Chapter 1

45 10 0
                                    

ALEYAH'S POV

"Aray naman! Teka lang," Sigaw ko dahil hindi magkasiya 'yung zipper ng skirt ko at nagpapatulong kasi ako kay Yuta pero pati balat ko na-zipper.

"Don't breathe para magkasiya sa 'yo," Suggest niya.

Kanina pa ako nagpipigil nang hininga magkasiya lang 'to, bwisit na palda!

Dapat hindi na lang ako lumamon kanina, bloated tuloy.

"Aya'n, nagkasiya na!" Masayang sigaw niya.

Hay. . . 'buti naman, nakaginhawa ako nang maayos nang kumasya 'to.

"All good, nandito na ako sa university. I just finished planted all the cameras," Rinig naming anunsyo ni Caspar sa spy earpiece or known as Robert.

"Be alert and make sure no cctv's," Sagot naman ni Samuel.

"Aleyah, Rumi and Miku, be careful not to get caught," Ani ni Samuel na nasa harapan namin, "And remember, your role is too be a bobong students, okay? Alam 'kong matalino kayo but please be bobo, okay?" I dont know pero natatawa ako sa sinasabi ni Samuel ngayon.

"Yes! Noted," Sabay-sabay naming ani.

Nandito kaming lahat sa loob ng van pwera 'kay Caspar at Arlo na nauna na sa University dahil isa silang Janitor at Teacher.

It's been a month since our clients told us about the secret of Monju University so we've decided to pretend para makapag-investigate nang mas maayos.

Nandito kami sa van, pinagmamasdan ang mga footage na galing kila Caspar at Arlo, more on 'kay Caspar kami nakatingin dahil mas nakakaikot-ikot siya dahil nga isa siyang janitor, compare to Arlo, nasa iisang lugar lang siya, nasa office siya nang mga teacher's.

Pagpatak ng six-thirty, bumaba na kami at nagkaniya-kaniya. Hindi kami sabay-sabay na naglakad, hindi rin naman kasi talaga kami magsasabay kasi magkakaiba kami ng section which is maganda.

"Goodluck to us and fighting!" Mahina kong bulong sa sarili ko naririnig naman nila 'yun sa spy earpiece nila.

Nauna akong nakapunta sa room namin, dali-dali 'kong nilabas ang kwintas 'ko na may maliit na camerang naka-paslak, sa dulo ako pumwesto para kitang-kita lahat sa footage ang buong lugar.

RUMI'S POV

I sat down sa pinaka-dulo, so Samuel can see the whole room. I wore a eyeglasses na may naka-kabit na sobrang liit na camera sa gilid.

In-observe 'ko ang naka-palibot sa 'kin, mukha silang normal student. . . I mean they are normal but the school? Aren't they aware?

They probably not because the way they act, parang wala lang.

But I.noticed the girl malapit sa 'kin, she's quite and cute. She's my type.

"Rumi, stop staring at the girl. Sumumpong na naman 'yang kabaklaan mo," Nabigla ako sa boses ni Samuel na nanggagaling sa earpiece ko.

Huh? Am I staring at her? I didn't know.

'Alliza Marie,' Nice name.

I swear to god, hindi 'ko siya iniistalk or something. Nakita 'ko lang name niya sa id niya.

MIKU'S POV

Tahimik lang akong nakaupo habang inaayos ang butones 'ko dahil nahaharangan daw ng damit 'ko 'yung camera.

"Hi, par. New student ka?" Sulpot nang isang lalaking naka-tagilid ang bangs.

"Yup, you?" Tanong ko.

"Hala! English speaking, walang ganyanan, par. Dudugo utak 'ko niyan, eh," Biro niya. "Hindi naman na, last year lang ako nag-enroll,"

"Ask him kung anong naging experience niya rito," Utos ni Samuel sa spy earpiece na suot ko.

Ginawa 'ko rin naman kaagad.

"Kumusta naman ang pagiging student ng Monju?" Tanong ko.

Hindi 'ko sinabing experience baka kasi makahalata.

Lumapit siya sa 'kin, at may binulong.

"Alam mo, 'tol? Nakakatakot nga, eh," Mahina niyang bulong sa 'kin, "Kasi parang every semester yata, eh may namamatay," Dagdag niya pa.

Every semester? Kung taon-taon nilang ginagawa 'to, ibig sabihin marami na silang napapatay.

Secret Basement Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon