Chapter 01

182 7 0
                                    

*Oplan Haunt The New Transferee*

Okay class dismissed... anunsyo ni miss Helga Delgado.

Ahh! sarap sa ears. Hahaba

"Grabe ha! Ang terror talaga kahit kelan ni miss Helga." rekalmo ni Zoey.

"Huy ano yung text mo?" tanong ko kay Feliz.

"Oo nga, gwapo ba?" tanong din ni Nieva.

"San daw galing na school?" tanong naman ni Zoey.

"Is he hot?" maarteng tanong ni Hazel.

"Ha! basta talaga usapang lalaki lalo na kapag gwapo ang aactive niyo ha. Ang sisipag niyo at buhay na buhay noh? hays ewan ko din narinig ko lang kanina sa mga losers ng school."

"Oh ano na? hanapin na natin yun. Baka mamaya maslalong ganahan yun sa pag transfer dito kapag makita ako." Assuming na sabi ni Nieva.

Napa ismid naman si Feliz.

"Baka may klase pa yun, tumigil nga kayo at pumunta na muna tayong canteen." Saway ni Rafaella samin.

"Oo nga gutom na gutom nako." Sang ayon naman ni Hanna sakanya.

"Ay nandyan pala kayong dalawa?  akala ko nasa ibang planeta na kayong dalawa eh." asar ni Nieva sa dalawang tahimik namin na kaibigan.

Nag tawanan kami

"Let's go." yaya ni hazel.

Nasa canteen kami ngayon at wala akong ibang naririnig kundi ang usapan ng mga schoolmate namin tungkol sa gwapo daw naming transeferee schoolmate.

"Gwapo daw talaga sabi nila belle yun. nakita daw nila kanina eh."
sabi nung dumaan na schoolmate namin.

*Hmm. so confirmed nga guys, pogi nga talaga yang bagong transferry." sabi ni hazel.

"Parang wala namang pangit na boys dito sa school. diba nga sikat itong school natin kasi puro mga magaganda't gwapong mayaman ang mga studyante dito."

"Oo nga so expected na yun guys." Si zoey.

"No. feel ko talaga there's something special about that guy. kasi naiintriga talaga ako eh." sabi ni hazel.

Napangiwi kaming lahat.

"Parang palagi ka namang naiintriga kapag gwapong lalake ang topic." sabi ni feliz.

"Ang pangit naman kung macurious ako sa mga pangit na boys diba? Uh!"

"Hindi na ikaw yun girl." Sabat ni nieva.

"Tama na nga yan guys. remember we have to review next class natin si prof socoho. palagi pa naman tayong pinag-iinitan nun." paalala samin ni hanna.

"Ugh! Minsan kana nga lang magsalita hanna, yung magpapastress pa samin." inis na sabi ni hazel.

"I'm just reminding you guys." sagot ni hanna.

"Whatever." umirap si hazel.

"Oh shit! We already late for 10 minutes." worried na sabi ni hazel.

"Worried kapa sa lagay na yan ha. eh ikaw ang pinaka matagal mag retouch kanina." sabi ni feliz.

"Tara na, pasok na tayo." sabi ko.

"Mauna ka. sabi ni zoey.

"Malalate tayo lalo niyan eh. tara na nga." naunang pumasok sa classroom si feliz.

"Wow tapang." sabi ni zoey.

"You are all late for 10 minutes miss dominguez, alfaro, schnee, jacinto, tuazon, jimenez and miss walton."

"Alam namin. bulong ni nieva.
Obvious ba?" bulong naman ni feliz.
Siniko ko siya.

"Sorry sir." sabi ni raff.

sabay upo namin sa mga upuan namin kahit hindi pa nagsasabi si sir.

"Diba nainform sainyo ang oras ng klase at mas nauna pa akong dumating dito?" galit na sabi ni proffesor solomon socoho.

"Sana pala nainform din namin kayo na mag reretouch muna kami bago ka pumasok sir para nauna naman kami sainyo." bulong ni nieva.

"What are u saying miss nieva ora schnee?"

"Ah sir sabi ni nya nainform naman po kami natagalan lang po. sorry po."

"Okay. palalampasin ko ito pero next time na maulit pa ito absent na kayo sa klase ko."

"Na stress yung retouch ko kay sir ha." reklamo ni hazel

"Masyado kang affected kay sir socoho haze baka iba na yan." biro ni feliz

"Iww." diring sabi ni hazel.

"Ano ba yan first week of class pa lang tadtad na tayo ng assignment." reklamo ni zoey.

"Wow. kung makapag reklamo ka zoey parang gumagawa ka ng assignment natin ha. eh naghihintay ka lang naman na matapos nila alaia, raff at hanna para makapang kopya ka." asar ni nieva.

nag tawanan kami.

Andito kami ngayon sa dorm naming lahat share kami ng bed ni feliz.

"Hey guys i ordered 1 box of pizza. sinong kukuha dun sa guard house? nasa gate na daw yung delivery boy." sabi ni hazel.

"Bakit hindi ikaw. ikaw naman ang umorder nun eh."
si nieva.

"Sige pero wag kang kakain ha?" hazel.

"Sige ako na nga lang." prisinta ko.

"Wow bait alaia ah." Si zoey.

ngumiwi ako. no choice eh.

Lumabas ako at pumunta akong guard house. ang hassle naman ang layo. bakit ba kasi ang laki nitong school namin. nakakapagod tuloy. at bakit din ba kasi ako pumayag na ako ang kukuha. Grr!!! Eh wala naman din kasi ako choice. walang magkukusa sakanila.

I scrolled my phone to check my socialmedia accounts. buti na dala ko para di ko mafeel ang layo ng guard house. effective naman siya kasi hindi ko namalayan nasa guard house na pala ako.

"Ah kuya, may kukunin lang po ako sa gate. nag pa deliver po kasi kami."

"Ah sige." sabi ni kuyang guard.

Pagkakuha at pag bigay ko nung bayad. pumasok na ulit ako at nag lakad. gosh! wala bang elevator papunta sa dorm?

Nasa hallway nako nung mapansin ko ang langit. wow golden hour. i tried to take a pic of it pero naagaw ng atensyon ko ng lalaki sa baba na nakatalikod at may hawak na cellphone sa tenga. hmm mukhang may katawagan. and gosh! likod lang gwapo na. i tried again to capture the sky with the image of that guy. hindi naman siguro masama ang mag nakaw ng picture. stolen shot lang naman. hihi

Pero pagkaclick ko sa cam ng cellphone ko. biglang lumingon yung lalaki. sa gulat ko napatalikod ako at sabay takbo shit! nakita kaya nya ako? stupid alaia. obvious ba? tumingin nga dito eh!

Hindi ko alam na nasa pinto na ako ng dorm namin. pumasok na ako.

"Hoy ang tagal mo ha!" Sabi ni nieva.

"Mukha kang hinabol ng aso girl." sabi ni hazel

"Sira!" sabi ko. sabay bigay nung pizza sakanya.

Kinuha at chineck ko yung picture. shit! blurred pa talaga. napahawak ako sa dibdib ko. hingal na hingal ako.

"Ay bakit may pag hawak sa puso?" asar sakin ni feliz.

"Oo nga ikain mo yan girl." sabay bigay sakin one slice of pizza ni hazel.

Sino kaya yun? di naman siguro ako nakilala nun? so stupid of you alaia. seriously?

Captured By HeartTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon