It's morning and I'm still thinking about what happened last night. Samantha is drunk and I can't stop thinking about what she said last night.
It makes me more curious.
Napapatanong ako sa sarili ko kung sinadya niya ba iyon o lasing lang talaga siya?
I mean, bago pa lang siya rito tapos ganoon na agad ang sasabihin niya?
Lasing lang talaga siya.
I should stop thinking about that.
Iniibig kita...
Iniibig kita...
Iniibig kita...
Iniibig kita...
Those words she said are still running to my head. Those words can't escape to my mind.
Sinapak ko naman ang noo ko dahil doon pero napaigtad ako nang may nag salita sa aking gilid kaya na patingin ako ka agad doon.
“Hijo, wala ka bang trabaho ngayon?” Aling Fiona asked me but I just looked at her at napayuko, at tumayo sa aking kinauupuan rito sa terrace.
I faced her, “Si Fitha po muna ang bahala sa kompanya ko. May ensayo po kasi kami para sa ganap next month.” I told her what's the truth.
She slowly nodded. “Ano pala ang meron, Hijo? Sa banda niyo ba iyan?" Tanong ni Aling Fiona sa akin habang nakakunot ang kaniyang noo.
I nodded and I smiled. “Yes po. May competition po kasing mangyayari next month at kailangan namin mag handa. Kaya napag isipan ko munang si Fita muna ang bahala sa kompanya ko."
Nag lakad naman si Aling Fiona sa upuan na nasa harapan ko at tumingin sa akin. “Upo ka." She told me and I followed, “Kumusta na ba ang kompanya mo? Naging mabuti na ba ulit?”
“Opo, bumalik na po siya sa dati at ’yung bar naman ay dahan-dahan na ring bumabalik sa dati. Pinapangako ko kina Mom and Dad na hindi na mauulit iyon. Hindi ko kasi inakala na mangyayari ’yon sa kompanya at sa bar nina Mom and Dad, para bang malaking kasalanan ko na iyon para sa kanila. I'm thankful that my friends and Fita helped me to fix that situation at bumalik nga sa dati." I smiled.
Napatawa naman ng mahina si Aling Fiona sa sinabi ko. “Pag butihin mo lang talaga Hijo para mas lalong matuwa ang Mama at Papa mo dahil jan.” Napatango naman ako. “O s’ya, alam mo ba kung na saan si Lionore? Hindi ko siya nakitang bumaba o pumunta sa sala.”
Napalunok naman ako dahil sa aking narinig kay Aling Fiona. “Sinama po kasi siya ng kaibigan niya doon sa pinuntahan namin kahapon e. Hindi ko rin namalayan na nalasing na pala siy--”
“Na lasing?”
I nodded.
“Nako, sigurado ako na sasakit talaga ang ulo niyan kapag nagising na. Kumuha ka ng tubig doon at ipainom mo sa kaniya para naman kumalma ’yung batang iyon." Aling Fiona stated and she stood up.
Tumayo rin ako at nag salita. “Ako po ang gagawa?” Nag tatakang sabi ko rito at nilingon naman ako ni Aling Fiona. “Oo, Hijo. May problema ba? Marami pa kasi akong gagawin sa baba e, ipagluluto ko na lang muna kayo ng makakain.”
“S-Sige po.” Mahina kong sagot at nag lakad naman si Aling Fiona palabas sa terrace.
I massaged my forehead because of frustration.
Bakit ko pa siya bibigyan ng tubig para kumalma?
Malaki na siya ’di ba?
But I have no choice.
BINABASA MO ANG
Aldecantra Series #1: A Love Made in Pampanga
RomansAldecantra series #1 (COMPLETED) There are two problematic people who met in this problematic world. They even reside in the same city. Pampanga. Some problems will never be resolved, but what about these two new acquaintances? Will they deal with t...