IT'S ALWAYS YOU
MARIA DANA'S POV
A week after that I met him....again, I couldn't stop thinking about him. It sounds weird since we didn't talk much longer that time and we're not perfectly talked about something.
"Ms. Dela Vega, are you listening?" I came back to my senses when Mrs. Seris called me.
"I'm sorry ma'am. Yes, ma'am, I'm listening." I nervously answered.
She looked at me for a second and went back to her discussion. I sighed for relief because I thought she will ask me a question about her discussion.
"Ano ba kasi ang iniisip at occupied ka?" Bulong ni Gayle sa akin.
"Nothing. Just listen to our discussion at baka tanungin ka pa dyan."
"Maybe it's because of him—" Hindi niya natapos ang sasabihin dahil sa matalim kong tingin.
I'm trying to forget about him and there she is, still talking about him.
The whole discussion my mind is occupied I couldn't focus on our lesson. That man! I hate him!
"Saan punta natin?" Tanong ni Gayle na sumabay sa paglakad ko.
"I don't know. Maybe somewhere that I can ease my mind." Casual kong sagot.
"Ahh... I know where it is. Come with me..." Sabi nito at di pa ako nakaangal ay hinablot na nito ang kamay ko at tsaka tinangay. Sumakay kami ng taxi at tinatanong ko siya kung saan kami pupunta bagkus di ako nito sinagot.
Di kalauna'y napahinto kami sa isang coffee shop. Nagbayad na ito at bumaba na kami.
"I know you will like here, right? You like coffee didn't you? And look, the view outside is beautiful. I'm sure you can have a good time here." Maganda nga ang tanawin sa labas ng shop. Sa kabila ay mayroong bundok kaya presko talaga ang simoy ng hangin.
"Gayle, do you think I am still in love with him?" I ask out of nowhere. After I take a sip of my coffee I look at the beautiful view. Napapikit ako sa hangin na dumaplis sa mukha ko.
"Bakit mo naman natanong?" I looked at her and saw her curiously looking at me while eating her food.
"W-wala naman. Akala ko nakamove-on na ako. But, it seems different. When I met him again, I thought it would be okay. Pero, iba ang naramdaman ko ng makita ko siya na may kasamang iba." I look back at the mountains and thinking what would I do to keep this feeling away.
"Hindi mo naman kasi madidiktahan ang puso mo. If it is him. Siya talaga. Kung kayo talaga, kayo talaga. Who knows, hindi pa naman siya kinasal. Maraming pang mangyayaring hindi natin alam." She continue eating her food. I just look at her and trying to sink in her words in my mind.
I don't want to assume again. Hindi ko alam kung dapat ba akong magmove-on eh hindi naman kami naging official noon. I don't know exactly. Magulo. Maybe, I am the only one who taking it seriously. Na mahal niya ako at seryoso ito sa akin.
"Mahirap magsalita ng tapos, but I don't want to feel any pain again. I am tired of that. And, I am afraid to feel that again. That's why I'm trying to control myself not to think about him 'coz I don't know what to do if this feeling will come back." Tumingin ako saglit sa kaniya at ibinalik ang tingin sa magandang tanawin. "Ayokong mahulog na naman ng lubos ang puso ko sa kaniya. But, my heart right now is not participating. It's feels like it's against my mind. I hate it." Napapikit ako at napabuntong hininga na lang.
Narinig ko siyang napabuntong hininga. I know that she's thinking what I'm gonna be able to do. Pero siya mismo ay hindi rin alam ang maari kong gawin. Why I need to see him again?!
YOU ARE READING
My Feelings For You (Loving Him Series #1)
Teen Fiction"Sa paanong paraan ko mapapahinto ang nararamdaman ko para sa kaniya? Dahil wala naman akong karapatang agawin siya." ~Maria Dana Dela Vega~ Tunghayan natin ang istorya ni Dana na may gusto sa isang lalake pero 'di ito mapasakanya basta-basta. Ano a...