Finale

24 5 0
                                    

THIRD PERSON'S POV

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

THIRD PERSON'S POV

Years passed. . .

Morana's Father officially closed the Monju University, ang mga katawan na naiwan sa basement ay ipinagamot nila. Kian excaped along with the other students and school stuffs.

Christin and Alliza are alive, they're now have their own family.

Rose and Aleyah stays as best friend.

While, Dylan and Rumi is now officially mag-girlfriend at boyfriend.

Samuel and Della, nagkaroon na sila ng first baby.

Si Caspar naman may sarili na ring pamilya at si Miku?

He's currently courting Aleyah.

Arlo?

He's already dead.

SAMUEL'S POV

Ilang buwang nakalipas matapos ang last mission namin, binalikan namin ang katawan ni Arlo.

Matagal na siyang patay, unang araw pa lang namin sa mission. Pinatay na kaagad siya, hindi kami aware noon hanggang sa nakita ni Caspar ang damit ni Arlo sa maletang dala-dala ni Della noon.

Noong araw na 'yun, sinundan ni Caspar si Della kung saan niya dadalhin ang maletang 'yun at nung wala na si Della, unti-unti niya 'yung binuksan at nakita si Arlo na nakabali-bali ang buto magkasiya lang sa maleta. Halos kaming lahat alam ng patay siya si Arlo lang ang hindi pa, pinakausapan ko silang pakisamahan na lamang si Arlo na para bang buhay pa siya nang sa ganun bago pa siya kunin wala siyang pagsisisi.

Masaya si Arlo sa trabaho niya, siya ang una-unang nagc-celebrate kapag may nalalaman kaming panibagong ebidensiya, kaya hinayaan 'ko rin siyang maging buhay at gawin ang posisyon niya dahil 'yun ang kasiyahan niya.

Noong araw na pinasunod 'ko sa kaniya ang kotseng 'yun, sinabi ni Caspar na baka katawan ni Arlo ang laman no'n kaya 'ko pinasundan 'kay Arlo at hindi kami nagkamali.

Kami mismo ang naghukay sa bangkay ni Arlo, hanggang ngayon hindi pa rin namin tanggap na nawalan kami ng isang pamilya sa grupo.

Nilibing namin siya katabi sa mama niya dahil 'yun ang hiling ni Arlo bago siya kunin. Pati ang katawan ni Jersey, eh do'n din nilibing dahil gusto 'ko ng bata na maramdaman niya kung anong pakiramdam ng may pamilya kahit sa taas man lang.

Nandito kaming lahat sa sa sementeryo, Ako, Della, Miku, Aleyah, Rumi, Dylan at Rose. May hawak kaming balloons for Jersey, paboritong alak at pulutan ni Arlo at ang paboritong bulaklak ni Tita.

Una naming nilapag ang alay para 'kay Tita, sunod na nilagay ang 'kay Arlo at ang panghuli ay ang 'kay Jersey. Sabay kaming tumingala lahat habang pinagmamasdan maglaho ang mga balloons.

Kinarga 'ko ang anak namin ni Della at umupo sa harap ng puntod ni Arlo.

THIRD PERSON'S POV

"Tol, first baby ng pamilya, oh?" Natatawa ngunit may luhang ani ni Samuel, "Ginawa kitang ninong kahit wala ka na, baka kasi magtampo ka," Natatawang dagdag ni Samuel.

Ang grupo ay do'n kumain nang tanghalian at naabutan ng hapon dahil sa mga walang katapusang kwento nila.

Secret Basement Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon