ARLO'S POV
Nandito kami ni Miku sa safe house, no one knows where this is or saan naka-locate.
Tanging kaming anim lang ang nakakaalam.
Nandito lahat ng mga gamit namin at kinakailangan namin.
"I-play mo nga," Utos ko kay Miku na kaagad naman niyang clinicked at nabulantang kami sa mga pictures at video kung anu-ano pa.
May mga codes na hindi namin maintindihan.
Hindi ako makapaniwala sa mga nakikita 'ko, I asked Miku to zoom in the picture dahil may mga names do'n.
"Morana Lee," Basa ko.
Knew it!
Hindi kilala ni Morana si Miku dahil hindi pa sila nagm-meet ng personal, unti-unti na naming nalalaman ang mga sikreto at unti-unti na ring nawawala ang mga tiwala 'ko sa tao, ang daming traydor.
"Let's wait the others," Anas ko sabay tapik sa balikat ni Miku.
Tumungo ako sa wheel chair 'ko at nagpaikot-ikot.
Paano niya nakakayang gawin 'yun? Paano niya kami natraydor? Ang laki ng tiwala 'ko sa kaniya but she ruined it.
Minutes passed, dumating na sila. May mga dala silang mga bag na may mga lamang impormasyon. Tinignan' ko silang lahat at tila inii-scan lahat, baka kasi isa pala rito sa 'min ay kalaban, mahirap na.
Tumungo kaming lahat sa meeting room at do'n nagusap-usap kung anong susunod naming hakbang.
Pagkatapos naming ipakita ang video at pictures pare-parehas, pare-parehas sila ng reaction. May nandiri at hindi makapaniwala pero napansin 'ko ang isa sa 'min ay kakaiba ang reaction, hindi pandidiri, 'kundi galit na may lungkot sa mata.
"That's why some of the teachers, kakaiba ang kilos," I explained, "Pati siguro si Della, eh sinama kaya nag-iba ang timpla ng ugali," Dagdag ko pa.
"Hindi lang 'yan, may nakita rin kaming mga codes," Sabay kaming tumingin kay Rumi nang banggitin namin ang codes.
"Okay, okay. No need to look at me, alam 'kong trabaho 'ko 'yan," Irap niya.
"Sus, basic," Mayabang niyang ani, "Run or gun," Ani niya at niyugyug siya nang kaibigan niyang si Aleyah at si Rumi naman, winisiksik ang balikat.
"Galingg mo, wow!" Hangang-hangang ani ni Aleyah.
"I know, right?" Mahangin namang tugon ni Rumi.
Napa-iling kami sa kabuangan ng magkaibigan.
"Okay, okay. That's enough," Awat sa kanila ni Caspar.
"Now, we know kung anong gagawin sa inyo kapag nalagay kayo sa basement," Tumayo si Samuel sa upuan at sumandal sa pader habang nakacross-arm, "Take this," May binigay siyang pills at contact lense kay Aleyah at Rumi, "That pills won't make you sleepy, hindi tatalab ang poison na ia-apply nila sa mga katawan niyo at yang contact lense niyo, protection 'yan laban sa usok," Explain ni Samuel.
"And trust me, that's not drugs. Mukha lang pero hindi. Ordinary-ing gamot lang 'yan pero malakas ang epekto sa katawan," Explain niya pa.
Kaagad nilang kinuha 'yun at pinagmasdan at shinake.
"Miku, you will disguise as Arlo and Arlo sasama ka 'kay Samuel," Ma-otoridad na ani ni Aleyah, "You two, stick together," Duro niya kay Miku at Caspar.
This mission is so boring at the same time, risky.
BINABASA MO ANG
Secret Basement
Mystery / ThrillerIsang unibersidad na binabalot ng misteryo, maraming istudyante ang namamatay karamihan sakanila ay ang bumabagsak sakanilang pag-aaral. Akala ng iba nagpapakamatay sila dahil sa pag-aaral pero dahil nga ba ro'n?