Chapter 17

67 4 0
                                    

Walang tigil si Alana kakabanggit mula pa kanina kung gaano kagwapo si Caius.
Kahit nasa bahay na kami ay bukambibig pa rin niya 'yon.

"Grabe Ate and the way how he's stared you, Ugh! Nakakakilig talaga"

Kagaya na lang nito nasa dining table na kami para kumain yan pa rin yung bulong niya saakin.

"Congratulation Alaia. I'm sorry hindi kami nakahabol ng mommy mo." Sabi ni Daddy habang kumakain kami.

Tumingin ako sakaniya. At ngumiti.

"Its okay dad. Andon naman po sila Mamita, Papa at Alana." sabi ko habang kumakain.

"Next time, manonood na kami ng daddy mo." mommy interrupt.

"Next year pa po yun mommy. Baka po may meeting kayo ulit nun."

"Alaia!" saway ni papa saakin.

Tumawa ako.

"Sorry, i'm just kidding Papa. But its okay mom, dad."
Tumingin ako sakanilang dalawa. "I'm used to it." Tapos ngumiti.

"Uh. You know, i met ates boyfriend mom. He was a bit quiet but still kind naman, and he's so very handsome and hot! Omg" She giggled.

Napaka conyo naman nito.
Trying hard pa mag tagalog.
Mas maarte pa saakin.

Kumunot ang noo ni Mommy at Daddy.

"Boyfriend? Do you have a boyfriend now alaia?" Daddy asked me.

"Doesn't that interfere with your studies?"

I sighed.

"Caius is not my boyfriend, and he will not gonna be distraction to my studies. If we end ip in such relationship, i can still maintain my performance in school."

"And you never introduce him to us."

"How can i introduce him, You were both busy, right?"

May diin yung pagkasabi ko ng busy.

"Alaia! Please stop arguing infront of the food. Kumakain tayo. We are celebrating here for alaia, licette."

"Dad, I just don't want anyone to be with alaia who will interfere with her studies." Mommy said to Papa.

Naibaba ko ng padabog yung kutsara ko. I wipe my mouth with table napkin.

"Palagi niyo na lang po ba aabangan iyong magiging pagkakamali ko?" hindi kina napigilan hindi magsalita.

"What are trying to say here alaia?" mommy.

"I can't believe you. hindi na nga kayo pumunta don, tapos ganito pa yung dasabihin niyo!" tumingin ako kay mamita at papa. "I'm sorry mamita and papa for being rude ezcuse me."

Nag walk out ako.

Tumakbo ako paakyat ng wooden na hagdan namin papunta sa kwarto ko at padabog na sinarado yun.

Hindi ko maintindihan kung bakit ganon sila lalo na si mommy.
Hindi niya maappreciate yung ginagawa kung magaganda lagi siyang may masasabi na hindi maganda sa mga ginagawa ko, parang inaabangan niya lang na magkamali ako.

Hindi ko mapigilang himdi mapaiyak sa galit.

Naudlot lang iyon ng nakataggap ako mg tawag mula kay caius. Nag punas muna ako ng luha ko bago sinagot iyon.

"Hello?"

"Hey, wait umiiyak kaba?"

Nahalata ba niya sa boses ko?

"Ha? Ah hindi, bakit?"

"Umiiyak ka. Bakit alaia?"

Tumawa ako kunwari "Ha? Haha. No, i'm not crying. Why would i cry?"

Captured By HeartTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon