This story has advanced chapters in Patreon.
Be a patron for only 50 pesos per month.
Visit my Patreon account, @vampiremims.
Leave a comment if you like the story!
☀️☀️☀️
"Are you okay?" lumapit sa akin si Cherinna na may dalang baso ng orange juice. Napangiti ako nang makita ko ito. I made sure there will be drinks for people like Cherinna. Hindi ito masyadong umiinom ng alak at isa pa ay may anak na ito kaya naman hindi magandang pag-uwi nito ay maaamoy ni Nikolai ang alak mula rito.
Simple akong tumango bago tumingin sa mga taong kausap ang mga magulang ko. They're giving them anniversary gifts, some of them are inquiring and hoping to have a partnership with my dad. Hindi naman ako maalam sa ganoong bagay kaya naman si Enzo ang nasa tabi ng mga ito.
Afterall, he will be the one who will manage the business in time. Ngayon pa nga lang ay isa na si Enzo sa decision maker sa company at alam ko na sinusuportahan ito ni Daddy.
Cherinna smiled at Jahann when he looked at us. Napangiti na lang ako at napairap sa lalaki. Bilib naman din talaga ako kay Jahann at Cherinna dahil kahit na marami talaga silang pinagdaanan noon, parang hindi man lang nagbago ang relasyon ng mga ito hanggang ngayon. It was as if they're still in the courting stage.
Also, it's very obvious that Jahann loves Cherinna so much.
"How do you keep that kind of love?" hindi ko napigilang tanungin si Cherinna. Kumunot naman ng bahagya ang noo nito pero mabilis din iyong nawala at tumingin sa akin ng diretso. "It's a choice, Lean."
Hindi ako nagsalita pero nakatingin lang ako sa kanya. "It's not everyday that I want to be with Jahann," she chuckled softly. "He knows that."
I looked at Jahann who's busy talking to Kol.
"There are times that I hate him, there are times that I don't want to see him, and there are times that I don't want to talk to him... but staying with him is a choice."
"Have you ever thought of leaving him?" curiously I asked.
She nodded her head and looked at Jahann. "Yes, but then again, loving him and staying with him is a choice. Enzo once told Alyanna that when he fell for her, he loved the things that are okay and the things that are not. Hindi naman kasi talaga pwedeng 'yung okay lang ang mahal mo, e. Dapat buong siya, tanggap at mahal mo. Ganoon din sa aming dalawa ni Jahann. There are times that we're not okay, but as much as possible, we don't want to go to bed with a heavy heart. Maliit na bagay o malaki, kailangan naming pag-usapan dahil lahat naman ng sira, sa maliit nagsisimula. Ayaw namin na lalaki rin si Nikolai na hindi kami okay na dalawa... plus, Jahann is very understanding."
I really admire that kind of mindset. Siguro, dahil na rin si Cherinna ang unang nagkaroon ng anak sa aming lahat, mas mabilis din ang pagmamature nito kumpara sa amin. She became the group's mom, actually.
"No doubt why Jahann loves you so much, Che," I smiled at her. Ngumiti naman din siya sa akin at nilingon ang isang lamesa kung saan naroon si Theon kasama si Keij.
"What happened to your talk with Theon?" sabi nito habang nakatingin pa rin kay Theon. "I saw you and Theon talking... Do you want to talk about it?" nilingon ako nito at hinawakan ang kamay.
Napayuko naman ako habang hawak ang kamay ni Cherinna. Hindi ko alam kung paano ko ba sasabihin ang sinabi ni Theon.
I don't even know if I should talk about it or just keep it to myself. Alam ko lang na kung sakaling sosolohin ko iyon, hindi rin naman ako mapapanatag at mag-iisip lang ako ng kung ano ano.
BINABASA MO ANG
Tempted to Touch 2
RomanceThey had everything set already, their parents agreed on their relationship, their families are supportive of them, all seems to be working well for them... but what if in the midst of everything, they will realize they want something else and the...