SATUR-DATE
Maria Dana's POV
It's Friday night already, mom and dad weren't home since yesterday. Pumunta na silang New York para ayusin ang problema doon sa company. Minutes later, I received a message.
From: Ethan
Hey there, Dana! I just want to ask if you're free tomorrow at 10 am?
To: Ethan
Yes, of course. I'm free tomorrow.
From: Ethan
Perfect! We'll go out 10 am tomorrow, at Korean restaurant beside the mall. And, we'll watch a movie after. By the way, can I fetch you at your house?
To: Ethan
No need to fetch me. I'll be with Sophia. See you tomorrow at 10!
From: Ethan
Oh, okay. See you tomorrow. Take care, my Dana!😙
My eyes widened and at the same time I felt weird as I read the message of Ethan. What's wrong with him?
Hindi ko na lang pinansin at pumuntang bathroom para maglinis ng katawan at para makapagpahinga na rin. As I lay down myself on my bed, I suddenly think about the last message that Ethan sent to me. My Dana... I felt weird that I can't explain. It doesn't mean that I felt weird about it, I am in love or I admire him.
Naalimpungatan ako sa sinag ng araw at sa ingay na rin sa labas ng kwarto ko. May katok ng katok.
Ilang saglit ay may nagsalita sa labas. "Dana! Gising ka na ba? Anong oras na oh! Baka naghihintay na dun sa'yo si Ethan.
Kinuha ko ang cellphone ko at tinignan ang oras. Ohh myyy! It's 9:30am already. Kakagising ko lang.
"Heto na, Pia! Hintayin mo na lang ako sa baba. Maliligo lang ako." Sigaw ko.
"O sige. Bilisan mo na dyan." Sabi nito at narinig ko ang yapak niya pababa.
Binilisan kong maligo at pagbaba ko ay nakita ko siyang busy sa phone niya.
Umangat ito ng tingin sa'kin. "Thank God. Tapos ka na rin sa wakas. Hali ka na. Dumiretso na tayo sa mall."
"Di mo kasama si Gavin ngayon?" Tanong ko.
"Nope. He'll be there. Sa mall na lang kami magkikita." She replied.
Bago umalis nagpaalam muna ako. "Manang Sally, I'll be out today. Baka mamayang hapon na po ako makakauwi. Di rin naman ako maggagabi." Ani ko.
"Sige po, ma'am. Ingat po kayo." Ani'to at ngumiti sa'kin.
"Sige manang, salamat." Sabi ko at ngumiti rin sa kaniya.
Pagdating ng mall ay dumiretso na kami sa Korean restaurant sa tabi ng mall. Doon rin naman napagdesisyunan nina Pia kumain bago mamasyal.
Pagdating ko ay nakita ko agad sa may sulok na nakaupo si Ethan. Kasama nito si Gavin. Akala ko kasama niya rin ang dalawa niyang kaibigan.
Pagdating namin sa table ay sabay silang tumayo ni Gavin.
"Hi. I'm sorry. Medyo na late kami. Traffic kasi."
"It's okay, Dana. Here, take a seat. We'll order first." Sabi ni Ethan at Iginaya ako sa upuan. Magkatabi kami ni Ethan at sina Sophia ganun rin.
I feel awkward. Hindi naman kami close ni Ethan. Pero, pumayag na rin akong mamasyal kami. Isa pa, nangako ako sa kaniya noong nakaraan na kapag hindi ako busy sasama ako.
YOU ARE READING
My Feelings For You (Loving Him Series #1)
Tienerfictie"Sa paanong paraan ko mapapahinto ang nararamdaman ko para sa kaniya? Dahil wala naman akong karapatang agawin siya." ~Maria Dana Dela Vega~ Tunghayan natin ang istorya ni Dana na may gusto sa isang lalake pero 'di ito mapasakanya basta-basta. Ano a...