Abby's
"Kinakabahan ako ah... Baka mamaya, ayaw pala sa'kin ng Mama mo. Joke." pagbibiro ko habang kausap si Cj sa videocall. We're both preparing for our anniversary's celebration. Wala naman kaming masyadong plano para do'n. But what we just want is to already told our parents about this relationship. "Hindi 'yan. Ako ang kinakabahan sa Papa mo. Hahahaha."
"Mabait naman kaya si Papa. 'Yung Mama mo parang hindi."
"Ewan ko sa'yo, bahala ka."
Pinatay na n'ya 'yung call pagkatapos no'n, tsaka biglang nagmessage.
: laro lang love, see you
: bye
: i love you
Inaya nanaman 'to nina Aj, sigurado.
: sigee
: i love you more
: see u rinnnn
: pakisabe kina Aj maghanap na sila ng jojowain
nilang iba, para hindi puro ikaw kinakalaro
: joke
: hahahaha
: tara
: sama ka
: ay sige hahahaha
: online lang
I opened my mic, kase wala lang. Binuksan rin naman nila 'yung kanila. "Huy Abbs! Ba't ka andito?" tanong ni Aj sa'kin.
"Bobo, hanap ka na ibang kaduo, hindi na available si Cj."
"Kow. Binubuhat ko nga lang 'yan eh!"
A disturbing noise entered, as one of our teammates opened their mic also. "Corny mo." Si Cj pala 'yon, he's just whispering, nahihiya yata sa'kin. joke.
"Dy countdown tayo mamaya."
"Sama 'ko." -Aj.
"Pang sa'min lang 'yon na dalawa hahaha off ko na nga'y mic ko. bye."
I did just like what I've said, hindi naman ako maingay maglaro. Sakto lang hahaha. "Ugh! bobo! Huy dalaw!"
"'Di na 'ko makikipaglaro sa inyo sa susunod, ginagawa n'yo lang akong pain." Reklamo naman nang reklamo 'tong isang 'to, sabe ko naman kasi sa kan'ya magjowa na sya. Para naman may inspiration manlang s'ya sa mga ginagawa n'ya.
"HAHAHA MGA TANGA!" sigaw ko at biglang may kumatok sa pinto ng kwarto ko. Napatakip tuloy ako kagad ng bibig dahil do'n, nakakahiya. Tiyak na narinig n'ya 'yon kung sino man s'ya.
"Abby..." Napatingin ako kagad sa may pinto. Si tita 'yon ah?
Tumayo ako para buksan 'yung pinto. "Bakit?" tanong ko habang nakasilip. "Po, bakit po?" pag-uulit ko.
"Pumunta lang naman po ako dito para kunin 'yung iba kong gamit. 'Wag ho kayong mag-alala, hindi naman ako magtatagal." Mabilis at nagmamadaling kumilos na saad ko, kahit na bakas sa tono ng boses ko 'yung kalungkutan na nararamdaman ko. Bumabalik kasi sa'kin 'yung mga nangyari dati eh.
"Hindi gano'n, Abby. Wag kang magmadali... Hindi naman na kita papaalisin eh..."
Huminto ako sa pagkuha nung mga damit ko. "Okay naman na po tayo diba? Aalis ako, matatahimik na 'yung buhay n'yo?" tanong ko sa kan'ya. Sabay aktong lalabas ng pinto, pero napahinto ako nang sabihin n'yang.. "May breast cancer ako, and I don't know where am I going to seek for help. It's just you and your Mom that I can see, Abby."
YOU ARE READING
Bit of Sweet on Alcohol ✔️
Teen FictionSometimes, we were too bitter like an alcohol in life so everything seems to be so wrong. Without knowing that what we all just need is a bit of sweetness. Just like Abby and Cj.