Dhrake’s Point of View
“I’m not coming.” I told them habang hindi ko sila hinaharap. Lalabas na sana ako sa backstage pero pinigilan na naman ako nina Fourteen.
“Bakit ba kasi ayaw mong sumama?” Fourteen asked me.
“Kung tungkol man ’yon sa nangyari kanina, kalimutan mo muna ’yon, bud. Mag saya na muna tayo ngayon, huwag mo siya masiyadong isipin.” Theo uttered.
I sighed. “Fine fine.”
Nang pumayag naman ako ay hindi nila maiwasang sumaya. Tinanong din nila si Sam kung sasama ba siya, parang nag dadalawang isip rin siya kaya nang pumayag siya ay iniripan ko na lang ito.
I don't even know kung bakit galit ako, pati na rin kay Sam. Dapat ba maging masaya ako dahil nandito siya ngayon? O hindi?
And now, we are eating at nasa harapan ko naman si Samantha.
Iniiwasan kong hindi tumingin sa kaniya.
Hindi ko alam kung bakit.
Dito pa talaga kami dinala ni Theo, hindi ko alam kung ano ang nakain niya kung bakit niya kami inaaya ngayon.
I think he's in love to Sam?
Panay sulyap siya kay Samantha habang kumakain.
Hindi ko rin masasabi na gusto ni Theo si Sofia. They're friends for almost a year, and I think Sofia is in love to someone else.
A few minutes later, we are all done eating. Theo is gone and I don't know where he is.
’Yung gagong ’yon, alam kong bumili siya ng alak.
“Umiinom naman kayo lahat ng alak ’di ba?" Theo asked us.
Sabi na e.
Sumang ayon naman silang lahat, maliban nga lang kay Sam.
“Ikaw, Sam? Umiinom ka ba?” He asked and Sam shook her head immediately.
“You should try it.” Yusef smiled at her at napangiwi naman siya dahil doon.
“P-Pasensiya na pero hindi talaga ako mahilig sa alak e.” Naiilang niyang sagot.
Damn it.
Kapag ito uminom at nalasing, ewan ko na lang, hindi ko ’to iuuwi.
Nag simula na silang uminom, maliban kay Sam na tahimik lang at naiilang na rin.
I grabbed the shot glass at ininom iyon habang nakatingin kay Sam.
Pagkatapos kong uminom ay dinagdagan nila iyon at ibinigay kay Sam.
Napayuko naman siya pero napaigtad naman siya nang may biglang nag lapag ng shot glass sa kaniyang harapan kaya inangat niya ang kaniyang tingin sa amin.
“Try it.” Sofia smiled at her.
“Hindi naman ’yan nakakalasing, trust me.” Sofia added.I smirked.
Mga gago talaga, hindi pa naman alam ni Sam na nakakalasing talaga ’yung iniinom nila.
Ang hirap mag pigil tawa ngayon.
Ininom niya naman ’yon at bigla namang nasira ang kaniyang mukha na para bang nasusuka na ito sa sobrang pait.
Ang tapang kasi nung ininom namin, hindi rin ’yon bagay kay Sam lalo na’t first time niya ito.
Matapos ang ilang minuto ay tumayo naman ako.
But Theo stopped me so I looked at him. “Where are you going?" He asked. “Outside." I just answered.
BINABASA MO ANG
Aldecantra Series #1: A Love Made in Pampanga
RomanceAldecantra series #1 (COMPLETED) There are two problematic people who met in this problematic world. They even reside in the same city. Pampanga. Some problems will never be resolved, but what about these two new acquaintances? Will they deal with t...