Chapter 6

"FEEL at home, Vraiose. Kukuha lang ako sandali ng makakain natin."

Hindi agad nakasagot si Vraiose. Without thinking twice, pumasok siya sa kwarto nito at inilibot ang tingin sa kabuuan. Malinis ang kwarto nito and it's well designed compare to their room.

It's like she's seeing a duplicate room of her brother, Jyrelle.

"Woah…"

Puno ng Polaroids picture ang pader sa itaas ng headboard ng kama nito. Malinaw pa naman ang mga mata niya kaya kahit sa malayo, nakikita ni Rayos na picture 'yon ni Leo na kuha sa iba't ibang bansa.

There's also a picture of her, kasama ang Eiffel tower pero hindi 'yon malapitan.

"Crib?" she whispered to herself when she noticed his bed. "Baka style lang…" bawi niya nang makita na wala 'yong lock.

She suddenly felt the urge to lay herself on his bed. His room smells nice, especially his bed. Rayos chuckled when she saw his bedsheet and duvet. Black ang bedsheet at white ang duvet. Ang cover ng mga unan naman nito ay ganun din, alternate, black and white.

"Bakit kapag kwarto ng lalaki puro black at white ang nakikita?" she scoffed.

Nadaanan ni Rayos ang bed side table nito. They don't have one in their own room. There's a mushroom shaped lamp, parang out of place ito sa kwarto niya. Her brow lifted up when she saw the books, there's a book about marketing and such and there's also a romance book.

"Never knew he's a fan of romance books…"

She loves reading and so, she accidentally read her mother's books. Imagine her shock when she found out that it wasn't just a romance book. It was erotic-romance!

She was already 16 at that time. Rayos skipped the steamy part and proceeded on how the story flows.

Rayos whistled when she's finally done with her tour. His study table was quite big. Pa 'L' ito, but if you're going to look at it, para itong letter 'V' lalo na at nakadikit sa pader ang dulo ng lamesa.

May desktop computer ito sa kabilang side, at sa kabila naman din ay may laptop at iPad na nakalagay sa stand. She placed her bag on his table and sat on his swivel chair.

Sa kwarto nila, hati silang dalawa ng kambal sa mahabang lamesa. May laptop din naman sila but that was their mother and father used laptop. Hindi naman sila nagrereklamo dahil maayos pa naman ang mga ito.

His father didn't spoiled them. Kahit na kaya naman nito.

"Well, maybe he bought this using his money…" she whispered.

Sa sobrang inip niya, pinindot pindot niya ang keyboard ng desktop nito.

Vraiose took out her phone immediately when she saw the pictures sticked out in his wall. Sigurado na magugustuhan ito ng kambal niya. Mabilis niyang kinuhanan ng picture ang mga ito at nai-send kay Vyrlle.

It was the marketing plan of their Café. May café rin naman sila pero hindi nila gagayahin ang marketing plan nito. Gusto lang talaga niya na ipakita sa kambal niya na mahilig din sa paggawa ng ganito.

His plan was detailed that Vraiose couldn't help herself but to be amazed.

"Here, kain ka muna." Inilapag nito ang dalang tray sa lamesa.

May juice at dalawang slice ng pizza doon.

"Or, gusto mo na gawin while eating?" tanong nito sa kanya.

"Gawin na natin." Vraiose answered.

She's not sure if they can finish it on time. Lalo na at Kuya niya ang susundo sa kanya, her overprotective brother might cut his work para lang masundo siya agad nito. Rayos will bet her favorite romance book, hindi na mapakali ang kapatid niya ngayon sa opisina nito.