"Dara?" Tawag niya sa akin.
"Aiden?" I can't believe it! Kung siya ang pakakasalan ko, kahit bukas at kahit saang simbahan, papayag ako!
Nginitian niya lang ako. Goodness. Stop it.
Pero bago ako mahimatay dito, kailangan ko munang malaman kung siya ba ang fiancé ko! This is it. Itatanong ko na ang pang million dollar question. "I-ikaw ba yung fi-"
"Sir," Tawag ng receptionist kay Aiden. Napalingon kaming dalawa sa kanya. "Okay na po, sorry for the inconvenience. See you tomorrow sir."
"Okay, thanks." Bumaling ulit ang atensyon nya sakin. Napansin niya ata ang nagtataka kong mukha. "I'd made reservations for tonight. But when I got here, they told me that they're closed." Paliwanag niya sa akin. So, teka, if tomorrow pa pala yung reservations nya, it means that he's not him! "Oh! So what are you saying again, Dara?"
"Uhm nothing." Kinakabahan ako. Yung naramdaman ko kaninang pagtapak ko dito sa loob ng resto ay bumalik ulit.
"Bakit ka pala nandito? Nagpareserve ka rin ba?"
Sasabihin ko ba ang totoo? But it will ruin the chances of me getting close to him.
But it's no point to do that now. Ikakasal na pala ako. Bahala na.
"Magkikita kasi kami ng-" Nahinto ako sa pagsasalita ng bigla akong mabunggo ng isang babae.
Parang familiar sya ah!
Tinignan niya lang ako at nginitian. Pagkatapos ay naglakad na sya palayo hanggang sa nawala sya sa paningin namin.
"Dara, are you alright?" Tanong ni Aiden. Di ko namalayan na nakatitig ako sa babaeng 'yon.
Parang familiar talaga sya. Saan ko ba sya nakita?
"Hey, Dara?"
"Y-yup. I'm fine" Sabay ngiti sa kanya.
"So are you waiting for someone or yah going to leave?"
Paano ko ba sasabihin sa kaniya! My gahd! Help me. Sana kasi sya na lang yung fiance ko!
"Oh Dara, why are you still here?" Napalingon ako sa nagsalita sa likod ko.
"엄마! (Mom!) 아빠 (Dad!)"
"Let's go inside. We're already late." Sabi ni appa.
"Uhm sorry."
Tinignan ko si Aiden at awkward na nag smile. Napagtanto na nya sigurong kami yung nagpareserve nung resto.
"By the way eomma and appa, this is Aiden. My new friend in school."
Tinignan ni eomma si Aiden at sa mukha pa lang niya, halatang na star struck sya.
At ang dahilan kung bakit napa ubo ng malakas si appa. Hala si appa, nagselos pa.
"Aiden, una na kami." Pagputol ko sa pagtitig ni eomma.
"Yeah sure. Nice meeting you sir, maam". Paalam niya sa parents ko sabay smile na nakakamatay.
Gahd bakit hindi na lang sya yung magiging asawa ko?