Chapter 15

5.3K 69 0
                                    

Chapter 15

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

Chapter 15

It was nice being alone in the dark. The only light that lighten up the whole place is from the moon. It was round and very bright.

Nandito ako ngayon sa tuktok ng lighthouse. Tuwing gabi ay pumupunta ako rito at pakiramdam ko ay nakahanap na ako ng lugar na pwede kong takbuhan anumang oras.

Ayon kay Aling Nenita ay hindi na gumagana ang ilaw ng lighthouse pero maliwanag naman kaya ayos lang. Isang buwan na ang nakalipas matapos naming umalis sa Maynila.

May malapit na eskwelahan dito ngunit hindi ko roon pinapasok si Ren. Humingi ako ng tulong kay Siyan para sa magiging private teacher ni Ren.

May takot pa rin sa puso ko kaya naman kahit alam kong maapektuhan ang pag-aaral ng anak ko ay nagdesisyon akong i-home school na lang siya.

The day before I decide to ask help from Siyan about Ren’s private teacher. I talked to him. “Anak, is it okay to you if you wil be home school?” Nalulungkot ako sa kinahihitnan ng massaya sanang childhood ng mga anak ko.

Kung hindi lang sana nangyari ang mga nangyari ay sigurado akong magiging maganda ang childhood ng mga anak ko.

“Mama, kung iyon ang sa tingin mong makakabuti sa akin. Ayos lang. Besides, Tito Siyan give me some books that I can read. If I need to stop for awhile that would be fine for me.”

“No, anak. Hindi kita patitigilin. Ayaw kong pati ang pag-aaral mo ay maapektuhan. I promise, sa susunod na pasukan ay i-e-enroll na kita pati na rin ang kapatid mo.”

“Mama, I am a smart kid. I am a fast learner. And reading educational books is my favorite hobby.”

“Yeah, I know. I love you, my sunshine.”

“I love you too, mama.” He gave me a warm hug. That's what I did too. I also gave him a light kiss on his forehead.

Tuwing umaga ay nag-aaral si Ren. Nakikisali rin si Zai sa kanila kaya naman may ibang activity na pi-ni-prepare si Teacher Elya para kay Zai.

Tahimik at seryoso si Ren sa kaniyang pag-aaral habang si Zai naman ay bibo at makulit pero nakikinig naman siya sa tuwing may sasabihin si Teacher Elya sa kaniya at nakakasagot din siya ng maayos.

Tuwang-tuwa pa si Teacher Elya dahil hindi raw mahirap turuan ang mga bata. Mabilis silang matuto.

Proud na proud naman ako sa tuwing pinupuri ang mga anak ko ni Teacher Elya. Walang mapaglagyan ang tuwa sa puso ko. Hindi ko rin maiwasang hindi mapangiti.

It was Saturday morning when the doorbell rang. I thought it was Siyan paying a visit that’s why I quickly went to the door to open.

But to my surprise, it wasn’t Siyan, it was someone I don’t know.

Simpleng black polo short ang suot niya. Pantalon naman ang suot niyang pambaba. Ang kaniyang buhok ay gupit pang sundalo. Kailangan ko siyang tingalain dahil mas matangkad siya sa akin. Hanggang balikat niya lang ako.

WS: Like a PromiseTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon