without seeing it with my own eyes. I want some proof. I want to see it. I don't believe what they just told me. Ayoko. Ayokong maniwala. Ayoko nanamang mag luksa ako sa taong buhay pa talaga kagaya nila Sheena at Sheniel. I know Alliah is still alive. It's impossible for her to die. I mean how? Nasa loob siya ng headquarter. Nasa evacuation zone siya. So paano? Paano siya mamamatay?
"C-captain."
"Just drive, Elen." seryoso kong sabi ng makapasok kami ng helicopter. Naupo na ako malapit sa bintana at tumitig lang sa labas.
- end of chapter 30.
BINABASA MO ANG
Z-Slayer (Rise Of The Undead) ✔
Ficção CientíficaWhen the dead came back to life, the only thought that was hit in their mind "it was their biggest accomplishment," that "it was their biggest success in the history". Although everyone knew, that no people could bring a dead back to it's life witho...