Decision

747 29 2
                                    

Sa bahay nina Freen..

Dumalaw ang Mommy Ni Becky at Naghatid ng Maraming prutas dala ng Daddy ni Becky galing Sa probinsya nila..

Lydia (Mommy ni Freen)

Mawi: Lydia!.

Lydia: ohhhhh Mawi... napadalaw ka.. (nakita nag dala2 nya) ano nnaman yang dala mo huh? (tanong nito)

Mawi: Naku dala to ni Don galing sa Davao. Andami nyang dinala kaya naisipan kogn dalhan ka dito lalo na tong paborito mong durian.! Naku fresh na fresh Pa toh .. ( habang nilapag lahat sa lamesa ang prutas)

Lydia: (tuwang tuwa) ayyy talaga ba...Naku salamat huh..Matagal nadin talaga akong nagcracrave nito ei..Alam.mo namang mahal yan sa palengke at sa Mga Mall.Daig pa sa ginto anG presyo ( tawa nito)

Natawa naman si Lydia.

Mawi: Naku totoo ka Jan.. kaya Nga dinalhan na Kita.

Maya maya bumaba si Freen

Freen: Tita Mawi.. (nagbeso) ohh napasyal po kayo..

Mawi: Ahh eto dinalhan ko ng prutas ang Mama mo at alam kung paborito Nya toh..

Freen: Naku Tita Thankyou po..Sakto po talga matagal nang nagcrave si Mommy po Jan..Lagi po yan nag aabang ng Durian na palengke na Mura.tsanga po pala tita. ( naisip itanong si Becky) Si Becky po pala Tita.? Nasa inyo pa po?..di Po kasi nagrereply at Nasagot sa Tawag ko

Mawi: Ahhh oo.. Nagbibihis Pa nung Umalis Ako.. Puntahan mo na baka Maabutan mo..

Freen: ah talga po..cge po..Mauna na Po ako sa inyo tita.. (beso kay Mawi. at sa Mommy nya) Mommy una na po ako..

Lydia: Sige anak ..mag iingat ka...

Habang Sa bahay nina Becky

Habang nagsusuklay si Becky at Nakatingin sa Salamin. Huminga sya ng Malalim..

Beckys POV

hmmmm.. Hindi dapat malaman ni Freen ang Nararamdaman ko.. Hindi nya dapat malaman na hindi lang kaibigan ang tingin ko sakanya..
Pero....
Pero pano ko to matatago?
Kung sa tuwing nakikita ko sya halos di matigil sa pagtibok ung puso ko..
Halos hindi na ako makatingin sakanya ng diretso..
Haissssst... Becky naman bakit hinayaan mong mangyari toh..
Bakit hinayaan Mong mahulog ka sa bestfriend mo!!.
(napayuko sya sa lamesa at naguguluhan na kung anong gagawin nya para maitago ung nararamdaman nya)

End of POv.

Nang biglang bumukas ang Pinto..

Biglang ikinagulat namn ito ni Becky at Tinignan kong sino ang bumukas ng Pinto..

Freen:(tuwang tuwa na nakita ang Kaibigan) Becky!!! (sabay yakap ng mahigpit) Miss na miss na kita!!!

Hindi na Nagpumiglas si Becky sa sobrang higpit ng Yakap ni Freen..

Freen: hoy!! parang ang tagal nating di nagkita huh!!! Miss Na kita (sabay kurot sa magkabilang pisngi ni Becky)

Becky: ( di alam ang sasabihin) .ahhhhhh .. kasi ano.... kkasi ...kasi antok na antok ako kaya nauna akong umuwi sayu kahapon..(pag sisinungaling nya)

Freen: Ei bakit hindi mo sinasagot yung tawag ko..tenext pa Kita.. neh hindi mo man lang ako nireplayan..Nag alala ako ..

Becky: huhhhh? ..ei

BiglanG umiwas ng tingin si Becky dahil di na nya kayang makipag eye to eye kay Freen.

Nagkunwari nalang si becky na may kinuha sa cabinet..At parang may hinahanap

Just The 2 of UsWhere stories live. Discover now