Chapter 21

8 0 0
                                    

AN/ SA wakas nakapag update na din. It takes a months of thinking before my love to write came back. Ang daming nangyareng distractions and problema sa life ko kaya nawalan ako ng interest mag sulat ulit. Now i feel like i have inspiration to continue my story. Good day everyone!

Pagkasabi ko nun, He give me gentle look and he nodded.
"I will see you later at foam party."

Binitiwan ko ang kamay naming magkahawak at tumango.
"Uh sige."
"let's go alais" yaya sakin ni feliz.

Tumingin mo na ako kay Caius bago lumakad paalis.

Nang makapasok na kami sa school. Panay usap ng mga kaibigan ko tungkol doon. "What is she doing here?" Hazel ask curiously.
"Baka may pag-uusapang importante lang." Feliz said.
"Alais are you okay?" Hanna ask me in a worried look.
"Huh? Uh yeah. Of course." I smiled to convince them.

Buong araw iniisip ko lang kung anong meron bakit pinuntahan sya ng kanyang ex. Anong pag uusapan nila at san sila pupunta.

Pagabi na din at magsisimula na ang Foam Party, nakahanda na lahat.
Nakapagbihis na din kami para incase magkabasahan.
Nasa upoan kami ngayon sa park ng school.
"Huy. Kanina kapa tulala at tahimik" Tanong ni Feliz.
"Di naman." Sagot ko sakanya.
Umirap sya. "Anong di naman? Sus. Kilala na kita eh. Were bestfriends. Hayaan mo na, Wag mo na masyado isipin, Alam mo eenjoy na lang natin ang gabing ito. Last day eh. Kaya isantabi mo muna yan."
I sighed. "Okay okay."
"Yan ganyan dapat."
"Guys, Tara na. Magsisimula na." Yaya ni Hanna.

Nagsipuntahan kami doon, At nakitang may DJ pa.
"I'm so excited sa fireworks." Excited na sabi ni Zoey.
Nagsisimula na ang hiyawan ng mga estudyante.
Di ko namalayan na nandito na pala sa tabi namin sila Reese.
"Hey, Girls." Cj greet us.
"Hi raff!" Charlie greet him.
"Hello charlie" Raff.
Nagkukwentohan sila habang ako nilibot ang mata sa mga tao.
"Looking for someone?" Nakataas na kilay na tanong ni reese.
"Uh. Haha. Ang dami pa lang tao."
Tumawa siya. " I think he's not going" I know he's pertaining Caius.
"Huh?" Kahit alam ko naman sinong tinutukoy nya.
"Caius." Pagkumpirma niya. "I think he is not going.
"How sure are you?" Tanong ko sa gitna ng ingay ng mga tao.
Nagkibit balikat siya. " I just know."
Nalungkot ako bigla. Sinabi pa man din nya na sabay kami manonood ng fireworks. Tapos di sya pupunta.

"Hey don't be sad." Biglang sabi ni Reese after a long minutes.
"I'm not sad." I smiled fakely.
He just laughed. "Uh huh. Come on, Let your self enjoy this night with us."
Narinig yon ni Feliz kaya nakisabat din siya.
"Oo nga Alais, Wag mong isipin ang mga taong busy sa iba. Tonight we should be happy and enjoy okay? last day na ngayon and vacation na bukas so might us well enjoy ourselves." I saw her hair full of bubbles and she's also wet now because of the water.
She's right. I nodded and smiled.

Nagsimula na nga talaga ang foam party dahil kahit saan ako lumingon basang basa sila at naghahabolan ang iba pa ay nagbabasaan.
Nakita ko pang lumabas si Feliz ng water gun, at pinagbabaril nya ang mga kaibigan namin lalo na si Hazel at Nieva.
"What the fuck Feliz?" Gulat na sabi ni Hazel nang barilin sya ni Feliz sa mukha sunod sa mata.
"Shit i can't see" Reklamo nya ulit.
Tumawa kaming lahat.
Nakita kong bumaling ang tingin ni Feliz kay Nieva na malakas ang tawa.
Siya naman ang tinarget ni Feliz sa mukha.
"Oh my god!" Nasapo ni Nieva ang mukha niya. "Bakit pati ako?" Pagsabi nya nun binaril ulit siya ni Feliz sunod sunod sa mukha.
Tawang tawa kami ng hinabol nila si feliz sa inis.
"What the hell feliz, i will pull your hair when i got you bitch!" takbong sabi ni Nieva.

"Reese pwede--"
May itatanong sana ako sakanya ng nagulat naman ako ng may biglang lumagay sa mukha ko ng bubbles.
Nakita kong si Reese yon.
"Reese!!!"
Narinig ko ang tawa niya.
Umipon ako ng bubbles sa mga nahuhulog at tinapon sakanya pero sa balikat nya lang iyon napunta.
Tinawanan nya lang ako.
Sa inis ko hinabol ko din siya.
Naghahabolan na kami lahat ngayon at nagwiwisikan.
Sa gitna ng paghabol ko kay reese narinig ko ang usapan ng mga babaeng nadadaanan ko sa pagtakbo ko.
"Duh i am very sure. I saw Caius here"
It caught my attention i suddenly turn around my face to the group of people talking.

I don't know their name. But i ask.
"Did you see Caius?"

The girl confuse. But she still manage to answer me. "Ah yeah i saw him there Alaia." Turo nya.
Malayo dito sa field.

I run to find him.
Sa dami ng tao nahihirapan ako dumaan. Ang ingay pa.
Minsan nababangga ako o nakakabangga ako ng iba.
Frustrated akong nagmamadali at tumitingin tingin sa mga tao.
Kinuha ako ang cellphone ko to try call him.
Pag pisil ko pa lang ng screen ko to unlok it biglang may nakabundol sa akin at nahulog ang cellphone ko.
Hinahanap ko yon sa baba ng mga damo.
"Ouch!" Reklamo ko ng may makaapak sa kamay ko. Habang nakayuko akong naghahanap.
"Sorry!" Apologize nung nakaapak sakin.

Di ko na pinsan iyon at naghahanap na lang ako may biglang kumalabit saakin "Sayo ba to?" He show my cellphone.

"Ah yeah that's mine." Sabi ko sabay kuha pag abot nya sa akin. "Thankyou!"

"I told you ericka Caius is here." Narinig ko na namang sabi ng isang babae.

"Yeah but i think he will leaving na i saw him walk away na eh. sayang!" Sabi ng kasama nung babae.

Pag dinig ko nung tumakbo ulit at hinanap siya.
I hate this people block my way. Urgh!

May naka bunggo pa sa akin at napa hinto ako. At lumingon sa lalaki.
I glared at the guy.
"Sorry Alaia.
Nabangga ulit ako pag simula kung lakad ulit pero this time ay napasandal ako sa isang lalaking naka jacket.

I slowly up my look to see the guy.

"Looking for someone?" nakapamulsang tanong niya.

Napatitig ako sakaniya.
Naka jacket siya ngayon ng itim at naka cap ng white.

"C-aius." Utal na sabi ko.

Nag cross arm siya at tumaas ang kilay.

"Ah. Akala ko di ka m-akakapunta"

Biglang nagkabundolan ulit at may nakabundol saakin hinatak nya ako palapit lalo sakanya ng di tinatanggal ang tingin sa akin.

"Bakit ka nandito?" Tanong ko sabay ng biglang pag dilim ng paligid...


-------

Captured By HeartTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon