Chapter 5

31 7 0
                                    

MIKU'S POV

"Wala ba talagang ginawa sa 'yo 'yun? As in, sure na sure?" Paulit-ulit na paninugurado ni Aleyah.

Kanina pa 'to, nakailang-iling, hindi na ako pero ayaw pa rin tumigil nito, mabuti na lang at inawat siya ni Rumi, 'kundi baka abutan kami ng umaga rito.

"Let's focus for now, we'll chitchat later," Ma-otoridad na ani ni Samuel na ikinatahimik namin.

Sinenyasan 'ko si Aleyah na lagot siya dahil siya ang pinaka-maingay kanina, inirapan naman ako.

"The exam is coming soon.so we need to prepare," Panimula ni Aleyah, "But we will proceed to plan B," Dagdag niya sabay tingin kay Samuel.

"As you can you see, it's kinda suspicious. Are you not wondering and find it sus? How things happened so fast? Specially, Caspar and Arlo, they didn't interview them and they just let you all in without any so much requirements," Ani Samuel.

"Yeah and the loud bang," Ani Caspar, "It's like they make too obvious us to be notice, right?" We agree.

I noticed that too para bang sadya ang lahat lalo na ang kanina, why would let them Caspar heard it in the first place? Now, it makes sense.

"So I and Samuel talked a while ago and discuss these and ayun nga, we agreed to each other na let's proceed to plan B, before we all die," Aleyah seriously said.

I know this situation is risky, knowing Aleyah?

She will be never this serious, unless our mission is too risky.

"So. . . Aleyah and Rumi will go to the basement first. Miku, you stay. Ace the exam," Utos ni Samuel kaya kinunutan ko siya nang kilay.

'Akala 'ko ba sabay-sabay kami?' Naguguluhan kong tanong sa sarili.

"Don't worry, hindi namin pababayaan sila Rumi and Aleyah sa loob if that's what you think," Dagdag pa ni Samuel.

Hindi pa rin ako kampante. I know kaya nila ang mga sarili nila but still, hindi pa namin alam kung anong klaseng mga tao ang nasa loob ng basement na 'yun.

"What's the Plan B?" Sabay ani nila Arlo.

"Aleyah will gather the information while nasa loob sila ng basement, Rumi, for sure maraming codes sa loob kaya siya ang napili namin ni Aleyah," Panimula ni Samuel, "You and Caspar," Duro niya sa 'kin at kay Caspar na nasa gilid ko na nakapatong ang isang kamay sa 'kin, "Kayo ang ia-aasign 'ko sa loob,"

Marami pa siyang diniscuss sa 'min, naglalakad kami ngayon sa Basement namin kung saan nakatago ang mga important equipments.

Binigyan namin sila Aleyah at si Rumi ng mga pwede nilang gamiting mga self-defense, just in case na may umatake sa kanila while nasa loob.

Kaagad naman kaming bumalik sa sala at do'n nagusap-usap ulit.

"Kasi I saw Della yesterday, siya 'yung may dalang maletang may dugo," Rinig kong usapan nila nang makarating kami.

"Della?" Nagtatakang tanong ni Samuel.

"Our Cobbler?" Dagdag ko pa at naupo sa upuan.

"Yup! Siya nga," Napatingin ako kay Samuel na may naiiritang tingin kay Caspar.

"Baka naman kamukha niya lang 'yun," Depensa niya kay Della pero baka nga kilala ko si Della hindi 'yun makabasag pinggan.

"No, Caspar is right. I saw Della too, she's our Prof," Seryosong ani Aleyah tila napuno ng tensyon ang buong sala.

"Nah, baka namamalikmata lang kayo,"

"Then check it yourself"

Umalis si Aleyah at may sinalpak sa TV at lumabas si Della galing sa room nila.

"Ayoko nang maraming satsat, in my office now!" Huling ani ni Della bago patayin ni Aleyah ang TV.

Parang ibang Della ang nakta namin kanina, I saw Samuel walked out and slam the door.

What the fuck is happening?

Secret Basement Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon