Chapter 13. Him

1.8K 59 42
                                    

Dara's POV

Yung totoo, ilang beses ko bang makikitang may kasamang babae yung lalaking yun? Tapos tatakutin nya na naman ako!

Pabalik na ko ng classroom at habang papasok ay nakasabay kong pumasok yung teacher namin. Saan ba kasi nanggaling tong teacher namin. Yan tuloy minalas na naman ako.

Bumalik ako sa upuan ko.

"Problema mo?" Tanong ni Bom.

"Wala"

Tinigilan na ko ni Bom dahil alam kong alam na nya na badtrip ako.

Nakinig lang ako sa mga lectures hanggang sa dumating ang lunch ay wala pa si Jiyong.

Sino ba kasi yung babaeng yun. Bilis niyang magpalit ah. Parang nung isang araw lang eh nag ppropose sya tapos ngayon- ugh playboy!

May pa I'll wait for you I'll wait for you pa syang nalalaman eh ito nga kating kati na pala sya at di na nakapaghintay.

Natapos ang araw na to ng 'di dumating si Jiyong. Isang lalaking naka suit lamang ang pumasok sa room namin at kinuha ang gamit niya.

Habang hinahatid ako ni Bom sa bahay namin ay walang tigil ang bunganga nya sa pagtatanong sa akin kung ano bang problema ko pero hindi ko pa din sya sinasagot dahil wala pa rin ako sa mood magsalita.

"Kainis ka naman Dara. Papalagpasin ko na lang muna tong araw na to dahil pagod na ang beauty ko." Kinuha nya yung powder nya at nagsimulang mag apply sa mukha"By the way, si Jiyong kanina nagcut ng classes ano kayang problema noon?" Sabi nya habang nagpupulbos pa rin sa mukha.

"Yun din ang iniisip ko" wala sa sariling sagot ko.

"Huh? May sinabi ka ba?" Napahinto sya at tinignan ako.

Omo. "Wala!"

"Okay. Sinabi mo eh" nakangiti ng kakaiba si Bom. Narinig nya ata ako.

Habang papalapit na ako samin ay nakita kong bukas ang ilaw ng bahay namin. Malamang si Chaerin na 'to.

Bumaba na ko ng sasakyan ni Bom at nagpaalam.

Pumasok ako sa pinto at naka amoy ng mabango galing kusina.

Kusina? Mabango? Imposibleng si Chaerin 'to dahil hindi sya marunong magluto!

Naglakad ako papunta doon at may narinig akong mga boses.

"엄마! 아빠!(mom!dad!)"

Tumakbo ako papalapit sa kanila at niyakap sila.

"What are you doing here?"

Takang takang tanong ko dahil super busy sila kaya ang magtravel pa papunta dito ay imposible.

"We'll talk about that later. 지내?(how are you?)"

"I'm fine. 여기 언제까지 있을 거예요? (How long will you be here?)"

Umupo muna kami sa sofa at biglang sumeryoso ang mukha nila.

Nagtitinginan silang dalawa na parang may gusto silang sabihin.

"Baby girl,"

", 아빠? (Yes,dad?)"

"We're here because-"

Natigilan sya. Bumaling ako kay Eomma pero nakita kong nangingilid na yung luha sa mata niya.

Kinuha ni Appa yung kamay ko. "Do you remember the time when I asked you not to get a boyfriend because you've already been arrange to someone after you were born?"

"Yes, but I thought you were just making fun out of me back then. Are you both joking again?" Sabay tawa ko ng bahagya.

"No. Tha-that was true" he said while looking at my hands.

"Appa-" Bigla akong niyakap ni eomma.

"미안해 (im sorry)."

"Instead of saying sorry, why don't you just cut off that arrange marriage thing?" Kinakabahang tanong ko.

"We can't" sagot ni appa.

"What do you mean you can't?" Medyo napataas na ang boses ko.

"It's your grandfather's wish." Natigilan ako sa sinabi ni Eomma. Sa totoo lang ayokong makita si 할아버지 (Grandfather). Sobrang takot ako sa kanya. Lahat ng gusto nya ay dapat masunod. May pagka dominante siya kaya lagi akong umiiwas sa kanya dahil baka mapag initan nya ko.

"Your grandpa wanted me to marry his best friend's daughter but I turn it down because I already had your mom who was carrying you at that time. He disowned me but forgave me eventually." Tumingin siya ng diretso sa mata ko. "In return, he asked me to make my first child marry his best friend's grandchild. I thought that it was absurd so I just signed the deal and plan to make money that is enough for us to live and run away from him. Last week, he found out about my secret bank account. He,then, accused me as a thief and froze that account. Running away right now is not a good idea. I don't know what to do for our living and your brother is still young to suffer."

Gusto kong sabihin na ayoko. Pero hindi ako makapagsalita. Parang may batong bumara sa lalamunan ko.

"I want you to give this marriage a chance. I don't want you to have a hard time jumping place to place because of that eagerness to escape from your grandpa. I want you to have a normal life, baby girl. That is just all I want for you."

"But if you really don't want the idea, tell us and we're gonna think of ways to get out." Sabi ni eomma.

Napatayo na lamang ako at lumabas ng bahay. Narinig ko ang pagtawag nila sakin pero hindi ko sila nilingon. Bahala na kung san man ako dalin ng paa ko. Gusto kong makapag isip.

Masyado pa kong bata para sa kasal kasal na yan. Pano ako? May sarili akong buhay! Gusto kong maranasang ma inlove. Gusto kong maranasang magkaroon ng boyfriend.

Pero pano naman ang pamilya ko? Pano si Sanghyun?

"Don't forget to pick up your dress, Dara. And I already sent some people to do your hair and make up."

"아랐어 엄마 (I got it mom)". Binaba ko na yung phone ko.

Pag balik ko ng bahay kagabi, agad nilang sinabi na ipapakilala nila sakin yung fiance ko mamayang dinner.

Kakatapos lang ng class ko ngayon at pauwi na.

Nakakapagtaka lang ngayong araw, ang daming absent kanina. Sina Bom and Aiden, si Minji wala pa rin, si Top at isama mo pa si Jiyong.

Pero okay na yon dahil gusto kong makapagisip isip ngayong araw.

Pagdating ko ng bahay ay agad naman akong inayusan. Isang puting dress ang pinasuot sakin.

Hindi ko namalayan na dumating na ang oras at pinasundo ako sa bahay namin.

Dinala ako sa isang restaurant na agad kong pinasok dahil sabi ni Eomma kanina ay kami lang daw ang tao dito dahil pinareserve nila yung buong resto.

Nakaramdam ako ng kaba at takot pagtapak ng paa ko sa loob. Parang may di magandang mangyayari. Patuloy pa rin ako sa paglalakad ngunit pagliko ko ay nakita ko sya.

Sabi ni Eomma- kami, ang future husband and future in-laws ko lang ang nandito.

"Dara?" Tawag niya sa akin sa nakakapagtakang tono.

"Aiden?" Sya na ba yung fiance ko?

_________________________________
Omo! Natapos ko rin tong chap na to wahahahaha
Salamat po sa mga patuloy na nagbabasa!!
Comment naman po kayo dyan! I wont bite :))))

감사합니다!!

That Girl Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon