Chapter 25

43 6 0
                                    

SCENES WHICH ARE NOT SUITABLE FOR SOME READERS AHEAD! BE A RESPONSIBLE READER. READ AT YOUR OWN RISK.

Abby's 

"Opo... Pero kayo po bahala, that's just my suggestion if you're going to ask me." Sagot ko kay Mama habang kausap ko s'ya sa phone, balak raw n'yang umuwi para icelebrate 'yung 24th birthday ko, and they're planning to set up a party tomorrow. Pero hindi naman ako masyadong fan nung mga gano'n gano'n, so I'm asking them if they can just put the amount of money they're going to spend in my bank account. Mag aaral pa naman ako, but yes. I'm preparing myself sa med school, I don't want to have an unstable financial, pero ayoko namang iasa sa parents ko lahat ng magagastos ko. That's why I'm already telling to them what I think is the right thing to do.

"How about... Having just a small party, kase anak we want to celebrate your 24th birthday talaga, that's a one in a lifetime experience... Pag-isipan mong mabuti, I'll be there maya maya lang... Pagbigyan mo na kami rito, pinagbigyan ka naman na namin nung sinabi mong ayaw mong icelebrate 'yung 18th mo eh," pagbibilin n'ya bago patayin ulit 'yung tawag. Nagsimula lang kaming magkaro'n ng connections because of Lola, she wants us two became like what we used to before... At sa kanilang dalawa naman ni Papa, sinabi sa'kin ni kuya nung nakaraan na parang nag-uusap na yata ulit sila. Pero ewan, baka mamaya that was just a business talk. But hoping that it's not just that...

"Abbs?!" Malakas na tawag ni Ate, nasa may kwarto kasi ako. "Oh?" Sagot ko naman habang inaayos 'yung sarili ko para bumaba. "Si Cj... Naandito..." Medyo natulala ako nang marinig ko 'yon, naayos naman na namin 'yung nangyari nung nakaraan. At sabi naman n'ya hindi na raw 'yon mauulit pa. "Bakit?" Bungad ko sa kan'ya.

"Tara sa'min?" Pag-aaya n'ya, We used to do that before but we're a bit busy now because of some personal tasks. Medyo sabik na rin akong makabonding s'ya ngayon, kaya sige. "Tara..." Pinagpaalam n'y naman ako kina Lola bago kami umalis, "mag-ingt sa pagddrive ha..." Pagbibilin n'ya. "Opo." Sagot namn ni Cj.

"Eh wait lang, magpapalit muna pala 'ko ng damit."

"Tsk. 'Wag na, okay na 'yan!"

"Eh..."

"Oo... Maganda ka naman kahit ano pa suot mo." Bulong nya sa'kin sabay halik sa pisngi ko.

"Hehe.. Okay, tara."

We're inside his car, "happy birthday." Bati n'ya.

"Tss. Mamaya pa." Sagot ko naman.

Napahinto kaming dalawa sa pag-uusap nang biglang umulan. Medyo may kalakasan 'yon, pero imbis na tumawag ng tao do'n sa kanila para magpaabot ng payong, o kung ano mang pwedeng maging proteksyon. ihininto niya 'yung sasakyan sa may labas ng gate nila. "Tara, ligo tayo?" Pag-aaya n'ya.

"Never mo pa kamong naexperience 'to diba?"

I nodded, "baka raw kasi magkasakit.. Hahaha." Sagot ko. "Wala naman akong mommy kagaya mo hahahaha."

"Edi... Ako nalang mag-aalaga sa'yo kapag nagkasakit ka ngayon, I'll take care of you, always."

He held my hand and pull me outside, "ano? Hahahaha." Tanong n'ya nang magsimula na akong mabasa ng mga patak ng ulan. "Parang shower lang eh." Sagot ko sa kan'ya.

"Dun tayo sa gitna bilis." Nagmamadali s'ya. "Teka lang..." I was wiping my face, but he's the one who did it as he saw me. "Dahan dahan lang naman!"

"Cute cute mo..." He pinched my cheeks and gave me a kiss on my forehead.

Para kaming bata habang naliligo sa ulan. Were dancing with different moves, he asked me to turn around while holding his hand and I did. Never ko pa talagang naexperience 'yung gan'to, at hindi ko rin alam n ganito pala kasaya.

Bit of Sweet on Alcohol ✔️Where stories live. Discover now