Chapter 12

10.8K 77 1
                                    

 Malakas na pagbusina nang sasakyan ang ikinagising nina Sanda, at Angel sa pagkakatulog ng mga ito. Pupungas-pungas na nag-ayos ang dalawang bata sa sarili, at inalam kung nasaan na silang lugar.

" Ate Sanda, nasaan na tayo? Bakit si Ate Cristy wala? Kala ko ba kasama natin siya? " Ani Angel sa inosenteng boses. Nagtaka din si Sanda, dahil wala na si Crity pagka gising nila. " Marahil nauna nang bumaba ito kanina. " Sa isip ni Sanda.

" Hindi ko nga din alam, Angel, 'di ba nakatulog tayo lahat? Kaya wala din ako alam kung ano nang nangyari , at kung nasaan tayo. " Sagot ni Sanda sa batang kausap.

" Ganu'n ba ate, baka nauna na siya sa atin? Nasaan ba sina Aling Trudis, at Manong Alex? "

" Malay ko! 'wag ka nang madami tanung! Hintayin na lamang natin sila. " Tumango lang si Angel kay Sanda, saka nanahimik na. Siya nama'y pilit na tinatanaw ang bahay na nakikita niya sa bintana ng van. Naghahanap siya ng mapagkikilanlan sa lugar kung nasaan sila. Sige lang ang pagmamasid ni Sanda, nang may dumungaw sa bintana na isang baba. Halatang bintana iyon sa isang silid sa bahay na 'yun. Maganda ang babae, at makapal ang lipstick nito sa labi. Balingkinitan ang katawan. Doon natuon ang atensyon ni Sanda. Nakatapis lang ito ng puting tuwalya, at halatang bagong ligo. Nagsindi ito ng sigarilyo bago tumanaw sa labas ng bintana. Humithit ito ng usok sa sigarilyong hawak, sabay ibinuga. Gumalaw ang bibig nito na parang may kausap sa kwarto, at lumingon sa gawing likuran. Patuloy na pinanuod ni Sanda ang babae na nasa bintana, at maya-maya pa'y may lalaking nakahubad na lumapit dito sa likuran. Niyakap nito ang babae, at sinibasib ng halik sa leeg, habang ang dalawang kamay ay nasa dibdib na nito, at abalang nagmamasahe. Napalumod si Sanda sa nakitang tagpo ng mga ito, pero balewalang ipinagpatuloy lang niya ang panunuod.

Naglambitin ang mga kamay ng babae sa leeg ng lalaki. Napahiyad pa ito lalo, at nakapikit. Ninanamnam ang sarap. Hindi pa nakuntento ang banyagang lalaki, at tinanggal na rin nito ang tapis na puting tuwalya ng babae, sabay saklit nito sa magkabilang hita ng babae sa likuran. Kusa namang sumunod ito sa gusto ng lalaking mangyari. Pinaghiwalay niya ang hita, at tumingkayad sa bintana. Lalong ginanahan ang lalaki sa ginawa nito, at walang pag aatubiling ipinasok ang nangangalit nitong sandata sa naghihintay nitong kweba. 

Kitang-kita iyon ni Sanda, subalit imbis na hindi niya tingnan, ay mas lalong natulala pa siya sa panunuod sa mga ito.


.


Nang isang kalabit sa balikat ang nagpalingon kay Sanda. 

" Labas na Sanda. Dadalhin ko na kayo kay Larry. " Si Aling Trudis iyon, at nakangiti sa kanya. Si Angel ay nandoon na rin sa labas, at dala ang mga gamit nito. 

" Ate halika na! Kanina pa kita tinatawag, eh! "

" O-Oo, andyan na! " Nauutal pang sagot ni Sanda. Bago gumalaw sa pagkakaupo. Sinulyapan pa niya ng isang beses ang bintana na tinitingnan niya kanina. Subalit wala na ang nakita nyang eksena doon, kaya minabuti nyang ayusin na lamang ang kanyang mga gamit na dala.

" Eh, aling Trudis, pa'nu po itong mga gamit ni Cristy? Bakit hindi niya dinala? "Ani Sanda nang mapansin niya ang bag na dala nito kanina.

Naalarma naman si Trudis. Lumikot ang mata nito, at nag isip ng idadahilan kay Sanda.

" Ah! Yan ba? Naku nakalimutan nya yan kanina. Nu'ng inihatid sya sa kanyang papasukan! " Pagdadahilan ni Trudis, pero iwas ang tingin kay Sand.

" Dalian mo na, at naghihintay si Larry sa bahay! Nais kayong makita. " Pagbaling ng usapan nito.

Saglit pa'y papunta na sila sa bahay-aliwan, o Casa. Pinapasok sila sa gate, at agad ding isinara iyon. Nauunang maglakad si Aling Trudis sa dalawang bata. Nasa huli ang mga ito, at nakasunod lang sa kanya. Lihim na nangingiti ang matanda.

Nakaramdam naman si Sanda ng takot sa bahay na papasukan nila ng mga kasama. Dahil doon niya nakita sa bintana nu'n ang nagtatalik kanina. At parang hindi maganda ang pupuntahan nilang iyon. Nagmadali siyang makasabay sa kasamang bata na si Angel, at hinawakan ito sa kamay, sabay umagapay sa paglalakad papasok sa bahay.

Takang tumingin ito sa kanya subalit sinenyasan lang niya ito na magpatuloy.

.

.

.

Itutuloy...

Kapahamakan kaya ang kahantungan nila?

Ano ang magiging papel ng babaeng nakita ni Sanda sa bintana sa buhay niya?

Abangan!


Magdalena Series 2:Bugaw (Cassandra Perez )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon