Chapter 11

10.5K 74 1
                                    

 Subalit hindi napag handaan ni Alex ang ginawa ni Cristy. Bigla siya nito sinipa sa kanyang kargada. Sanhi para mapa-aringkingking ito sa sakit. 

"Aray ko po! Huhu! Walanghiya kang bata ka!", anito. Nakangiwi pa ang mukha, at namumula.

Sinamantala naman 'yun ni Cristy. Hirap ito tumayo, at kinuha ang mga saplot. Saka pa-ika-ika na tumakbo. Ngunit napag ulian na din si Alex, at galit na galit nito hinabol ang kawawang si Cristy. Kahit wala pa itong saplot. Ngising demonyo na ito, at ang mahalaga lang ay makaraos ng mga sandaling 'yun.

Dahil sa mas lalaki ito, ay mabilis ang pagtakbo. Kaya bago pa man ito makalabas ng kasukalan ay nahagip nang hawakan ni Alex ang buhok nito.

"Waaaah! Tulong! Aling Trudis! Huhuhu!", naisigaw pa ni Cristy bago ito tuluyan ni Alex. Ginilitan niya ang leeg ng kawawang bata, habang hawak ang buhok nito. Wala itong pakialam na hinila muli ang katawan ni Cristy. Nagkikisay pa ito, pero binawian na rin agad ng buhay. 

"tatakas ka pa, ha?! Walang pwedeng umayaw s'kin! Huh!", ani Alex kay Cristy. Kahit hindi na nito iyon maririnig. Ngising tagumpay siya ngayon. Buti na lang at nadampot niya sa daan ang balisong na nahulog sa kanya kanina lang. Hinalikan pa ito ni Alex. Bago nilinisan muli, at itinago. Sanay na ito pumatay. Sa katunayan pang apat nang biktima si Cristy nito. Swerte nga't di pa ito nahuhuli.

Matapos maitabi ang balisong ay naglaro muli ito ng kanyang alaga. Nagpapa-uli, para simulan na namang angkinin ang katawan ni Cristy. Nakasalampak ito sa putol na kahoy. Ang ulo nito ay naka laglag lang sa lupa, habang ang leeg nito na may gilit ay napakadaming dugo na umaagos pa.

Nang masarapan na muli si Alex ay lumapit ito sa katawan ni Cristy na walang saplot. May marka pa na dugo ang pwerta nito, pero balewala iyon kay Alex. Malaya niya sinaklit ng kanya braso ang magkabilang hita nito, para mapaghiwalay, saka umayuda na naman muli. Nagpasasa ito sa kamunduhan. Pinagsawaan ng kung ilang oras ang katawan ni Cristy. Bago ito, nag ayos at nagbihis. Dinuraan pa nito ang pwerta ng bata nang matapos, at pinasakan na kahoy. 

Parang walang nangyari na bumalik ito sa van na minamaneho. Halos dalawang oras at kalahati ang itinagal nito bago nagbalik. Nakatulog na rin ang matandang Trudis sa paghihintay sa kanya.


Lumibot si Alex sa kabilang bahagi ng van, kung saan naroon si Trudis nakapwesto. Kinatok niya ang bintana sa may upuan nito. Nakaka ilang katok pa lang siya'y nakita niyang naalimpungatan na ang matanda. Nagmamadali nitong binuksan ang pinto ng van.

"O, Alex, ba't ang tagal mo?! Pambihira naman! Sabi ko mabilis lang, eh!", ani Trudis, pagkabukas pa lang ng pinto. Lukot ang mukha nito, at parang naiinis sa boyfriend na tsuper.

Napangisi naman si Alex sa matanda, at binigyan ng ubod tamis na halik sa mga labi.

"Mmmmmmhmmm! Mmmmhhmm!", ungol ng matanda, na ang tinutukoy ay ang mga bata sa likurang upuan ng van. Pero hindi natinag si Alex. Nagtagal ang halikan nila ng mga sampung minuto bago pinakawalan ni Alex ang matanda. Habol ang hininga nito, subalit masaya na ang mukha. Hindi katulad kanina.

Ganu'n lang ito lokohin ni Alex. Para 'di na marami pang salita. At pumasok na din ito sa loob ng van para magsimula ulit magmaneho derecho nang manila.

Hindi pa rin nauulian ang matandang si Trudis. Para pa rin itong nasa cloud nine, sa halik ni Alex dito. Kinilig ang matanda, at parang teenager ito na namumula. Hindi na nga rin nito napansin na nakalalayo na sila sa pinagparadahan.

Umabot pa ng isang oras bago napuna ng matanda si Cristy. Hindi ito kasama ni Alex ng magbalik kanina. Tulog pa rin sina Sanda, at Angel sa likod na upuan ng van nang sulyapan ito ni Trudis.

Kinalabit niya si Alex sa hita.

"A-Alex, n-nasaan si Cristy? Bakit 'di mo kasamang bumalik?", kalmadong panimula ni Trudis kay Alex. Pinapakiramdaman niya ang isasagot nito. Sayang din si Cristy. Kinse mil din ito. Sa isip ni Trudis.

"Ha! Ah, ayun nakatakas! 'di ko na nahabol, eh! Hayaan mo na. Napagsawaan ko naman na siya bago niya ako natakasan! Hahaha!", sagot naman ni Alex kay Trudis. Kampante ito, at parang walang krimen na ginawa. Nakuha pang tumawa. Alam kase nito na papayag din naman ang matanda sa kanya. Kaunting lambing lang niya dito mamaya pagdating ng manila. Kailangan niya lang ilihim ang nangyari, para naman hindi masyadong mabahala ang matandang si Trudis kay Cristy. 

"Ganu'n ba?! Sayang naman! Pera na 'yun, eh! Pinakawalan mo pa! Gawa lang niyang kalibugan mo!", seryoso namang sagot ng matanda kay Alex. Nakanguso pa ito, at halatang nanlumo sa nalaman.

"Anu ka ba? Nakatakas nga, eh! Di bale, paliligayahin nalang kita mamaya! Pangako! Mapapasigaw ka sa sarap! Bawing-bawi ka!", ani Alex naman. Sabay himas sa hita ni Trudis.

Lihim naman nag-init agad ang mtanda. Napangiti pa ito sa kiliting hatid ng pag-himas ni Alex sa kanyang hita.

Hindi na nga ito nagsalita pa hanggang sa makarating sila sa bahay-aliwan na pagdadalhan nila kina Sanda, at Angel.

.

.

.

Itutuloy...

Magdalena Series 2:Bugaw (Cassandra Perez )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon