CHAPTER 15

0 0 0
                                    

COFFEE



MARIA DANA'S POV

Gabi na at tumulong rin akong maghanda ng pagkain. Wala rin naman akong gagawin sa kwarto kaya napagpasyahan kong tumulong at nagluto ako ng paborito kong Bofalo Wings. Matagal tagal na rin akong di nakakain nito.

"Let's eat manang." Pag-aaya ko.

"Sige na. Mauna ka nang kumain. Mamaya na kami pagkatapos mo."

"Sabayan niyo na po ako. Di ko rin naman to mauubos. At saka, isa lang po ako dito ang kakain. Kaya sabayan niyo nalang ako. Please." Sabi ko at ngumuso pa.

Natawa naman ito. "Ikaw na bata ka. Sige na nga. Nagpapaawa pa eh. O siya, tatawagin ko muna sila."

"Sige po." Ngumiti ito at umalis. Nagpatuloy lang ako sa pagkain nang dumating sila.

"Maupo na kayo at kumain." Sabi ko at nagsi-upuan na sila. Tahimik ang dining at lahat ay kumakain. Walang nagsasalita. Maliban sa mga kubyertos.

"Manang, mauna na po ako sa kwarto ko." Sabi ko ng matapos akong kumain. Nagliligpit na rin naman ng mga pinagkainan sina manang.

"O sige, iha. Baka napagod ka kanina. Sige na, magpahinga ka na."

"Okay po manang. After that, you may rest na."

Tumango ito at nagpaalam rin na tatapusin rin ang mga gawain sa kusina.

When I close the door. I sat on my bed while scrolling my phone. There's a lot of message requests and usually, from random guys at school. Tsk.

I decided to take a bath. Wala rin naman akong magawa. Para na rin makatulog ako ng mahimbing pagkatapos.

After that, I decided to do my night routine. Which is my skin care. While I'm doing my night routine. A message pop up on my screen. I saw Ethan's message.

From: Ethan
Hey! What you're doing tomorrow? I just thought if you have a free time. Can I ask you to have some coffee tomorrow?

Pagkatapos basahin ang message niya ay napaisip ako. Parang wala naman akong gagawin bukas. Maliban sa pagpunta ko ng simbahan.

To: Ethan
Yes. I have a free time. After church, maybe?

Less than a minute he replied.

From: Ethan
Yeah, sure! You want me to go with you? Or can I go with you? So that we can go together after church.

Napaisip ako kung isasama ko ba siya. I know that would be awkward. For me. I guess. Napakagat labi nalang ako.

To: Ethan
If you want? Then, it's okay with me.

I just wait for him to reply while I'm about to finish my routine. After 2 minutes he replied.

From: Ethan
Okay, then. I'll pick you up at your house.

I sighed before I reply.

To: Ethan
Okay. Not a problem. I'll just wait you tomorrow afternoon, 3:30pm.

From: Ethan
Sure, Dana! See you tomorrow. ❤️

I didn't reply him and finish my routine. I lay down on my bed. Naisipan kong guluhin ang nananahimik na si Sophia.

Ilang ring pa ang inantay ko bago niya sagutin. Ang tagal naman.

"Hey!" Bungad ko ng sinagot niya ang tawag. Nag video call kami kaya napansin kong may iritasyon sa mukha niya.

"Oh, ba't nakasimangot ka diyan?"
Dagdag ko.

["Ano ba kasi yun? As you can see, I'm busy. Nanonood ako ng kdrama paepal ka."] Natawa ako ng mahina at nakataas kilay niya akong tinignan.

My Feelings For You (Loving Him Series #1)Where stories live. Discover now