CHAPTER 29

2 0 0
                                    

DISTANCE

MARIA DANA'S POV

Naalimpungatan ako sa ingay ng kung sino.

"Ano ba ang ginagawa niya doon? Ang lakas ng ulan kaya." Narinig ko ang boses ni Sophia.

"Babe. I don't know. We'll ask her once she woke up." Sabi naman ni Gavin.

Pagdilat ko ay inilibot ko ang paningin ko sa silid.

"Nasaan ako?" Tanging nasabi ko.

"Gosh! Are you okay? May masakit ba sa'yo? You made me worried. Dinala ka ni Gavin dito sa ospital. Nakita ka niya kanina na nakaupo sa gilid ng kalsada. Alam mo namang ang lakas ng ulan. Nagbabad ka pa." Sermon nito nang makalapit ito sa akin.

"Pia."

"What?" Nag-aalalang sagot nito.

"Why I am here?"

Napasinghap na lang si Sophia at napasapo sa noo. Dinaluhan naman siya ni Gavin.

"Kumalma ka muna babe. Umupo ka muna. Tatawag ako ng doktor."

"Nakita kita kanina. Tutulungan na sana kitang makatayo para makaalis na tayo ng mahimatay ka. So, I rush you here and called Sophia about what happened. Sinundo ko siya papunta dito." Paliwanag nito habang inalalayan si Sophia maupo sa sofa.

"Sandali lang. I'll just call the doctor." Sabi nito.

Tahimik lang kami dito sa kwarto at si Sophia ay nakapikit habang nakasandal sa sofa.

"Tell me what happened Dana." Seryoso utos nito.

"It's about Devere and I." Mahina kong sabi habang nakayuko.

"That guy!" Pagtitimping sabi nito.

"Ano na naman bang ginawa niya?! I'll tell you this again and again, Maria Dana. Stop seeing with him. Masasaktan ka lang kapag ipinagpatuloy mo iyan. Kahit noon pa man, sinabi mo na sa akin na may pagkagusto ka sa kaniya. I let you to do what ever you want basta alam kong hindi ka mapapahamak. Pero noong mawala ako, I didn't expect that you will date him! Alam mong may girlfriend ang tao. Why did you agree with that set up? Huh?!" Sabi nito. Bawal sa kaniyang ma-stress. Hindi ako nakasagot dahil ako mismo ay hindi alam kung bakit pumayag ako sa ganoong set up.

"Don't stress yourself, Sophia. I can handle this." Hindi pa rin ako makatingin sa kaniya.

"I'm stressed now, Dana. Kapag nalaman kong nakikipagkita ka pa dyan sa kaniya. Hindi ko na alam ang gagawin ko sa'yo." Pagkatapos niyang sabihin iyon ay siyang pagpasok ni Gavin kasama ang doktor sa likuran nito.

"What happened here? Babe?" Tanong nito habang papalapit kay Sophia.

"Iyang si Dana kase eh!" Inis na sabi nito.

"Babe. Don't stress yourself. Makakasama iyan sa baby natin." Pinapakalma nito si Sophia.

Habang chine-check ako ng doktor ay siyang pagbukas ng pintuan.

"Anak. What happened? Tumawag si Sophia sa akin kaya dali-dali kaming pumunta ng daddy mo." Tumingin ito kay Sophia.

Ramdam ko ang pagkagulat sa mga mata ni mommy.

"Sophia. What happened to you? A-are you pregnant? Nag-iba ka."

"Y-yes, tita." Nahihiyang sagot ni Sophia.

Lumapit si mom sa kaniya at niyakap siya.

"Oh God. Akala ko kung napa'no ka na. Nasabi sa akin noon ni Dana na hindi ka na pumapasok sa school. How's your mom and dad?" Usisa ni mom.

My Feelings For You (Loving Him Series #1)Where stories live. Discover now