Matapos kumain ni Sanda, at Angel ay isinama ito ni Hanah sa dressing room. Naroon lang ito malapit sa may hagdan.
" So, here young ladies! Kailangan nyo muna magpahinga. May two beds naman dito, kaya pwede na sa inyo 'yan. Gigisingin ko nalang kayo mamayang gabi para makapag-ready sa gagawin nyo. " Anunsyo ni Hanah sa dalawang bata. Itinuro pa niya ang mga kama na hihigaan ng mga ito. Magagara din at halatang mamahalin. Ang palibot na dingding ay nalalagyan ng maraming kabinet. May mga damit pa na naka-hang sa labas. Iba't-iba ang style, at kulay ng mga ito pero isa lang ang mapupuna. Makikita ang maselang parte ng katawan kapag sinuot ito.
Napalumod ng laway si Sanda sa lugar na 'yun. Kahit wala siyang pinag-aralan ay parang naiintindihan niya kung para saan ang mga damit na nakikita niya.
Matapos makapag-paalam ni Hanah sa dalawang bata ay nilisan na din niya ang silid. Pero sinigurado niya na naka-lock ang pinto nu'n.
Sunod niya inasikaso ang mga kwarto na paglalagyan kina Sanda, at Angel. Ipinalinis ni Hanah ang mga 'yun, at pinapalitan ng bed cover ang kama. Mamaya may darating na mga parokyano sila, at alam niyang pera na naman ang kapalit ng mga bata. Tantya niya'y mag-eenjoy ang mga ito, pagkat mga bata pang talaga ang dinala ni Trudis sa kanila. Hindi katulad nu'ng mga nakaraang punta nito na matatanda na.
" Randy 'yung CR ba nilinis na rin? " Tanong ni Hanah sa kasamang tauhan ni Larry.
" Yes, Ma'am! Okey na 'yun! " Tugon naman nito agad sa kanya.
" Eh, 'yung isang kwarto, okey na din ba? "
" Hindi pa po Ma'am, pahinga lang saglit! "
" Ah, sige! Tapusin agad yan, huh! At pupunta na muna ako sa opisina. Inform ko ang mga naka-book na costumer dito. "
" Sige, ako nang bahala. "
Iniwan ni Hanah si Randy na nagpapahinga. Binata pa ito, at nasa bente taong gulang pa lang. High School lamang ang natapos dahil sa kahirapan. Pero nagwo-working student siya sa college ngayon. May araw lang naman ang pasok niya. Naka-schedule lang iyon kaya nakakapag-extra pa siya ng pagtrabaho kay Larry. Sa kabilang banda ay natutulungan din siya ni Larry, kahit na masama, at labag sa batas ang negosyo nito.
May itsura naman si Randy kung gandang lalaki ang pag-uusapan. Hindi pahuhuli iyon. Fully develop na kase ang kanyang pagbibinata, kaya macho na siyang tingnan. Idagdag pa ang ka-look-a-like na mukha niya na si Edu nu'ng kabataan pa nito. Hindi lang siya pala-kwento. Siya yung tipo na shy type, at slight nerd ang ugali. Trabaho, at pag aaral ang atensyon niya. Ang mga babae na nagpaparamdam sa kanya'y 'di niya pinapansin.
May prinsipyo siya sa buhay. Hindi niya papatulan ang mga babaeng cheap magdamit, at nagtatrabaho sa club, o bahay-aliwan.
Ayaw niya na madungisan ang pangalan niya ng isa babaeng nakalubog sa putik. Gusto niya 'yung mapapag-malaki niya, at disente.
Lumipas ang oras na nanatiling naglilinis si Randy. Abala, at nakatuon lang ang pansin sa ginagawa.
~
Sa kwarto kung saan naiwan sina Sanda, at Angel, ay tahimik na. Pagkat si Angel ay nakuha nang makatulog nito. Subalit si Sanda ay hindi. Pagkat maraming mga isipin ang gumugulo sa kanya.
" Ligtas kaya kami dito? Ano kayang trabaho namin? " Inusente niyang tanong sa sarili. Sabay tumayo siya sa kama, at lumapit sa mga damit na naka-hanger. Isa-isa niya iyon tiningnan. Napapangiwi pa siya pag halos tali lang ang naka-hanger, at kapirasong tela ang kasama. Naitatanung niya sa sarili kung sila pa ang magsusuot nu'n.
Ngunit nagambala si Sanda ng mga halakhakan sa kabilang dingding, at isang tinig ng babae. May isinisigaw ito.
" No! Please!!! Agh! "
Hindi 'yun maintindihan ni Sanda. Kaya minabuti niyang lumapit sa dingding, at ilapat ang tenga doon.
" Aahhhhh, o0ohhhh, baby I'm comming! Aahhh! " Tinig ng lalaki.
Napakunot si Sanda ng nuo. Hindi niya maintindihan ang mga naririnig niyang salita. Pero patuloy siya na nakinig.
Saglit pa'y mga paghakbang naman ang pumalit. Parang mga naglalaro ito. At biglang sumigaw ulit ang tinig ng babae.
" Heeeellllp! Tita Hanah! Tulungan mo ako! Huhuhu! "
Kasabay nu'n ay may nahulog na parang mabigat na gamit sa sahig, at nawala na ulit yung tinig ng babae.
Napalayo naman bigla si Sanda. Kinabahan siya. Parang may hindi magandang nangyari sa kabilang kwarto. Base na rin sa huling sinigaw ng babae kanina.
Tinungo niya agad ang pinto ng kwarto kung nasaan sila. Pero naka lock iyon mula sa labas. Bumalik siya sa kama, ngunit taranta ang isip. At kinakabahan sa mangyayari din sa kanila.
~
Sa kabilang kwarto naman ay nandoon ang dalawang negro na banyaga. Enjoy na enjoy sila sa katawan ng isang dalagita na ibinugaw sa kanila. Kahit pangalawang beses na iyon ng dalagita ay takot pa rin siya. Pero kahit ayaw man niya'y wala na siyang magagawa pa. Sinuntok pa siya ng isa sa sikmura, dahil pumapalag siya. Ang kaninang maganda niyang make-up, at damit ay hindi na mahitsurahan. Dahil sa patuloy na pag-iyak niya, at pagmamakaawa.
.
.
Itutuloy..
BINABASA MO ANG
Magdalena Series 2:Bugaw (Cassandra Perez )
RomanceTeaser Biktima si Cassandra Perez ng human trafficking. Huli na nang madiskubre niya na ibubugaw sila ni Aling Trudis. Dinala sila nito sa casa, o bahay aliwan kapag gabi. Walang nagawa ang pagtutol niya. Subalit kung kailan naman na niyakap na niy...