Chapter 18

51 7 0
                                    

Abby's

"Hu. Nakita ko nga kayo do'n sa may papuntang cr kagabi eh, mukhang seryoso pa kayong dalawa sa gusto n'yong pag-usapan hahaha. Alam mo 'yung ihing ihi ka na pero hindi ka makaihi? 'Yon!" Port said while I'm busy with my phone, but still teasing him about his current love life. "Ano 'yon? nagseset na kayo ng agreement toward each other at magpapakasal na kayo next week?" sunod na tanong n'ya, and I stopped from using my phone. "Tanga hindi!"

"Wushu... HAHAHA 'wag kang mag-alala kasama ka naman sa top 3 n'ya eh."

"Top 3? Ano 'yon bakit may ranking?"

"Basta... HAHAHA dun ka na nga!" pagtutulak n'ya sa'kin palayo, tinitingnan ko kasi kung sino 'yung kausap n'ya kanina eh. HAHAHA.

I went outside para sana makigulo sa kanila. Nando'n silang lahat halos, hindi ko alam kung ano 'yung ginagawa nila pero ang ingay. "Huy Abby! Hinahanap ka ni Cj oh!" bungad ni Irish habang nakaturo sa kan'ya. Tumingin ako pero bigla naman s'yang umiwas. "Kumain ka na kaya?" masungit n'yang saad, habang nkatingin pa'rin sa malayo. Hahahaha.

"Yieeee kayo ba?" Irish asked and I swallowed my saliva after what I heard. "Huh? Hindi gaga! HAHAHA."

"Weh? Totoo? Aj totoo ba? Hindi sila?"

Umiling naman si Aj nang s'ya 'yung tanungin, "pero nagkakachat 'yang dalawang 'yan... Ayaw nga pakita sa'kin ni Cj 'yung convo nila eh."

"Oh? Edi may something HAHAHA!"

"Ay oo! Si Abby rin minsan ayaw ipakita sa'kin" -Reign.

Hindi ko na alam kung ano pa 'yung sasabihin ko sa kanila para madepensahan 'yung sarili ko. "Huy chat lang 'yon, walang ano-"

"Kumain na kako." Cj whispered after pulling me by my wrist, para maupo ako sa tabi n'ya. "Nahihiya ka ba sa'kin dahil do'n sa nangyari kagabe?" sinubukan ko namang hinaan 'yung boses ko pero sobrang magkakalapit lang kasi kami, kaya nung marinig nila 'yon... "Woah.. anyare ba kagabi Abbs?" -Irish.

"Kamusta performance?" -Aj.

"Do you guys use protection? You know safe se-.." -Reign.

"Heh! Wala! N-nag ano lang kame!"

"Nag ano?" sabay sabay na tanong nila.

"Kwentuhan! Diba?" I looked at Cj and he gave them a nod. "Corny n'yo, nag-usap nga lang kami," mahinang saad n'ya. At natahimik naman silang lahat pagkatapos no'n. "Anong oras tayo uuwi?" tanong ko, pero parang wala pa silang balak na umuwi lahat, 'yung iba ay nauna na kaninang umaga pero marami rami rin 'yung naiwan. Ito namang si Reign, mukhang gustong gusto n'ya 'yung gano'n. Kapag umuwi na sila, ako naman 'yung kukulitin n'ya mamaya para sakyan mga trip niya...

Nang matapos akong kumain ay nagpaalam muna 'ko sa kanilang lahat para sana mag cr. Natawa pa 'ko nang bahagya nang makita ko si Port na ngumingiti mag isa, isa nanamang biktima ng internet love. "Ssst!" agad s'yang napabalik sa pagiging seryoso mula sa masaya n'yang mukha kanina.

I went inside the cr and brushed my teeth. Maraming nagtataka dito kung bakit daw palagi akong nandito, without knowing that our parents were business partners, the only difference between them is my parents deals with other entrepreneurs internationally, habang 'yung sa kanya, dito lang sa Pilipinas. Kaya hindi rin agree 'yung parents ko kapag tinatanong nila 'ko every year kung ano 'yung kukunin kong course, cause I only say 1, and that is to be a surgeon.

"Oh?" gulat na saad ko nang makita kong nando'n si Cj sa may labas ng cr kung nasaan ako, "b-bakit?" nahihiya kong saad. "sa'yo 'to diba?" ibinaba n'ya 'yung pares ng sapatos sa lapag sabay kamot ng batok, "sa'yo?" pag-uulit pa n'ya.

Bit of Sweet on Alcohol ✔️Where stories live. Discover now