Cheer dance
When i was taking a bath earlier, I was rehearsing our steps in my brain. I don't want to make a mistake.
Before we went home yesterday, we were given what we were going to wear.
Its combined with two colors.
White and royal blue.Bumaba na ako dahil kanina pa ako kinakatok ni Ate jessica, kakain na daw.
Mamaya pa naman ako pupunta ng school. Para sa final practice 10pm. At mamayang 2pm naman yung cheer dance.
"Goodmorning po." Pag ka upo ko andon na silang lahat.
"Parati kana lang tinatawag kapag ganitong kakain na. Don't train yourself to wake up at this time. And you still need to be called to eat. I thought you are responsible Alaia." Bungad agad ni Mommy pagkaupo ko.
"Its okay, wala naman sya sa regular class. Intrams nila ngayon. Okay lang gumising ng ganitong oras para makapagpahinga naman siya." Pagtatanggol saakin ni Mamita.
I just ignored what mommy said.
Kumuha na lang ako ng luncheon meat, hotdog, tofu, egg and fried rice."Ate you told me yesterday that i can go to your school today, right?" Alana reminded me.
Tumango lang ako.
"Have you got what you are going to wear, hija?" Mamita asked.
"Opo mamita"
"Alas dos pa naman yun, I can still go to the meeting. Then i will go home to pick up your Mamita before we go to straight there." Papa said to me.
"Okay po Pa. thankyou" Ngiti ko kay papa.
Mommy and daddy frowned. They both looked at me.
"Anong meron?" Mommy asked.
"Its ates cheer dance today. We should watch and support her." Alana said that with her excited voice.
Napatango si Mommy. "Oh i don't know about that."
Eh kasi wala naman kayong alam. I don't even know if they make an effort to know the things i do.
Mapait akong ngumiti. Tapos yumuko sa pagkain ko.
"What time is your cheer dance, hija?" tanong ni Daddy sakin.
Tumingin ako sakaniya.
"2pm pa po daddy." Nakangiti kung sabi. "There's already a vacant seat for the parents to watch.
Nagkatinginan sila ni mommy.
Daddy sighed heavily. And glanced me with his apologetic look.
Yeah. ofcourse, i know! i should know first. Bakit pa ako umasang manonood sila.
Mommy cleared her throat.
"I'm sorry alaia, we have important meeting to attend at 1pm."
"Its okay po." Ngumiti ako.
"But we will try, right hon?" tanong ni daddy.
"If the meeting ends early" sabi ni mommy.
"Yun naman pala. Baka makahabol pa ang mommy at daddy mo hija, mag reserve kapa rin ng uupuan nila don." sabi ni mamita.
Ayokong umasa, Pero umaasa pa din ako na magagawaan nila ng paraan kagaya ni papa.
Mabilis ang oras, nag bihis na ako para pumunta sa school, para sa final practice namin.
Nag dala na rin ako ng extra outfit para pagpapawisan ako after ng final practice makakapag palit ako.
Dinala kuna rin yung costume ko.Sa sasakyan na ako ng tumawag si Hazel at sinabing bilisan kuna dahil magsisimula na daw ang practice after 10 minutes.
BINABASA MO ANG
Captured By Heart
Roman d'amourLuana Alaia San Jose. Sanay sa attention and love. pero papaano kaya nya makukuha ang pansin ng lalaking ayaw naman syang pansinin? papaano nga ba nya makukuha ang pansin ng isang lalaki na hanggang ngayon ay hindi pa rin maka move on sa ex nya? is...