Kinabukasan, maaga pa lang ay pinaghanda na ni Trudis si Sanda. Ibinilin dito na may susunduin pa na dalawang makakasama niya, at siya'y dadaanan nalang.
"Sanda, mamaya kapag dinaanan kita dito, dapat ready na ang mga gamit mo, ha! Luluwas na tayo sa Maynila. Doon magkakaroon ka ng magandang trabaho!", wika ni Trudis sa inosenteng si Sanda.
"Talaga ho! Hulog po kayo s'kin ni Lord. Marami pong salamat, aling Trudis. Hindi ko po sasayangin ang chance na binigay nyo s'kin!", ani Sanda naman sa matanda na kaharap. Nangingislap pa ang mata nito, dahil sa katuwaan.
"Salamat kung ganu'n! Basta paka-bait ka lang, malaki ang kikitain mo! O, pa'nu, tuloy na ako! Yung habilin ko kanina, 'wag kalimutan, ha?"
"Opo!", naihabol na lang na sagot ni Sanda. Tumayo na kase ito, at lumabas ng bahay. Hindi na niya nakita, kung pa'nu ngumisi ang tuso na matanda.
Si Cristy ang unang sinundo nito. Nag-iwan pa ng paunang sweldo si Trudis sa mga magulang nito na sugarol. Ayaw man ni Cristy ay napilitan na rin siya. Kesa saktan na naman siya ng kanyang nanay. Wala naman pakialam ang kanya itay na lasenggo.
Maganda din ang pangangatawan nito. Mas matanda kay Sanda ng tatlong taon. Seventeen na ito. Morena, pero may dating ang hitsura. Long legged pa ang mga hita na pang model ang dating. Sa edad nitong 'yun, ay develop na agad ang katawan nito. Katunayan nga nyan ay pila na ang mga manliligaw ni Cristy, pero umuurong ang mga ito, kapag dumalaw sa kanya sa bahay. Pa'nu ba naman kase, binubulyawan ng kanyang ina, at pinagagalitan.
Sunod na sinundo ni Trudis ay si Angel. Mas bata ito sa dalawa. Dose anyos pa lang ito. Maliit pa ang katawan. Hindi pa ito fully develop bilang isang dalaga. Cute ang mukha nito na maputi. Ibenenta naman ito ng tiyuhin na kinalakihan sa halagang limang libo lang, kay Trudis. Umiiyak pa ito ng sumakay sa sasakyang service ni Trudis papuntang Maynila. Naawa naman si Cristy, inalo nya ito, at pinatigil sa pag-iyak.
Sakay ng sasakyan ang mga ito ay dumerecho na sa bahay mismo ni Trudis. Nandoon na sa harapan ng bahay si Sanda. Bihis na nga ito, at ang kakaunting mga damit ay nakahanda na.
"O, Sanda, halika na! Sumakay ka na't aalis na tayo!", malakas na tawag ni Trudis dito.
"Oho! Nand'yan nah!", sagot naman nito. At tumalima na nga.
Pumasok pa muna si Trudis sa kanyang bahay, at kinuha ang kanyang bag na may kaunting damit. Isinarado na muna niya ang mga bintana, pati pinto, bago tuluyang sumakay muli.
"Wala na ba kayong bibilhin?", ani Trudis sa kanyang dala na mga dalagita pagka-sakay niya.
"May bibilhin po sana ako! Kaso wala po akong pera!", sagot ni Cristy kay Trudis. Kakikitaan pa ng hiya ang mukha nito. Pero naglakas loob na ring magsabi.
"Wala kang pera?!", paninigurado pa ni Trudis kay Cristy.
"Opo, Aling Trudis! Kita nyo nga itong suot ko 'di ko man lang napalitan?", ani Cristy muli.
"O, sige, mamaya dadaan tayo ng palengke. Bilhin nyo na ang gusto nyong bilhin. Kakain na muna din tayo, para 'di na tayo mag-stop over pa. Maliwanag!", wika ng Trudis sa mga dalagitang nasa likuran nakaupo.
Tumango lang ang mga ito, at pagdaka'y lumakad na sila.
Like · Jul 29
Althea Dyoza Tulad na sinabi ni Trudis, ilang sandali pa nga lang ay nasa palengke na sila. Namili na sina Sanda ng gusto nila bilhin. Si Angel ay nawili na bumili ng mga laruan.
Pagkatapos, pinakain ni Trudis ang tatlo sa karinderia na suki niya. Ipina balot na lang nito ng pananghalian ang kanyang driver na si Alex.
Alas dos na ng hapon ng muli silang magpatuloy na tumulak papuntang maynila. Nalilibang na ang tatlo sa mga tanawing nakikita sa labas. Si Trudis naman ay ngising aso sa unahan. Maging ang kanyang driver. May ibinulong si Alex kay Trudis habang nagmamaneho ito.
"Love, ibalato mo naman s'kin 'yung isa d'yan! Saglit lang. Nanggigil ako, eh?!", lambing ni Alex sa matanda. May lihim sila nitong relasyon. Niyayari din ito ni Alex minsan, para may pera siyang mahuthot dito.
"Huh, alin naman d'yan?", paismid na sagot naman ni Trudis.
"Yun oh! 'yung medyo morenang kayumanggi. Ang ganda ng katawan! Mmmmhmm!"
"akala ko ba ako ang maganda ang katawan. Bakit siya ang gusto mo?!", ani Trudis.
"Mmmmmhmm, nagseselos! 'wag kang mag alala. Mamaya na pauwi tayo, papaligayahin kita! Papatirikin ko 'yang mga mata mo sa sarap!", wika naman ng Alex na panay pa rin ang bola kay Trudis.
"Mmmmhmm, talaga!", ani Trudis naman, na kinilig pagkadinig sa sinabi ni Alex. Alam nya kung pa'nu rumumansa ito, talagang totoo ang sinasabi nito, kaya naman napapayag na rin ang matanda. Hinimas pa ni Alex ang hita ni Trudis hanggang sa hiyas nito na namamasa na. Pininger pa ito ng una, habang nagda-drive ito. Sarap na sarap naman si Trudis sa ginagawa ni Alex sa kanya, at nakaraos ito nang ganu'ng posisyon lang.
Sinemplehan ng tingin ni Trudis ang mga bata sa huli. Nakatulog na pala ang mga ito. Nagkatinginan sila ni Alex at nag-ngisihan sa isa't isa. Kinindatan pa ni Alex si Trudis. Nagka-intindihan na sila sa gagawin. Kaya naman, nang madaan sila sa isang damuhan, at wala masyadong bahayan ay itinigil nga ni Alex ang sasakyan. Bumaba na ito at naghanda sa gagawin kay Cristy. Mga walang malay ang mga ito sa magaganap.
Itutuloy...
BINABASA MO ANG
Magdalena Series 2:Bugaw (Cassandra Perez )
RomanceTeaser Biktima si Cassandra Perez ng human trafficking. Huli na nang madiskubre niya na ibubugaw sila ni Aling Trudis. Dinala sila nito sa casa, o bahay aliwan kapag gabi. Walang nagawa ang pagtutol niya. Subalit kung kailan naman na niyakap na niy...