Chapter 30

UNANG tingin pa lang, alam na ni Leo na si Rayos ang kausap ngayon ng lalaki na kinaiinisan niya. He balled his hand into fist. He can tell that Rayos was feeling uncomfortable, the way she played with her flasks, and the kind of facial expression where she couldn't hide how displeased she was.

"Kapatid 'yon ng girlfriend mo 'diba? Si Vyrlle?" Marco, his friend, asked.

He wanted to say that was his girlfriend, his baby, but his head was aching by the sight of Russel talking comfortably to her. As if wala itong ginawa.

"What kind of bullshit is he saying to her? I've heard, wala 'yan matinong sinasabi sa mga babae sa building nila." Marco added.

Wala talaga. His existence alone was bullshit.

Binilisan niya ang lakad para mapalapit kay Rayos. He was harassing Vyrlle with his offensive jokes, repeatedly asking her to date a guy like him, passing sexual comments and too many to mention. He told him once to stop and report him, kaya lang, kagaya nila ay nakalusot ito dahil sa connection ng mga magulang nito.

Vyrlle told him that she's fine. But the next day, after nila itong i-report sa office at hindi man lang na-suspend ang lalaki, he showed up in school full of bruises.

It turns out that Nicha, their cousin, paid some men to do her bidding. And that was to teach that guy a lesson.

"Marco, ilayo mo agad ang upuan." Utos niya sa kaibigan bago sila makalapit sa pwesto ni Rayos.

Marahan niyang hinawakan sa siko si Rayos at hinila papunta sa likuran niya. He didn't hear it all, but the guy was saying nonsensical words.

Alam niya sa sarili niya na si Rayos ngayon ang kasama niya. Ang nasa tabi niya. But the idiotic guy doesn't know any damn thing, that he kept on spouting offensive words.

He threw a punch and Russel was lucky enough for the reason that his fist did not land on his bruised ugly face. His friends were right on time. Nakahawak sa magkabilang braso niya si Marco at Lancell, habang si Geo naman ang sumalo sa suntok na pinakawalan niya.

Geo shook his head as he massaged his palm using his other hand.

"Gago, sakit nun!" reklamo nito sa kanya.

"Kalmahan mo, Leo, baka ikaw ang ma-suspend niyan." Lancell jokingly punched his stomach.

May humila kay Russel para ilayo ito sa kanya. Which was good, dahil kapag nakikita niya ang mukha nito, mas lalo siyang ginaganahan na gawing punching bag ang mukha nito.

"Vyrlle… you good?" Marco asked his girlfriend. Mali pa nga ang pangalan.

Leo sighed. He's not a fan of PDA but he needed to calm down. Rayos warm body was all he needed.

Akmang yayakap na siya kay Rayos nang gumitna si Marco at hinawakan ulit ni Lancell at Geo ang magkabilang braso niya. Right, walang alam ang mga ito. Especially that Rayos was wearing Vyrlle's red ribbon.

"Leo, may girlfriend ka." Lancell said.

"Kambal niya 'yan. Kamukha lang pero nasa kabilang kanto— I mean, building yung girlfriend mo!" sabi ni Geo.

Leo rolled his eyes when he saw Rayos covering her mouth. He scoffed. She's enjoying the show.

"Let go. That's my girlfriend. She's Rayos, not Vyrlle."

Lumingon si Marco kay Rayos. "Is that… true?"

Rayos pressed her lips together before she nodded her head.

"Hi, I'm Vraiose Cay Clemente. Vyrlle's twin. Leo's girlfriend." Rayos introduced herself. "Nice to meet you!"

A proud smile crept up to his lips. Lancell sneered at him, Geo cursed, and Marco's mouth hung open.