Nagpasya ng sumunod na lamang sina Sanda, at Angel kay Hanah. Mukha kaseng istrikta ito, at anumang sandali ay masasaktan sila kung hindi susundin.
Pagkapasok ng banyo ng dalawang ay naligo agad sila. Subalit ang kani-kanilang damit na pamalit ay hindi nila nadala kaya minabuti ng dalawa na isuot ulit ang hinubad na mga damit.
Pagkalabas nila'y nabungaran ng dalawa si Hanah na nag-aayos ng mga damit. May mga nakalatag din sa dalawang kama na mga damit. Parang nakuha naman ni Sanda ang ibig sabihin niyon. Nagaalala siyang napatingin kay Angel. Alam niyang nagtataka ito.
" O, ano pang tinitingin-tingin nyo dyao?! Kilos! Isuot nyo na ang mga damit na nasa kama nyo, at aayusan ko pa kayo! Bilis! " Singhal ni Hanah sa dalawang bata nang makita na nakatunganga at tahimik lang.
" Tita ito ba suotin ko? Parang hindi po ako pwede magsuot nito? Pang dalaga na po ito eh?! " Ani Angel hawak ang damit na nasa kama niya na nakalagay.
" Pwede na 'yan sayo! Dalaga kana! Magpalit na! Para matingnan natin kung sukat ba sayo yan. "
" Ok po tita! "
Humakbang papuntang banyo si Angel para doon magpalit.
" Hep! Hep! Dito kana magpalit! Bakit kailangan pang magbanyo! Ikaw sanda kumilos nah! Aba naman! " Sita ni Hanah kay Angela. Napatigil ito at bumalik sa may kama niya.
" G-Ganu'n ba tita? Eh baka— "
" Magpalit nah! Tapos! Huwag nyo sinasayang oras ko! Matuto kayong sumunod agad nang wala tayong problema! Maliwanag! " Galit na sigaw ni Hanah sa dalawa. Kanina pa kase ang mga ito, at ang daming arte!
Natakot naman ang dalawa. Nagkatinginan sila at napayuko. Pagkatapos ay nanginginig ang mga katawan na nagbihis. At tahimik na sumunod. Nakikiramda lang si Sanda. Asiwang-asiwa siya sa suot na parang kulang sa tela. Halos makita na kase ang kanyang namumukol palang na dibdib. At sobrang ikli nito sa kanyang hita. Parang konting yukod lang niya'y kita na ang kanyang panty.
Pati din ang panty niya'y pinapalitan sa kanya ni Hanah. Mas maganda iyon. Red na di-tali lang. Ito ang nagsuot nito sa kanya pagkat hindi nya alam kung paano iyon gamitin.
Ang kasama niyang si Angel ay halos kita na din ang katawan sa suot nito. Maging ang panty na binigay dito ni Hanay ay parang wala din namang itinago sa kaangkinan nito.
Matapos ang ilang sandali'y pumalakpak si Hanah sa kanila.
" Perfect! Ang gaganda nyo naman pala eh! "
Palatak ni Hanah sa harap ng dalawang bata. Nilagyan na niya ito ang make-up na lalong nagpalitaw sa ganda ng mga ito. Sinipat-sipat pa niya ang bawat isa, at inukutan na animo'y kinikilatis ang kanyang obra. Saka tumingin sa kanyang relo na nasa braso. Quarter to nine na ng gabi, at anytime ay darating na ang mga parokyano nila.
" Ok girls! Galingan nyo ha! Tara na! Ihahatid ko na kayo sa inyong mga kwarto! At ang make-up huwag aalisin, huh! " Ani Hanah muli sa dalawang bata. Saka hinawakan ang mga ito sa mga kamay at hinila papalabas ng silid.
Para namang lalong namayani ang kaba sa dibdib ni Sanda. Saka bigla niya muling narinig ang sigaw ng babae kanina sa kanyang isip. Parang may hindi tama. Parang may mali sa magiging trabaho nila. At saka bakit ganu'n ang kanilang mga suot? Ano ba talagang uri ng trabaho ang gagawin nila? Mga katanungan na naglalaro, at alalahanin sa isip ni Sanda. Sinulyapan niya si Angel na nasa kabilang kamay hawak ni Hanah. Tulad nya'y tahimik din ito. Parang robot lang na sumusunod sa mando ni Hanah, at kung saan sila dadalhin.
Sa ibaba naman ng bahay nina Larry ay kapapasok palang ng mga panauhin. Mga banyaga ito na puti. Nasa pitong katao ang mga ito.
" Welcome boss! Come! Come inside so we can fix our deal tonight! " Ngiting-aso na salubong ni Larry sa mga bisita. Sabik ito na magkabayaran sila kapalit ng kanyang dalawang bagong alaga.
Sina Sanda naman at Angel ay ganap nang nasa kani-kanilang kwarto. Binilinan sila ni Hanah na umayos, at huwag magpapasaway sa mga costumer na papasok sa kwarto nila.
Napatango lang naman ang dalawa kahit hindi nila ga'nung naintindihan ang mga nangyayari, at sinabi ni Hanah. Sinigurado niyang naka-lock ang mga pinto ng bawat kwarto ng mga ito bago nilisan ang ikalawang palapag.
Nagderecho siya sa kusina upang ipaghanda ng meryenda ang mga panauhin nila. Nalaman niya mula kay Larry na dumating na ang mga ito pagkat itinext siya, at inutusang ipaghanda nga ng meryenda.
Kakanta-kanta pa si Hanah sa kanyang ginagawa. Hindi pa man natatapos ang gabi'y alam niyang malaking pera na naman ang kokobrahin nila ni Larry sa mga uto-uto na banyaga.
~ ~ ~
" Saan mo iniwan si Cristy, Alex?! Sure ka na hindi tayo sasabit dyan?! Pag ako nadamay sa kalokohan mo puputulan talaga kita! " Ani Trudis sa boyfriend na driver niya. Nasa hotel sila at kasalukuyang katatapos lang ng mainit na laban nila nito ng kamunduhan. Bumangon si Alex, at kinuha ang sigarilyo na nasa pantalon nito, at nagsindi ng isang stick. Sabay hithit-buga nito sa harap ni Trudis. Ngumisi pa ito ng nakakaloko sa una bago sumagot.
" Huwag kang mag-alala, inihatid ko na sya sa impyerno! Ha ha ha ha! Pumalag eh! "
" Gago! Baka mas mauna kapa makarating pag sumabit ako! "
" Mmmmhm.. Walang ebedensya kaya lusot tayo! Huwag ka masyado praning dyan! Pasakan ulit kita makita mo! "
" Pasak mo nalang sa ilong mo 'yan! Hudas ka talaga! Sinayang mo kikitain ko! " bulyaw ni Trudis kay Alex. Padabog ito na umalis sa kama at inambahan pa nang tadyak nito ang katipan na drug addict. Hindi naman ito lumaban pa sa kanya, kaya nagtuloy siya sa banyo na nakahubad, at malakas na isinarado ang pinto nu'n.
Itutuloy...
BINABASA MO ANG
Magdalena Series 2:Bugaw (Cassandra Perez )
RomanceTeaser Biktima si Cassandra Perez ng human trafficking. Huli na nang madiskubre niya na ibubugaw sila ni Aling Trudis. Dinala sila nito sa casa, o bahay aliwan kapag gabi. Walang nagawa ang pagtutol niya. Subalit kung kailan naman na niyakap na niy...