Chapter Eleven : Her Past

16 2 0
                                    

Alliah Glycel Montañez POV.

"Seems like something was bothering you, Ycel. Ayos ka lang?" napalingon ako sa nag salita at nakita si Sarah. Naupo siya sa tabi ko at hinawakan ang kamay ko.

"Mmm just thinking of something." she raised her eyebrow with a questioning look.

"Something or someone?" natawa naman ako sa sinabi niya at huminga ng malalim.

"Yesterday when I saw Spade's reaction I can't help but to felt envy to Shen and Sheena." nag tataka namang tumingin sakin si Sarah.

"Why?"

"Kasi kaibigan nila si Spade and Spade doesn't want me to be her friend. I don't know why am I feeling this. Yung tipong gusto mo siyang makasama."

"At gusto mo siyang maging kaibigan dahil magaan ang loob mo sakaniya?" tanong niya kaya tumango ako. Mahina naman siyang tumawa at sumandal sa upuan niya. "And here I thought you were thinking of him."

"Why would I? He's not even loyal to me. Think of it. All this time... I thought it was only yesterday, but the truth was I'm in comma for almost three months? Maraming nangyari sa loob ng tatlong buwan na yon at wala akong malay nung mga oras na yon. Do you think he won't cheat huh?" dagdag mo pa ang hindi ko makalimutang pangyayari noon.

"Yes it's kinda weird you we're in comma without you even realizing it. But what important is you're safe-"

"Si Aika? Si Naomie? Alexia, Zandra, Ate Ash, and Roselyn? What about them?" ngumiti naman siya at nilabas ang cellphone niya. Iniharap niya ito sakin at pinakita ang isang litrato. Alexia, Naomie, si Aika, Zandra, Roselyn and the tres Maria are there. Pero wala si Ate Ash?

"Si ate Ash nasa lugar pa niya. They will get her sooner or later. Gusto din sana nila Naomie na dito pumunta pero ayon nga busy pa ang head quarters na pinag lalagyan nila. Maybe soon makakasama natin sila dito. We will be complete again." umiwas naman ako ng tingin at pilit na ngumiti.

"Not that complete. Now that I'm awake what shocks me is the news about Shen and Sheena's death." pilit naman akong tumawa kaya hinawakan ni Sarah ang kamay ko.

"Hey."

"Bago ako ma-comma namatay siya. Ang isa nating kasamahan. Tapos yung isa pinalayas sa atin. Ngayon? Ngayon na nagising na ako ganito naman? Sina Shen at Sheena namatay? Humaharap na tayo sa pandemya? Am I having a nightmare Sarah? Ito ba ang kabayaran sa pananahimik ko?"

"What do you mean?" agad akong tumayo at umiwas ng tingin sakaniya.

"Wala wala. Sige na matutulog na lang ako." paalam ko at aalis sana ng pigilan niya ako.

"What do you mean by that Alliah?" tanong niya. I can't tell her what I saw. She will probably won't believe of it.

"Nothing."

"Tell me ano ba ang tinatago mo sakin?" tanong niya nanaman kaya napayuko ako. "Hindi mo na ba ako mapagkakatiwalaan Ycel?"

"It's not like that."

"Then tell me?!" huminga naman ako ng malalim at tumingin sakaniya.

"It was about As-"

"-well that's new for me." Veron.

"Some people said that they saw her crying infront of the entrance." si Trixie yun ah? Nandito na sila.

"Oh Ycel, Sarah kanina pa namin kayo hinahanap nandito na pala kayo." si Ate Yhana kaya ngumiti ako at tumango sakaniya. Ramdam ko naman na binitawan ako ni Sarah kaya tumingin ako sakaniya.

Z-Slayer (Rise Of The Undead) ✔Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon