Sa bahay ni becky..
Napahiga sa freen sa Kama.
Freen: hayyyyyy.. nakahiga rin.
Becky: (habang inaayos gamit nya) napagod ka?
Freen: oo.. dami ko kasing diniscuss saknila kanina.
Becky: hmmm (tumabi kay freen) kamusta naman ung bagong mga applicant. Madali bang turuan.
Freen: (napaupo) ok naman sila.Mostly mga Bata Pa.At your age.Medyo Fresh pa aNg mind at quick learner naman sila..
Becky: ahhhhh .. nakita ko mostly boys ah ( tingin kay freen).
Freen: ahhh oo.. madali din naman sila turuan .
Maya maya tumunog ang phone ni Freen na nasa tabi ni becky.
Message from ... "Clark"
Napatitig si Becky sa Cellphone notification at kinuha ang phone ni freen.
Becky: (change face mood) Sino si Clark?
Freen: huh.. ahhh ung bagong applicant kanina. .nag message ba? (sabay ng kuha ng phone kay becky
Becky: he has your number?
Freen: (seryosong binasa ang message) .. hmm oo. sabi ko kasi if ever may questions sila.Dont hesitate to ask me. para maguide ko sila
Becky: anong sabi? ( nakasimangot) sabay tayo at kunwari may kinuha sa bag
Freen: hes Just saying thank you for guiding them sa orientation. (binasa ulit ang message) awww nakakatouch naman at na appreciate nila ung effort ko to help them
Becky: ( napatigil at humarap kay freen) Hmmmm. talagaaaa? so ano yan group message o galing lang kay clark?
Freen: (tumingin kay becky) siguro in behalf narin sa mga kasama nya... (napansin nakasimangot si becky .) ohhh.ok ka lang?
Becky: (tumalikod) yeahh.. nagugutom lang ako... (sabay labas ng kwarto)
Freen: (nagulat,napatayo at sinundan si becky) ako din.. gutom.narin ako...
habang kumakain sila sa kitchen..
Freen: (tumayo at kinuha ang vitamins ni Bec) Ohh .makalimutan mo nanaman vitamins mo..
Becky: iinom ako nyan mamaya..
Freen: mamaya nnamn..tapos makakalimutan mo nnaman ... opeeen ( sabay subo kay Becky) Bec!
Sinubo naman ni Becky at uminom ng Tubig..
habang nagsusuli si Freen ng medecine kit
Beckys POV
haiiistt..nakakainissss kaaa.
hmmm bat nga ba ako naiinis.. ano ba iniisip ko..tumingin si becky kay Freen habang umiinom..
Freen: Uuwi na Ako huh.. Pakisabi nalang kay tita Una Na ako.. Nagpapasama kasi Si mommy sa grocery.
Becky: sigeeee ..
Freen: ok kalang ba dito? pauwi naman na si tita diba?
Becky: Im fineee.. Freen di na ako bata noh. (pang aasar nya)
Freen: Naninigurado lang ako bestfriend.. Im just one call away..Tawagan mo ako pag may problem ka ( habang kinukuha ang mga gamit) . alis na ako huh. Lock the door ok.
Becky: (tumango) Sige na .umuwi kana.
Freen: bye bye.. Call me huh
Ngumiti lang si becky.
YOU ARE READING
Just The 2 of Us
RomanceBestfriends to Lovers My eyes are looking for a soulmate but I never thought that it will be my best friend. I didn't realize when I fall in love or when I started loving her, and the worst thing is I can't do anything about it to stop it.