Chapter 41 : Giving Birth

6.5K 188 38
                                    


"Sy, paprint mo nga ito" Geyl said and handed Simoune her phone, which was showing the Venice photo.

"Siya na naman?" yes, pinaglilihian ata ni Geyl si Venice.

"So what?" masungit na sagot ni Geyl.

"Ayy attitude si ante, sakalin kita e" sabi naman ni Liam sabay irap pa.

"Print mo na please" sabi nalang ni Geyl.

"Oh sige na nga, nga pala. paalala ko lang, check up mo ngayon" pagpapaalala ni Liam kay Geyl.

"Yes po Doctor Liam Simoune Publicó" sabay tawa naman ni Geyl.

"Yoc ka, I'm Lianne Sy Publicó kasi" nag-imaginary hairflip pa.

"Kadiri ka naman!" mapang-inis na sambit ni Geyl.

"Inggit ka lang!" sabi ni Liam kay Geyl.

"Che! umalis kana nga" pilit na pagtaboy ni Geyl ngunit umupo lang si Liam sa couch sa kwarto.

"Sungit" madalas na nagsusungit si Geyl at sabi ng doctor ay hormones lang ito.

"Sasama ka ba mamaya?" pag-iiba ng topic ni Geyl.

"Yes of course, pogi nung general doctor sa labas" 'landing bakla ni Liam' sa isip-isip ni Geyl.

"Mas pogi pa pinsan ko don" totoo naman, mas may bikas si Valentino doon.

"Hoy bakla ka! Bakit hindi ko kilala yon?!" sabi si Liam sabay pitik pa ng darili kaya natawa si Geyl sa kanya.

"Ayoko nga!" pang-iinis ni Geyl.

"Geyl, shopping tayo mamaya?" balak ko na rin bumili ng mga clothes and shoes ng baby ko.

"Sure, basta ikaw magbibit ah" napairap naman si Liam, a-aura lang kasi siya sa mall ending, magiging yaya pala.

We go my OB-GYN doctor and my baby is healthy at malakas ang kapit nito and we're so glad to hear that. Tulad ng napagkasunduan namin ni Liam nagmall kami at siya ang nagbitbit ng mga bags.

"Geyl bwisit ka! Hindi ako nakaflirt kainis ka" I just laugh at him, nakita ko kasing palingap-lingap siya sa mall kanina.

"Ang cute nito oh" I threw a baby's sock at him. I was teasing him when suddenly my phone rang.

"Valentino" sambit ko kaya agad namang napatingin si Liam.

"Ate! I miss you" bungad naman niya sa akin.

"I love you!" sabi naman ni Liam sa kanya, nakita kong namula ang tenga ni Liam at tanda iyon na nahiya siya sa kanyang nasabi.

"Hey, you're so fine!" sambit naman ng pinsan ko, mga bwisit na ito.

"Bakit ka tumawag?" tanong ko rito.

"Gusto lang sana kitang kumustahin, si tita and tito kasi ayaw pa sabihin nasaan ka" sabay irap pa nito sa screen.

"I'm okay, at ito na phone ko kunwari pa kayo. Mag-usap kayo diyan, bahala kayo!" I said and went into my room to arrange the things that I bought for my future baby.
_ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _

Pitong buwan na ang lumipas, nanganak si Geyl ng dalawang sanggol. Pinangalanan niya itong Gevin at Saven, hindi niya inexpect na kambal ang kanyang anak dahil isang tibok lang ng puso ang naririnig ng doctor tuwing ic-check up siya nito.

Nandoon si Liam para tulungan siya sa mga anak niya habang siya ay walang malay. Pati sa bahay ay si Liam ang nag-aalis ng diaper ng mga ito at siya naman ang sa pagpapaligo sa kanila. Naghire na rin sila ng dalawang nurse para bantayan ang kalusugan ng kanyang mga anak.

Umiiyak si Geyl tuwing aatakihin ito ng postpartum depression, nakuha ng kanyang anak na si Gevin ang asul na mata ng nakakuha ng pagkababae niya at si Saven naman ay nakuha tulad ng kanyang mata.

Mabait ang dalawang sanggol dahil iiyak lang ito kapag nagugutom na, minsan nalang din nakakapagparty si Liam dahil sa kay Geyl at sa mga anak niya. Minsan siya pa ang nagtataboy dito para naman magpakasaya ito ngunit mas pinipili nitong nasa tabi lang siya ni Geyl at alagaan ang mga inaanak niya.

Azalea Saven F. Bettencourt
Ruigie Gevin F. Bettencourt

'Yan ang mga pangalan ng babies ni Geyl, kung tatanungin niyo si Geyl kung ano ang F sa middle name nila ay hindi rin nilagyan kung ano talaga ang eksaktong gitnang pangalan, para kung sakaling magbalikan sila ni Venice ay magiging Flovira ang middle name nito ngunit pansamantalang ginagamit ng mga ito ang middle name rin ni Geyl na Fernandez.

Lumalaki ito na si Liam ang kinikilalang ama ngunit napaliwanag sa kanila ni Geyl ng maayos ang set up nila, na ang tito daddy lang nila si Liam at hindi talaga nila biological dad ngunit sa tuwing nagtatanong ang mga ito kung nasaan ang kanilang totoong ama ay hindi masabi ni Geyl kung nasaan ito dahil kahit siya ay hindi masagot ang tanong na matagal na niyang gustong malaman.

Noong isang taon palang ang mga ito ay matatas na silang magsalita, minsan ay may utal ngunit madalas ay natutuwid na ang mga simpleng salita. Nang magdalawang taon ang mga ito ay mas lalong gumulo ang bahay nila Geyl dahil palaging naghahabulan at naglalaro.

Once a week ay pumapasiyal ang mga ito sa parke upang maglaro kasama ang ibang kids kasama ang lola at lolo ng mga ito, sa edad nilang iyon ay alam na nila kung ano ang expression o ang feeling ng ibang tao.

Naghire rin si Geyl nang magt-tutor sa dalawa dahil hindi na niya kaya iyon dahil na rin sa sobrang hectic ng schedule niya sa kompanya. Ayon sa tutor ng mga bata, mukhang advance raw ang isip ng dalawa. Pwede silang maaccelerate kapag sila ay pumasok na sa paaralan.

Kaya na nilang magdrawing at hindi lang basta drawing dahil kaya na rin nilang magbasa ng librong pambata ng hindi tinuturuan, kaya nilang sabihin sa iyo kung ano-ano ang mga regions sa pilipinas, kung ilan at ano ang mga planets, kung ilang continents meron tayo pati na kung paano nakakalikha ng lava ang bulkan.

Geyl is so proud of them, alam din ng dalawang bata na palagi lang nandiyan ang mommy nila. Minsan ay hindi pumapasok sa kompanya si Geyl ngunit madalas, laging may client na gusto siyang kausapin.

Geyl get so stress when she learn that Liam Simoune is planning to go back to Philippines and her children wants to celebrate their birthday in the Philippines and they will turn 3 next month. Should she agree to them? but what if she saw her again?
_ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _

hi beautiful people, kumusta? sorry now lang ulit makakapag-update. Kakatapos lang ng NAT namin and tomorrow, final exam naman.

Wish me luck guys, take care!!

Prohibited LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon