Chapter 4

24 8 0
                                    

CASPAR'S POV

Kausap 'ko si Arlo nang biglang may narinig akong putok mula sa dulo ng building nito.

Nagtago kaagad ako nang may nakita akong lalaking lumabas.

They are all so stupid, ni-hindi man lang sound proof ang dingding.

I saw some students panicked, they don't know where to run and where to go. Tila ba naka-stucked sila sa kinatatayuan nila.

"May binaril sila sa loob ng basement," Bulong ko sa spy earpiece.

RUMI'S POV

I'm about to leave and go home when the nakakainis guy pulled me.

'Problema ba nito? peste!' Inis kong ani sa sarili.

"Ano na naman ba?" Inis kong sigaw sabay hawi sa kamay ko.

"I'm sorry," Boses babae.

Alliza?

"Alliza?" Tawag ko sa kaniya nang makaharap ako, "I'm sorry ikaw pala 'yan, akala 'ko kasi 'yung lalaki," Ani ko sabay himas sa braso niyang nasama kong nahawi kanina, "Nasaktan ka ba?" Tanong ko.

"No, no. I'm good," Nakangiti niyang sagot.

'Shit, she's so pretty, fuck!' Nawawala ako sa sarili ko dahil sa kagandahan niya.

"Oh, yeah? About that," Para akong nakikiliti sa pagiging mahiyain niya.

"Hmm?" Ani ko.

"I was about to give you this?" May inabot siya sa 'king box.

"Is this sandwich?" I asked at tumango naman siya.

"Thank you,"

After Alliza gave me her sandwich umalis na rin siya dahil nandiyan na raw 'yung sundo niya.

The moment the car left, nagdabog ako sa kalsada. Walang mapaglagyan ang kasiyahan at kilig 'ko ngayon.

SOMEONE'S POV

"Malapit na namin malaman ang sikreto na tinatago ng unibersidad na ito," Ani ni Samuel sa 'kin sa kabilang linya.

Uh oh. . . mukhang mas mapapadali ang pagliligpit 'ko sa kanila.

"Okay, mabuti naman. That's good news," Sambit ko sabay patay ng telepono.

You think, ganun lang kadali ang paghahalungkat niyo? Mga matatalino nga kayo, uto-uto naman.

"Make it too obvious," Utos ko sa tauhan ko sa loob.

"Copy, Ms. R,"

They're not using their brain, mga stupida at stupido! They are all wasting their skills.

Kawawa naman sila.

"Mga uto uto!" Malakas kong tawa sa loob ng opisina ko.

Hindi ba nila pansin kung paano sobrang bilis nang pangyayari? Kapapasok lang nila sa unibersidad at halos malaman na nila ang lahat? Napasok silang dalawa ni Caspar at Arlo bilang janitor at teacher nang walang masyadong requirements and yet, hindi sila naghinala? So low of them naman, I thought they are magaling sa job nila and i guess that's a no.

That's fine, at least, mas madali 'ko na silang mapapatay. Ilang taon na rin silang nakaharang sa mga gusto 'kong gawin and now? Nasa kamay 'ko na sila, wala na silang takas ngayon, whether they walk or run.

Mamamatay sila.

Secret Basement Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon